Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 4177
Tổng lượt truy cập: 2,599,256

Làm giàu nhờ trồng chuối trên bãi sông Hồng

30/09/2023 - Lượt xem: 50

Trồng chuối tại khu vực bãi sông Hồng, ông Sái Công Triệu (xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh) thu lợi nhuận nhiều tỷ đồng mỗi năm và mang lại thu nhập cho hàng trăm lao động địa phương.

Trong xu thế phát triển hiện nay, Hà Nội sẽ xây dựng thành phố hướng ra sông Hồng như một động lực bứt phá trong tương lai.

Ở quy mô nhỏ hơn, từ rất nhiều đời nay, người dân xã Hoàng Kim (huyện Mê Linh) đã bám trụ và sinh sống dựa vào bãi sông Hồng mênh mông bát ngát.

Theo các cụ cao niên, người dân Hoàng Kim từ lâu đã trồng các loại cây thời vụ tại bãi sông Hồng. Tuy thu nhập ổn định nhưng không cao, thêm vào đó, lại đối diện với các nguy cơ lũ lụt hay sâu bệnh.

Vì những bất lợi đó, người dân đã tìm kiếm cây trồng khác nhằm phù hợp với thổ nhưỡng và cho giá trị kinh tế cao. Sau rất nhiều trăn trở, cây chuối đã được lựa chọn trồng tại xã Hoàng Kim.

Nói đến phát triển kinh tế nhờ trồng chuối, người dân xã Hoàng Kim đều biết đến ông Sái Công Triệu. Ông Triệu là một trong những người dân đầu tiên của địa phương đầu tư, phát triển vùng trồng chuối theo hướng hàng hóa.

Ông Triệu chia sẻ, nhận thấy tiềm năng lớn của vùng đất bãi ven sông Hồng, ông đã bắt tay với nông dân phát triển vùng canh tác chuối rộng hàng chục héc ta.

Hộ ông Sái Công Triệu với diện tích canh tác hơn 70ha đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng nhà sơ chế, bảo quản theo hình thức lắp ghép giản đơn để chủ động hơn trong quá trình cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Các sản phẩm chuối của hộ ông Triệu đã xây dựng được mối liên kết tiêu thụ với nhiều thương lái, đặc biệt, mỗi năm có hàng trăm tấn chuối được ông xuất khẩu sang Trung Quốc.

Được biết, không chỉ thu lợi nhuận nhiều tỷ đồng mỗi năm, mô hình kinh tế của ông Sái Công Triệu còn mang lại thu nhập cho hàng trăm lao động địa phương.

Nhiều sản phẩm độc đáo từ cây chuối

Với lợi thế là vùng đất bãi, vùng chuyên canh cây chuối xã Hoàng Kim có truyền thống trồng lâu năm, nông dân giàu kinh nghiệm trồng, chăm sóc, đất phù sa màu mỡ rất phù hợp cho cây sinh trưởng và phát triển.

Nhận thấy lợi ích từ trồng chuối đem lại, nông dân xã Hoàng Kim đã hình thành Hợp tác xã dịch vụ chuối tổng hợp Hoàng Kim.

Hiện nay, diện tích trồng chuối trên địa bàn xã Hoàng Kim hơn 270ha. Cây chuối đuợc thu hoạch quanh năm, tập trung vụ chính từ tháng 9 năm trước đến tháng 5 năm sau. Tổng sản lượng chuối thu hoạch ước đạt hàng nghìn tấn/năm.

Ông Lưu Văn Dương - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) dịch vụ chuối tổng hợp Hoàng Kim cho biết, trước đây vùng này có nhiều loại cây trồng khác nhau như rau màu, hoa, nhưng hiện nay chủ yếu trồng chuối vì cây trồng này cho lợi nhuận cao.

Đặc biệt điều khiến nông dân yên tâm mở rộng diện tích cây chuối là vì địa phương thu hút rất nhiều thương lái, doanh nghiệp thu mua, đầu tư kho bãi để đóng hàng xuất khẩu. Trước đây, người dân trồng chuối chỉ bán sản phẩm từ quả chuối, được sơ chế và đem bán ra ngoài thị trường.

Giờ đây tại Hợp tác xã dịch vụ chuối tổng hợp Hoàng Kim có rất nhiều những sản phẩm đem lại hiệu quả kinh tế từ cây chuối như: Sợi tơ chuối từ những thân cây đã thu hoạch quả, thân chuối được thu gom về, bổ đôi, tách bẹ và đưa vào máy ép sợi. Sợi chuối được phân loại và đưa lên giàn, phơi khô, sau đó bó lại và đưa vào máy quay sợi.

Phần lõi trong cùng thân chuối là phần có thể thu được sợi mềm và dẻo nhất, lớp vỏ ngoài cùng lại cho sợi cứng và dày nhất. Sợi chuối sau khi tuốt sạch sẽ được tết lại thành những sợi thừng lớn nhỏ và nhuộm đủ màu.

Từ những sợi chuối đó đan thành các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như túi, giỏ, sọt, làn, khay, thảm, dép… với nhiều kiểu dáng độc đáo mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra thân chuối sau khi khai thác lấy quả, nước ép thân chuối cũng được đem ngâm ủ với quả chuối cùng các enzyme sinh học khoảng 3 tháng để làm chế phẩm sinh học hữu cơ, thích hợp cho việc tưới cây cảnh và rau củ…

Chia sẻ về định hướng phát triển vùng chuyên canh trồng chuối, ông Nguyễn Trọng Phan - Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh cho biết, để nâng cao năng suất, chất lượng chuối, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, thời gian tới, huyện Mê Linh tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã đầu tư sâu hơn về giống có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu bệnh, chuyển giao các giống chuối đặc sản phù hợp với việc mở rộng thị trường xuất khẩu.

Đồng thời nâng cao chất lượng chuối tươi thông qua việc áp dụng đồng bộ quy trình sản xuất tiên tiến, canh tác hữu cơ, tăng cường cơ giới hóa; Chuẩn hóa, nâng cấp khu sơ chế, đóng gói và bảo quản chuối; Đảm bảo duy trì an toàn vệ sinh thực phẩm từ vận hành hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc.


Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo Báo TTTĐ)

Tag: Làm giàu nhờ trồng chuối trên bãi sông Hồng
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE