Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 175
Tổng lượt truy cập: 2,600,045

Tỉnh Hà Tĩnh: Không ngừng nghỉ trên hành trình xây dựng nông thôn mới

26/07/2022 - Lượt xem: 353

Hưởng ứng phát động thi đua giai đoạn 2022 - 2025 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm xây dựng thành công tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM)”...

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2022, các địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều đợt ra quân củng cố, nâng cấp các tiêu chí, tạo không khí thi đua sôi nổi, sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Với phương châm “Vững từ thôn, chắc từ xã để huyện đạt NTM vững chắc, tỉnh đạt NTM thuyết phục”, 6 tháng đầu năm 2022, các địa phương từ thôn xóm đến xã, huyện tập trung củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Các huyện: Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Lộc Hà, Kỳ Anh, Thạch Hà… đã phát động các đợt cao điểm xây dựng NTM. Đức Thọ - địa phương đang phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 cũng tập trung thực hiện các nội dung, tiêu chí Đề án xây dựng huyện Đức Thọ đạt chuẩn huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 và ban hành kế hoạch thực hiện đề án.

Theo đó, những tháng đầu năm, Đức Thọ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án về hạ tầng: đường trục xã 4 đoạn qua xã Đức An cũ, đường liên xã Đức Đồng - Đức Lập - Tân Hương; khởi công dự án kênh tiêu úng thị trấn Đức Thọ.

Sáu tháng đầu năm 2022, các địa phương trên địa bàn huyện Đức Thọ đã xây dựng được 38,38 km bồn hoa, hàng rào xanh; trồng 3.689 cây bóng mát; chỉnh trang, cải tạo 1.010 vườn hộ, 310 vườn tạp; sắp xếp chỉnh trang nhà cửa 6.600 hộ; di dời, làm mới 517 công trình phụ trợ, 224 công trình chăn nuôi; lắp đặt 353 bể xử lý nước thải sinh hoạt, 13 hố xử lý rác hữu cơ...

Đến nay, Đức Thọ đã có 3/9 tiêu chí đạt chuẩn, còn lại 6 tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch, giao thông, y tế - văn hóa - giáo dục, kinh tế, môi trường và chất lượng môi trường sống. “Cùng với dồn sức hoàn thiện các tiêu chí “cứng” về hạ tầng điện, đường, trường, trạm, đảm bảo đạt chuẩn huyện NTM nâng cao, Đức Thọ cũng tập trung cao cho tiêu chí thu nhập với những giải pháp cụ thể được triển khai từ đầu năm như: tích tụ, chuyển đổi ruộng đất, xây dựng cánh đồng lớn, sản xuất lúa hàng hóa... Đây là một trong những nội dung cụ thể thực hiện tiêu chí thu nhập để từng bước hoàn thành mục tiêu huyện NTM nâng cao”, ông Nguyễn Anh Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, cho hay.

Cùng với cấp huyện phấn đấu các mục tiêu huyện NTM, NTM nâng cao, các xã cũng linh hoạt thích ứng, ra quân hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu. Những ngày này, cán bộ và Nhân dân thôn Phú Trung (xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh) đang khẩn trương thi công công trình hồ sen tại cổng chính của xã. Đây là công trình văn hóa chào mừng sự kiện 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh, cũng là điểm nhấn trong lộ trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu nâng cao của thôn và xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2022.

Công trình có diện tích trên 250m2, được xây bờ bao bằng gạch kiên cố với kinh phí dự toán 55 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công, do Nhân dân đóng góp và một phần hỗ trợ của xã. Trưởng thôn Phú Trung Nguyễn Đình Quy cho biết: “Công trình hồ sen có ý nghĩa rất lớn nên Nhân dân đồng tình cao và sẵn sàng đóng góp kinh phí, công sức để xây dựng”. Cùng với công trình có ý nghĩa này, từ khi xã đăng ký xây dựng NTM kiểu mẫu đến nay, thôn Phú Trung đã làm được 800m đường liên gia, 400m rãnh thoát nước, 1.000m kênh mương nội đồng, 5 vườn mẫu… Nhân dân đóng góp trên 1 tỷ đồng, hàng chục nghìn ngày công, hiến hàng nghìn mét vuông đất... Trong chặng nước rút, không chỉ riêng Phú Trung mà tất cả các thôn của Kỳ Phú đều tập trung nỗ lực với khí thế sôi nổi, hào hứng nhất với quyết tâm cùng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo đúng kế hoạch. Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kỳ Phú Nguyễn Thị Hằng Nga, với những nỗ lực, kết quả đạt được và còn nửa năm để củng cố, hoàn thiện các tiêu chí, Kỳ Phú sẵn sàng để được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào cuối năm, đúng kế hoạch.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025, Hà Tĩnh đã khẩn trương bắt tay triển khai đề án, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện với quyết tâm “cán đích” tỉnh NTM đúng tiến độ. Năm 2022, Hà Tĩnh có 8 xã đăng ký đạt chuẩn NTM, 45 xã đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao, 15 xã đăng ký đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 337 thôn đăng ký đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu. Theo Văn phòng Điều phối NTM Hà Tĩnh, cho biết: 6 tháng đầu năm, trong điều kiện có nhiều khó khăn bởi thời tiết, dịch bệnh Covid-19, vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM chưa được phân bổ, song, phong trào ở các địa phương vẫn được duy trì, các nội dung thiết thực theo tiêu chí. Nhiều xã đã có sự quan tâm, tập trung triển khai từ những tháng đầu năm, nhất là đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn, đạt chuẩn nâng cao, đạt chuẩn kiểu mẫu trong năm.

Các địa phương chủ yếu tập trung giải phóng hành lang để làm đường giao thông, nâng cấp nhà văn hóa, khu thể thao. Đến nay, toàn tỉnh đã làm được 9,97km đường giao thông, xây dựng 63 nhà văn hóa, 7 khu thể thao thôn… Phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tiếp tục được các địa phương tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt. Hiện, còn 4 xã chưa đạt chuẩn tại huyện Hương Khê, đây là những xã rất khó khăn, tỉnh Hà Tĩnh đã có những giải pháp sáng tạo huy động các đơn vị cấp tỉnh đỡ đầu đến tận thôn, phấn đấu đến cuối năm nay 100% xã đạt chuẩn.

“Xác định xây dựng NTM là quá trình liên tục, không ngừng nghỉ, toàn hệ thống chính trị Hà Tĩnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu, tiêu chí xây dựng NTM ở các địa phương, đảm bảo chất lượng, bền vững, thực chất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, không đốt cháy giai đoạn, không làm hình thức. Mỗi ngành, mỗi địa phương đã có những giải pháp, cách làm quyết liệt, có hiệu quả, vừa phát huy nội lực, sức dân, vừa chú trọng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh


Tổng hợp: (Nguồn: Lê Cường (Theo TC KTNT))

Tag: Tỉnh Hà Tĩnh: Không ngừng nghỉ trên hành trình xây dựng nông thôn mới
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 175
Tổng lượt truy cập: 2,600,045