Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1122
Tổng lượt truy cập: 2,600,992

Quỹ Khuyến nông Hà Nội: Thúc đẩy nông nghiệp Thủ đô phát triển bền vững

01/11/2022 - Lượt xem: 758

Giai đoạn 2021 - 2025, Quỹ Khuyến nông (QKN) Hà Nội tiếp tục sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất hàng hóa theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, góp phần phát triển nông nghiệp Thủ đô bền vững.
 
Thành lập từ năm 2002, 20 năm qua, QKN Hà Nội đã trở thành kênh tài chính ưu đãi giúp hàng ngàn hộ nông dân, chủ trang trại, hợp tác xã… được vay vốn phát triển sản xuất
 
 
Khẳng định hiệu quả, sức lan tỏa của QKN, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết, với nguyên tắc hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, trong 2 thập kỷ qua, Quỹ KN Hà Nội đã giải ngân cho trên 4.000 lượt hộ vay vốn, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu vốn sản xuất của các chủ trang trại, hộ sản xuất.
 
Qua đó, tạo việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động nông thôn với mức thu nhập trung bình từ 5 – 6 triệu đồng/người/tháng; góp phần khai thác, sử dụng tiềm năng đất đai, mặt nước hiệu quả, tạo giá trị sản phẩm hàng hóa đạt từ 250 – 500 triệu đồng/ha/năm.
 
Đặc biệt, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn cung cấp cho thị trường Hà Nội, các tỉnh bạn và hướng tới xuất khẩu; tạo đầu mối kết nối chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp giữa các hộ, các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, tập trung. Giá trị sản phẩm của các phương án tăng từ 10 – 30% so với khi chưa được vay vốn QKN.
 
Đáng ghi nhận, QKN Hà Nội đã góp phần không nhỏ vào việc khai thác tiềm năng về đất đai, lao động, ngành nghề; thúc đẩy phát triển kinh tế trang trại, nhân rộng mô hình khuyến nông thành các vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung như: Vùng hoa, cây cảnh Tây Tựu, Đông Ngạc, Đại Mỗ (Từ Liêm), Đông La (Hoài Đức), Hồng Vân (Thường Tín); vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm ở Đông Anh, Sóc Sơn, Quốc Oai, Ba Vì, Chương Mỹ; Vùng nuôi trồng thủy sản ở Thanh Trì, Mỹ Đức, Chương Mỹ…
 
Hiện Quỹ KN Hà Nội thường dành 15 - 20% tổng nguồn vốn giải ngân trong năm để ưu tiên hỗ trợ cho vay những vùng sản xuất hàng hóa tập trung, vùng chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo quy hoạch của địa phương.
 
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho hay, thời gian qua, Hà Nội đã tập trung làm tốt công tác kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất việc quản lý, sử dụng vốn của các hộ vay vốn, đảm bảo an toàn, đúng mục đích
 
 
Hà Nội cũng đã kiện toàn Hội đồng thẩm định Thành phố; hoàn thiện kế hoạch hoạt động cho vay và dự toán thu - chi hoạt động QKN trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; rà soát, ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động QKN; xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên hoạt động QKN của các huyện, thị xã.
 
Hiện nay, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách liên quan tới hoạt động của QKN để đề xuất với Sở Nội vụ, Sở Tài chính báo cáo UBND TP có sự điều chỉnh phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của quỹ và quan trọng hơn là để ngày càng có nhiều hộ nông dân, chủ trang trại tiếp cận được nguồn vốn phát triển sản xuất.
 
Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Phương, trong bối cảnh ngành nông nghiệp Thủ đô thường xuyên đối diện với thiên tai, dịch bệnh, cũng như để đáp ứng nhu cầu phát triển trong xu thế hiện nay, Trung tâm Khuyến nông cần tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn QKN.
 
Trong quá trình giải ngân, cần tập trung ưu tiên hỗ trợ các mô hình ứng dụng công nghệ cao; phát triển và nhân rộng những mô hình sản xuất nông nghiệp chuyên canh quy mô lớn, các chuỗi liên kết sản xuất, mô hình chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch… nhằm nâng cao giá trị ngành nông nghiệp.
 
Thời gian tới, trên cơ sở liên kết các hộ sản xuất lại, QKN Hà Nội sẽ cho vay đối với những mô hình, những hộ theo chuỗi giá trị, từ đó sẽ nâng hiệu quả sản xuất, giá trị sản phẩm cũng như thu nhập của người nông dân.
 
Song song với đó, thực hiện tốt Nghị quyết số 10/2018/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; xây dựng hạ tầng nông thôn thành phố Hà Nội.
 
Năm 2022, QKN Hà Nội có kế hoạch giải ngân hơn 100,76 tỷ đồng, trong đó cho vay phát triển sản xuất 69,14 tỷ đồng; cho vay đầu tư phát triển cơ giới hóa 31,62 tỷ đồng.
 
Trong 10 tháng năm 2022, QKN TP đã tổ chức giải ngân cho 60 phương án phát triển sản xuất với số tiền trên 22,04 tỷ đồng và 63 phương án phát triển cơ giới hóa với số tiền 26,33 tỷ đồng
 

 

 

Tổng hợp: (Nguồn: )

Tag: Quỹ Khuyến nông Hà Nội: Thúc đẩy nông nghiệp Thủ đô phát triển bền vững
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1122
Tổng lượt truy cập: 2,600,992