Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 3991
Tổng lượt truy cập: 2,589,010

Nông dân huyện Ứng Hòa phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

30/08/2023 - Lượt xem: 50

Thời gian qua, nông dân huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã quyết tâm, kiên trì vào cuộc, đóng góp công sức, tiền của… để khẳng định chủ thể của mình trong công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Nhanh chóng đáp ứng những tiêu chí mới, đưa huyện sớm về đích Nông thôn mới nâng cao.

Xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Huyện Ứng Hòa đã thực hiện phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững. Đặc biệt, huyện đã ứng dụng lúa chất lượng cao chiếm 85% diện tích lúa hàng năm 16.000ha, sản lượng trên 96.000 nổi bật với nhãn hiệu “Gạo chất lượng Khu Cháy " của của Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết, xã Phương Tú (huyện Ứng Hòa)

Theo bà Cao Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết: HTX đã thực hiện liên kết sản xuất lúa với nông dân tại 4 xã Quảng Phú Cầu, Kim Đường, Hòa Lâm, Liên Bạt với tổng diện tích khoảng 400ha. Và đầu tư hệ thống sấy lúa theo dầy chuyền với công suất 300 tấn/ngày. Hiện nay sản phẩm gạo Khu Cháy, liên kết với nhiều công ty, quản lý các cửa hàng bán lẻ lúa gạo tại Hà Nội và các tỉnh như: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Ninh…Với giống lúa Japonica đã mang lại năng suất cao, hiệu quả

Trưởng phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa Phạm Văn Hoạch cho biết, Với tổng diện tích đất tự nhiên của toàn huyện là 18.818ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 13.418ha (chiếm 71% diện tích đất tự nhiên). Sản lượng, chất lượng nông sản hàng năm của huyện càng ngày càng cao. Hiện nay toàn huyện có 8.350ha trồng lúa, trong đó, các giống lúa chất lượng cao chiếm 67,9% tổng diện tích. Nhãn hiệu "Gạo chất lượng Khu Cháy" và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận năm 2018. Nhờ có thương hiệu và liên kết chuỗi nên giá bán gạo được cao hơn, gạo xuất hiện ở các kênh phân phối hiện đại.

Bên cạnh đó, để tạo đột phá trong sản xuất nông nghiệp, huyện Ứng Hòa đã tập trung đầu tư cho các vùng sản xuất tập trung gắn với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu như: Vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao tại xã Hòa Phú, rau an toàn tại xã Sơn Công, ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản “sông trong ao” ở các xã: Trầm Lộng, Liên Bạt; hình thành các hợp tác xã dịch vụ liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản cho nông dân. Đời sống người dân được cải thiện.

Nhắc đến Vân Đình mọi người đều không khỏi ngạc nhiên trước món chả vịt của anh Lương Tiến Mạnh, xóm 6 ở thôn Vân Đình (huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) là tác giả của món chả vịt dự thi OCOP.

Anh Lương Tiến Mạnh cho biết, Vân Đình vốn nổi tiếng cháo vịt, nhưng nghề giò chả còn có từ thời xa xưa hơn nữa, tương đương với Ước Lễ (huyện Thanh Oai, TP Hà Nội), hễ đến đầu thôn là đã nghe thấy tiếng giã giò rồi. Lâu dần, giò, chả Vân Đình mai một dần. Vì thế Tôi muốn khôi phục lại nghề làm giò ấy, bằng cách làm chả vịt, tìm tòi học hỏi cách thức làm từ thực tế và nghiên cứu trên mạng cũng như các tài liệu kỹ thuật. Món chả vịt Vân Đình ra đời và được nhiều người thích thú.

Theo anh Mạnh, để làm ra sản phẩm giò chả, nguyên liệu là một điều không thể thiếu, vì thế Anh đã tìm nguyên liệu từ các công ty có uy tín, được cấp giấy chứng nhận VietGAP để đưa vào sản xuất.

Để bảo đảm cho quá trình sản xuất, anh đã đầu tư mua sắm thêm nhiều loại máy móc hiện đại, như: Máy xay thịt, lò hấp cách thủy, tủ làm lạnh, máy hút chân không… Nguyên liệu làm ra món chả vịt gồm vịt sau khi được nhập về sẽ được lọc lấy những phần nạc kết hợp với thịt lợn và các gia vị phối trộn riêng biệt, tạo nên hương vị thơm ngon của món chả vịt.

Hiện tại, sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường, trung bình mỗi ngày anh sản xuất được từ 300 đến 500kg chả vịt và giò chả, với giá bán chả vịt 180.000 đồng/kg, giò chả 140.000 đồng/kg, đem lại nguồn thu ổn định cho gia đình và tạo công ăn việc làm cho một số lao động tại địa phương, với mức thu nhập từ 6 đến 9 triệu đồng/tháng.

Tiếp tục xây dựng nhiều xã Nông thôn mới kiểu mẫu

Hiện nay, các xã trên địa bàn huyện Ứng Hòa đã tiếp tục xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn cho biết: Để tiếp tục xây dựng xã trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu, thời gian tới huyện cần tiếp tục đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về xây dựng Nông thôn mới, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, khẳng định vai trò chủ thể của người dân, rà soát, nâng cao các tiêu chí phấn đấu về đích xã Nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2023.

UBND huyện Ứng Hòa phấn đấu đến năm 2025, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 5.448 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân trên 4,26%/năm. Chuyển đổi diện tích đất hai lúa, đảm bảo đến năm 2030 còn 6.000 ha đất hai lúa để thực hiện các vùng sản xuất tập trung như: Vùng sản xuất lúa hàng hoá chất lượng cao; Vùng sản xuất rau an toàn; Hình thành vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung quy mô lớn. Đặc biệt là đạt từ 50% trở lên giá trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thực hiện chương trình OCOP, hết năm 2025 có từ 100 sản phẩm được Thành phố đánh giá phân hạng đạt 3 sao trở lên. Qua đó, hình thành trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch của huyện Ứng Hoà. Từng bước nâng cao đời sống vật chất văn hoá tinh thần của nhân dân.

Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TP Hà Nội, Hiện nay, chỉ còn 2 huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức chưa đạt chuẩn nông thôn mới, vì thế huyện cần nỗ lực hơn nữa cần làm tốt hơn nữa thủ tục đầu tư các dự án, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ. Cần khai thác tiềm năng, thế mạnh từ dịch vụ, du lịch, công nghiệp, đô thị xanh bền vững Thành phố sẽ nghiên cứu để sớm có cơ chế đặc thù cho các huyện khó khăn khu vực phía Nam, trong đó có Ứng Hòa thêm nguồn lực phát triển.

Huyện Ứng Hòa tiếp tục là vành đai xanh của Thủ đô nhưng không có nghĩa là chỉ có cấy lúa, nuôi trồng thủy sản mà cần quy hoạch lại các tổ hợp cụm, điểm công nghiệp, khu dịch vụ đô thị bảo đảm tiêu chí xanh, sạch, đồng bộ. Qua đó khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.

 

 

 

Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Theo TC Làng nghề Việt)

Tag: Nông dân huyện Ứng Hòa phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE