Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 8671
Tổng lượt truy cập: 2,791,301

Huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội: Nơi có tỷ lệ cấy máy cao nhất nhì toàn quốc

30/07/2021 - Lượt xem: 2542

Với 45 chiếc máy cấy, xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội đạt tỷ lệ cấy máy lên tới trên 80% diện tích, chỉ những chỗ đồng quá trũng, máy không thể xuống bà con mới chấp nhận cấy tay.

Đến gia đình chị Nguyễn Thị Thảo đúng lúc 3 người trong gia đình đang lúi húi căng bạt nilon chống chuột ở trong sân của hợp tác xã (HTX) rồi lễ mễ bê hàng trăm khay mạ đến gieo nhờ cho vụ mùa này. Khác với xã Đại Thắng cùng huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội tuy đi trước lại về sau trong khoản mạ khay, cấy máy bởi làm kiểu tập trung, thiếu không gian để bày khay mạ nên bị hạn chế phát triển thì ở Nam Triều nhà nào làm mạ phục vụ nhà nấy, chỉ đến khi cấy thì mới mang ra ruộng để thuê máy.  

Anh Nguyễn Hữu Phú, Giám đốc HTX Nam Triều, bảo với tôi rằng cũng như nhiều nơi khác, nông dân của quê mình ngày càng bị già hóa. 10 năm trước, họ lao động với những công cụ cũ, kỹ thuật cũ, hiệu quả kinh tế gần như không có nên nguy cơ bỏ ruộng mỗi lúc một cận kề. Bởi vậy, khi nghe nói về mạ khay, cấy máy, năm 2011 HTX đã mạnh dạn ứng tiền ra mua 2 chiếc máy cấy 4 hàng loại đẩy tay sau đó đấu giá bằng với giá mua, ưu tiên trả thành nhiều đợt trong 5 năm liền cho xã viên đăng ký. Hai hộ Đào Minh Giáp và Phạm Viết Hoàn xung phong xin được tham gia. Giai đoạn đầu mạ khay, cấy máy ở đây cũng phát triển rất chật vật. HTX mở các hội nghị tập huấn mời xã viên đến họp theo kiểu vừa nói vừa làm. Đích thân ông Giám đốc, Phó giám đốc HTX cũng xắn tay áo xúc đất, đổ vào khay, cán phẳng, tưới nước, ném giống, phủ đất mỏng để ủ cho bà con có thể theo dõi kỹ từng công đoạn một.

Các hội nghị do Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và những đoàn thể ở xã đều có nội dung tuyên truyền về mạ khay, cấy máy. Sau đó mạ khay máy cấy lại đi vào cuộc họp của từng chi bộ có thôn liên quan đến sản xuất nông nghiệp. Cán bộ, đảng viên được vận động đi trước áp dụng để làm gương cho “làng nước” theo sau. Năm 2013, Nam Triều hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, không còn những thửa ruộng kiểu chiếu manh nên khá thuận tiện cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nói chung và máy cấy nói riêng.

Trở lại hai hộ đầu tiên mua máy cấy ở Nam Triều là Đào Minh Giáp và Phạm Viết Hoàn, khi đến vụ cứ mỗi ngày họ thu được 2-3 triệu nên chỉ 2 năm sau đã hòa vốn và bắt đầu có lãi. Thấy tín hiệu khả quan, Nhà nước đã vào cuộc theo cách huyện, thành phố trích ngân sách hỗ trợ 50% giá trị của máy cấy, còn lại UBND xã hỗ trợ 12 triệu, HTX hỗ trợ 9 triệu. Vậy là xã viên chỉ cần bỏ ra 14 triệu là có thể “dắt” về được 1 cái máy cấy 4 hàng trị giá 76 triệu về nhà mình, nếu là máy cấy 6 hàng, 8 hàng thì số tiền bỏ ra cao hơn. Bởi thế mà đến nay xã đã có 40 máy cấy 4 hàng, 4 máy cấy 6 hàng, 1 máy cấy 8 hàng, nâng tỷ lệ cấy máy lên tới trên 80%-cao nhất nhì toàn quốc. Chỉ những chỗ quá trũng, máy cấy không thể xuống được bà con mới chấp nhận cấy tay.

Phấn đấu đến năm 2025 huyện Phú Xuyên đặt mục tiêu có từ 50% diện tích trở lên áp dụng cấy máy. Để đạt được điều đó huyện đang đẩy mạnh hỗ trợ các HTX liên kết trong cung ứng dịch vụ mạ khay, cấy máy đồng thời, tổ chức các lớp học chuyên sâu cho những chủ đầu tư về cách ươm mạ, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc…/.


Tổng hợp: Lê Cường (Nguồn: Theo Báo NNVN)

Tag: Huyện Phú Xuyên thành phố Hà Nội: Nơi có tỷ lệ cấy máy cao nhất nhì toàn quốc
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE