Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 4826
Tổng lượt truy cập: 2,910,220

Gia Lâm có 100% số xã nông thôn mới nâng cao

25/11/2023 - Lượt xem: 379

Gia Lâm có 100% số xã nông thôn mới nâng cao

Trong hai ngày 23 và 24-11, Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội thẩm định nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu năm 2023 tại 7 xã của huyện Gia Lâm. Như vậy, lũy kế đến nay, Gia Lâm có 20 xã đạt nông thôn mới nâng cao, đạt 100%.

gia-lam-3.jpeg
Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội thăm mô hình trồng bưởi tại xã Dương Quang.

Ngày 24-11, Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội tiếp tục thẩm định nông thôn mới nâng cao tại 3 xã: Dương Quang, Kim Sơn, Đông Dư và 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu là xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm Nguyễn Khắc Định cho biết, các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện Gia Lâm trong năm 2023 đều huy động được nguồn vốn đầu tư rất lớn từ ngân sách Nhà nước, đặc biệt là ngân sách huyện.

Cụ thể, tại xã Dương Quang, từ năm 2016 đến nay đã huy động được hơn 383 tỷ đồng đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong đó ngân sách thành phố là hơn 87 tỷ đồng, chiếm 24,3%; ngân sách huyện hơn 271 tỷ đồng, chiếm 75,6%; số còn lại là ngân sách xã và vốn xã hội hóa…

Tại xã Kim Sơn, tổng vốn đầu tư từ ngân sách xây dựng nông thôn mới nâng cao cũng đạt hơn 310 tỷ đồng, trong đó 86% là vốn từ ngân sách huyện.

Đặc biệt, với xã Đông Dư, diện tích nhỏ, dân số không đông nhưng xã cũng đã huy động được hơn 147 tỷ đồng, trong đó xã hội hóa được hơn 40 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư lớn góp phần giúp xã hoàn thiện và nâng cao các công trình hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa... đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Đông Dư cho biết, hiện nay, xã giữ ổn định 105ha trồng ổi thương hiệu Đông Dư và 10ha rau gia vị sản xuất theo quy trình VietGAP cho hiệu quả kinh tế cao. Đến hết năm 2023, thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt hơn 72 triệu đồng/người/năm.

Theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm Nguyễn Khắc Định, trước đây, Dương Quang là vùng sâu, xã nghèo của huyện nhưng giờ trở thành xã giàu, đời sống nhân dân nhiều đổi thay...

Riêng với xã Bát Tràng, địa phương đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao từ năm 2020, tiếp tục phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 với 2 lĩnh vực tự chọn là an ninh trật tự và du lịch. Đặc biệt, với lĩnh vực du lịch, Bát Tràng đã được công nhận là điểm du lịch của thành phố. Địa phương đang là điểm đến nổi tiếng đối với du khách trong nước và quốc tế.

gia-lam-2.jpg
Xã Bát Tràng đủ điều kiện hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Thông tin tại hội nghị thẩm định, ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, đối chiếu với quy định, 3 xã của Gia Lâm được đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023 và xã Bát Tràng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; đề nghị huyện, xã tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí để nông thôn mới Gia Lâm giàu đẹp, văn minh, đáp ứng các tiêu chí trở thành phường trong tương lai.

Như vậy, trong hai ngày 23 và 24-11, Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố đã thẩm định xong 7 xã của huyện Gia Lâm, trong đó có 5 xã nông thôn mới nâng cao và 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Trước đó, đến hết năm 2022, huyện Gia Lâm có 15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 3 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Với kết quả đạt được, lũy kế đến nay, huyện có 20 xã đạt, chiếm 100% số xã trên địa bàn; 5 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.


Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo Báo HNM)

Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE