Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 2039
Tổng lượt truy cập: 2,603,659

Kiên quyết không để đứt gãy chuỗi cung ứng nông sản

09/09/2021 - Lượt xem: 1575

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND của UBND thành phố, nông dân ngoại thành Hà Nội đang tích cực sản xuất nhằm thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa duy trì sản xuất trong điều kiện mới, đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân Thủ đô, vừa chống dịch quyết liệt hiệu quả. Các sở, ngành thành phố cũng phối hợp chặt chẽ hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm từ Vùng 2, Vùng 3 vào Vùng 1, kiên quyết không để đứt gãy chuỗi cung ứng nông sản.

Nông dân khu vực ngoại thành Hà Nội đẩy mạnh sản xuất nông sản phục vụ tiêu dùng người dân Thủ đô

Ra sức thi đua phát triển sản xuất

Thời điểm này, trên các cánh đồng “vùng xanh” (vùng an toàn) ở ngoại thành Hà Nội, không khí sản xuất diễn ra khá tấp nập. Anh Tô Văn Cứu, xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên) chỉ tay về thửa ruộng trồng rau đến kỳ thu hoạch cho hay: “Gia đình tôi tranh thủ thu hoạch cho xong thửa ruộng trồng rau ăn lá để cung cấp cho các địa phương lân cận. Thời điểm này, giá rau đều có biến động, khiến việc tiêu thụ ở mức tương đối ổn định, bán rau xanh trong bối cảnh dịch bệnh chỉ lấy công làm lãi thôi, phục vụ bà con là chính”. Chị Nguyễn Thị Trang cũng ở xã Minh Tân tiếp lời: “Người dân chúng tôi nỗ lực sản xuất để có nông sản thực phẩm giúp người dân “vùng đỏ” trong khu vực nội thành đang trong những ngày vượt qua khó khăn là vui lắm rồi”.
 
Khi điều kiện cho phép về phòng, chống dịch bệnh, nông dân ở nhiều xã của huyện Phú Xuyên cũng gấp rút ra đồng sản xuất. Chị Nguyễn Thị Lan, xã Khai Thái chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 sào trồng rau cần, trung bình 35 ngày thu hoạch một lứa, cho thu lãi 8-10 triệu đồng. Mặc dù gặp một số khó khăn do giãn cách xã hội, nhưng ngay khi bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch, tôi tranh thủ ra ruộng chăm sóc rau để thu hoạch, vừa để không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, vừa cung ứng rau cho người dân nội đô”.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh, huyện Phú Xuyên chỉ đạo tập trung thu hoạch nông sản vụ mùa, mở rộng tối đa diện tích sản xuất vụ đông, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sử dụng những giống cây trồng, vật nuôi ngắn ngày, nhanh được để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn và bảo đảm cung cấp tối đa nông sản, thực phẩm cho các quận trong Vùng 1.
 
Tùy vào điều kiện cho phép về phòng, chống dịch bệnh, các huyện, thị xã thuộc “vùng xanh” của Hà Nội cũng triển khai nhiều giải pháp phát triển sản xuất. Tại các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Phúc Thọ, Quốc Oai, Chương Mỹ… bà con nông dân được tuyên truyền, hướng dẫn về việc tập trung duy trì sản xuất nhưng không quá 5 người/khu vực, bảo đảm khoảng cách 2m. Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Chí Dũng cho biết, huyện đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn hỗ trợ bà con sản xuất. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn thăm mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Cộng Hòa
 
Tại huyện Quốc Oai, việc hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã, trang trại, hộ nông dân, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, cơ sở chế biến nông sản được triển khai tích cực để cung ứng tối đa cho các vùng và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, huyện đã và sẽ tiếp tục ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng tham gia chuỗi sản xuất, thu hoạch, sơ chế, giết mổ, chế biến, bảo quản, tiêu thụ nông sản, cung ứng, vận chuyển vật tư nông nghiệp trên địa bàn theo quy định, bảo đảm nhân lực phục vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” của thành phố.
 
Chủ động phối hợp kết nối tiêu thụ nông sản
 
Theo tính toán của Sở NN&PTNT, dự kiến nhu cầu tiêu dùng của 8,1 triệu người dân thành phố trong 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 20/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội khoảng 36.450 tấn gạo, 40.485 tấn rau củ quả, 9.716 tấn thịt gia súc, 2.429 tấn thịt gia cầm, 48,6 triệu quả trứng, 9.716 tấn thủy sản.
 
Để bảo đảm nguồn cung về lương thực, thực phẩm, Sở NN&PTNT đã triển khai phương án sản xuất và các giải pháp điều hành, chỉ đạo tổ chức sản xuất nông nghiệp phù hợp, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chủ trương, kế hoạch nông nghiệp của từng địa phương, phù hợp với diễn biến thực tế các cấp độ phòng, chống dịch bệnh. 
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, song song với chỉ đạo phát triển sản xuất, Sở đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh cho tổ chức, cá nhân trong thu hoạch, vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp, tổ chức điều phối tiêu thụ hết nông sản thực phẩm của Vùng 2, Vùng 3, tránh hiện tượng nông sản hỏng, không được thu hoạch kịp thời, ách tắc do lưu thông, khủng hoảng thừa cục bộ…
 
Được biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân. Đơn cử, Sở Công Thương tổ chức điều phối nguồn cung và các điểm bán hàng cố định, lưu động bằng xe ô tô (khi cần thiết), bảo điểm ổn định chuỗi cung ứng nông sản giữa các vùng. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng tham gia chuỗi sản xuất, thu hoạch nông sản. Liên minh Hợp tác xã thành phố tổ chức phân phối tiêu thụ nông sản, thực phẩm thiết yếu nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân các vùng. Hội Nông dân thành phố và Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố tuyên truyền đến hội viên tại Vùng 2, Vùng 3 thúc đẩy phát triển sản xuất, bảo đảm đủ nguồn cung cho Vùng 1.
 
Còn tại cơ sở, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương, huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm các phương án hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân vừa sản xuất, kinh doanh, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trong tình hình mới. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng phương án kết nối, tiêu thụ nông sản cho bà con, đáp ứng nhu cầu về lương thực, thực phẩm của người dân “vùng đỏ” nói riêng, trên địa bàn Hà Nội nói chung.
 

Tổng hợp: Phùng Giang (Nguồn: https://m.hanoi.gov.vn/)

Tag: Kiên quyết không để đứt gãy chuỗi cung ứng nông sản
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 2039
Tổng lượt truy cập: 2,603,659