Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 116369
Tổng lượt truy cập: 14,380,129

Huyện Quốc Oai (Hà Nội): Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP

25/10/2024 - Lượt xem: 32

Sau gần 5 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Quốc Oai đã có 135 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao. Huyện đang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao giá trị, mở rộng thị trường cho sản phẩm.
UBND huyện Quốc Oai phối hợp với Công ty sông Đà Kinh Bắc tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.
Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP này, huyện Quốc Oai có 41 sản phẩm của 14 chủ thể trên địa bàn huyện tham gia đánh giá, phân hạng. Trong đó có 34 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm thực phẩm và 7 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ như: Miến dong Phương Thúy, chả cá Duy Hường, gà ủ muốn hoa tiêu Thanh Vân, bột hạt khô Lamori, thịt lợn sinh học Đồng Tâm, tranh tứ quý, cuốn thư...
Trưởng Phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, 41 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trong đợt này đều là những sản phẩm đặc sản, đặc trưng, có thế mạnh của huyện nhưng chưa được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng Thủ đô.
Do đó, UBND huyện Quốc Oai mong muốn sau khi được phân hạng OCOP, sản phẩm của địa phương ngày càng có thương hiệu và được tiêu thụ ổn định trên thị trường.

Các chủ thể đều quan tâm đến chất lượng, bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc… theo đúng quy định. Chất lượng hồ sơ minh chứng cơ bản được hoàn thiện rõ ràng, đánh giá được tình hình tổ chức, hoạt động sản xuất, chế biến sản phẩm của các chủ thể tham gia chương trình.
Ban tổ chức chấm điểm các sản phẩm theo tiêu chí như: sản phẩm và sức mạnh cộng đồng; năng lực sản xuất; bảo vệ môi trường; chất lượng sản phẩm...
Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Quốc Oai có tổng số 135 sản phẩm OCOP được thành phố và huyện công nhận. Trong đó có 59 sản phẩm được công nhận 3 sao, 76 sản phẩm được công nhận 4 sao. Có 48 sản phẩm OCOP đã hết hạn chứng nhận sẽ được huyện đánh giá, phân hạng lại trong thời gian tới…
Từng bước xây dựng thương hiệu OCOP
Phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu OCOP đang góp phần hỗ trợ rất lớn cho các chủ thể tiêu thụ sản phẩm cũng như hỗ trợ các địa phương trong việc phát triển kinh tế, tạo việc làm cho lao động địa phương.
Trưởng Phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ, đối với mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh điều cốt yếu không phải là hỗ trợ bằng tiền mà đó là hỗ trợ về cơ chế chính sách, xúc tiến thương mại, tạo sân chơi bình đẳng để doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng, cùng phát triển. Đó là những lợi ích mà OCOP mang lại cho doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh nâng tầm sản phẩm.
Lũy kế đến nay, huyện Quốc Oai đã có 135 sản phẩm OCOP đạt chất lượng từ 3 đến 4 sao. Tiêu biểu là các sản phẩm thịt lợn và sản phẩm từ thịt lợn của Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp Đồng Tâm (xã Cấn Hữu); Trứng gà tươi của Hợp tác xã Nông sản thực phẩm Thành An (xã Cộng Hòa); Sản phẩm điêu khắc gỗ của nghệ nhân Hoàng Doãn Sơn (xã Tân Phú); Miến dong làng So (xã Cộng Hòa); Bột ngũ cốc dinh dưỡng MinMin của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ dinh dưỡng MinMin Việt Nam (xã Cấn Hữu)...

 

Thời gian qua, để hỗ trợ các chủ thể quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển sản phẩm, huyện Quốc Oai đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực như: Phối hợp với Văn phòng Điều phố chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức tập huấn online về giới thiệu Cổng thông tin thương mại điện tử http://ketnoiocop.vn cho các chủ thể OCOP trên địa bàn huyện.
Hỗ trợ, tổ chức cho các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia Hội thảo "Chuyển đổi số cho chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội" do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội tổ chức.
Đồng thời hỗ trợ, tổ chức cho các chủ thể OCOP tham gia Hội chợ giống vật tư thiết bị nông nghiệp, nông sản an toàn, OCOP, sản phẩm làng nghề và sinh vật cảnh thành phố Hà Nội do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội tổ chức. Hỗ trợ các chủ thể tham dự các Hội chợ, Festival do thành phố Hà Nội tổ chức.
Có thể khẳng định, việc triển khai OCOP chính là cơ hội để huyện Quốc Oai quy hoạch lại vùng sản xuất, xác định các sản phẩm nông sản, làng nghề chủ lực, xây dựng thương hiệu, từ đó tăng cường liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ để nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP của địa phương.

 

Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Theo Báo TTTĐ)

Tag: Huyện Quốc Oai (Hà Nội): Xây dựng thương hiệu mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP