Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 222
Tổng lượt truy cập: 2,836,410

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu

04/11/2022 - Lượt xem: 592

(HNM) - Năm 2022, Hà Nội phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới cấp huyện; có 1 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2022, nhiều địa phương đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí để hoàn thành mục tiêu đề ra.


Thi công đường giao thông tại xã Hồng Sơn (huyện Mỹ Đức), đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.


Thi công đường giao thông tại xã Hồng Sơn (huyện Mỹ Đức) đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao

Cơ bản đáp ứng được yêu cầu

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, trong 9 tháng năm 2022, thành phố có thêm 3 huyện là: Mê Linh, Phú Xuyên, Chương Mỹ được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Như vậy, đến nay, Hà Nội có 15/18 huyện, thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Thành phố cũng có 48 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Hà Nội còn 3 huyện là Ứng Hòa, Mỹ Đức, Ba Vì chưa được công nhận đạt chuẩn. Tuy nhiên, theo đánh giá của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, huyện Ứng Hòa đã hoàn thành đủ các tiêu chí và đang hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu để làm cơ sở báo cáo UBND thành phố theo quy định. Huyện Ba Vì, qua rà soát đã có 6/9 tiêu chí đạt, 3/9 tiêu chí cơ bản đạt. Huyện Mỹ Đức có 5/9 tiêu chí đạt, 4/9 tiêu chí cơ bản đạt.

Đối với việc xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, Đan Phượng là địa phương đi đầu với 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Trong năm 2022, Đan Phượng đăng ký có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và huyện đang rà soát theo bộ Tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Theo kết quả rà soát, Đan Phượng cơ bản đạt 5/9 tiêu chí, còn 4/9 tiêu chí chưa đạt là quy hoạch, y tế - văn hóa - giáo dục, môi trường, chất lượng môi trường sống.

Đối với xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thành phố đặt mục tiêu có 25 xã đạt chuẩn, hiện nay đã có 13 xã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí; 7 xã đạt và cơ bản đạt 17-18 tiêu chí; 4 xã đạt và cơ bản đạt 13-16 tiêu chí; 1 xã đạt và cơ bản đạt 9 tiêu chí. Đối với xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, 15 xã phấn đấu hoàn thành đều đã đạt yêu cầu bắt buộc về thu nhập; 4/15 xã đạt và cơ bản đạt yêu cầu có một mô hình “thôn thông minh”; với các tiêu chí kiểu mẫu tự chọn, theo rà soát của các huyện thì cơ bản các xã đều đã đạt và cơ bản đạt 1/8 lĩnh vực kiểu mẫu như: An ninh trật tự; môi trường; sản xuất; y tế; văn hóa; giáo dục và đào tạo; du lịch; chuyển đổi số.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, đến hết quý III-2022, nhiều nhiệm vụ đặt ra trong năm 2022 đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu; tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, một số tiêu chí chưa đạt mục tiêu.

Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí

Phùng Xá là một trong 3 xã của huyện Mỹ Đức đang nỗ lực hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Theo Chủ tịch UBND xã Phùng Xá Vũ Văn Chùy, đến hết tháng 9-2022, Phùng Xá có 15/19 tiêu chí đạt, 4/19 tiêu chí cơ bản đạt là hạ tầng thương mại nông thôn, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, môi trường, chất lượng môi trường sống. Để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí trên, Phùng Xá đã và đang xây dựng các mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao, cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; vận động người dân phân loại chất thải rắn tại nguồn; thu gom tái chế chất thải hữu cơ, tăng cường vệ sinh môi trường...

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2022, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết: Huyện Ba Vì còn 3/9 tiêu chí cơ bản đạt và đang tập trung phấn đấu trong tháng 12-2022 sẽ hoàn thành. Còn Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Bùi Thị Thu Hiền cho biết, hiện tỷ lệ người dân trên địa bàn huyện Ứng Hòa được sử dụng nước sạch rất thấp. Để hoàn thành các tiêu chí đề ra, Ứng Hòa đề nghị thành phố cho phép doanh nghiệp nước sạch của tỉnh Hà Nam đầu tư mạng lưới cấp nước cho huyện...

Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2022 là Hà Nội phải hoàn thành mục tiêu có thêm 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Do đó, tại hội nghị giao ban về kết quả thực hiện chương trình quý III-2022, nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII, tổ chức ngày 21-10 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, tập huấn về xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng tuyên truyền về bộ tiêu chí xã, huyện nông thôn mới của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; tập trung giải ngân xây dựng cơ bản trong nông nghiệp, nông thôn, nông dân, nhất là trong xây dựng nông thôn mới để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu còn chưa đạt, cơ bản đạt...


Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Theo báo Hà Nội Mới)

Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE