Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 2258
Tổng lượt truy cập: 5,107,801

Hội thi Tinh hoa văn hóa ẩm thực 2022 do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thái Nguyên tổ chức sắp diễn ra

13/03/2023 - Lượt xem: 164

Hội thi Tinh hoa văn hóa ẩm thực lần đầu tiên được tổ chức tại Thái Nguyên nhằm giới thiệu các món ăn truyền thống, ẩm thực độc đáo vùng miền đến du khách gần xa. Hội thi là chương trình do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Hội thi Tinh hoa văn hóa ẩm thực Thái Nguyên 2022 với chủ đề "Hương vị độc đáo, đậm đà văn hóa ẩm thực truyền thống", là chương trình do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Những sản phẩm đặc trưng của các địa phương được bà con chuẩn bị cho hội thi Tinh hoa văn hóa ẩm thực Thái Nguyên

Hội thi nhằm giới thiệu các món ăn truyền thống, giới thiệu ẩm thực độc đáo của các vùng miền. Từ đó thúc đẩy kỹ năng, công nghệ chế biến thực phẩm, tôn vinh những nghệ nhân, người có khả năng sáng tạo trong chế biến ẩm thực.

Hội thi cũng khai thác những tiềm năng, thế mạnh bản sắc văn hóa dân tộc để nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên gắn với phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó, hình thành liên kết chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và hướng tới phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Đây cũng là cơ hội để nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc bảo tồn phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Nhiều sản phẩm ẩm thực độc đáo, đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được trình bày đẹp mắt, kỳ công.

Để tham gia hội thi, mỗi đơn vị cấp huyện sẽ đăng ký dự thi chế biến các món ăn để hình thành mâm cơm mời khách, bữa ăn hằng ngày đạt đầy đủ chế độ dinh dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mang đậm nét văn hóa ẩm thực vùng quê của địa phương.

Trong phần trình bày cuộc thi, các nghệ nhân sẽ nấu những món ăn sở trường và đặc trưng cho vùng miền.

Không chỉ ban giám khảo đánh giá những món ăn, mà các thực khách đến tham dự hội thi cũng sẽ thưởng thức và bỏ phiếu bình chọn cho món ăn ngon nhất theo cảm nhận của mình.

Cuối cùng, ban tổ chức sẽ lựa chọn, đánh giá và trao danh hiệu "Tinh hoa văn hóa ẩm thực Thái Nguyên" cho món ăn đặc trưng của các địa phương, mang đậm nét văn hóa ẩm thực truyền thống đặc sắc, bản sắc văn hóa bản địa độc đáo.

Những chiếc bánh phu thê là món ăn đặc sản của bà con nhân dân huyện Phú Lương

Các món ăn đạt giải cao trong hội thi sẽ được ban tổ chức hỗ trợ quảng bá hình ảnh, xúc tiến thương mại, biên tập trong các ấn phẩm, kỷ yếu sản phẩm OCOP, các món ăn đặc sản của địa phương và Hiệp hội ẩm thực địa phương.

Những chiếc bánh chưng, bánh giầy được làm từ đặc sản gạo nếp Vải của huyện Phú Lương

Ông Ma Tiến Cốp – Phó Trưởng phòng NNPTNT huyện Phú Lương cho biết, để chuẩn bị tham gia hội thi, đơn vị đã triển khai đến các xã, các địa phương có sản phẩm đặc trưng như bánh phu thê, bánh ngải, bánh chim có nguyên liệu từ trà xanh, bánh chưng, bánh giầy được làm từ gạo nếp Vải Phú Lương...

Hội thi này sẽ là dịp để địa phương quảng bá những sản phẩm đặc sản cũng như những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc huyện Phú Lương. Từ đó góp phần làm gia tăng giá trị và đa dạng hóa sản phẩm.

Các nghệ nhân chuẩn bị những món ăn độc đáo để mang đến hội thi.

Dự kiến hội thi Tinh hoa văn hóa ẩm thực Thái Nguyên sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12/2022 tại khách sạn May Plaza, TP.Thái Nguyên.


Tổng hợp: Khánh Chi (Nguồn: Theo Báo Dân Việt)

Tag: văn hóa ẩm thực
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE