Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 4218
Tổng lượt truy cập: 2,578,817

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ cây trồng địa phương

20/05/2023 - Lượt xem: 53

Nằm bên bờ sông Hồng, sở hữu lớp đất phù sa màu mỡ, làng Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) nổi tiếng với ổi găng giòn ngọt, cho thu hoạch bốn mùa. Đây cũng là một trong số những sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận OCOP 4 sao năm 2021

Với lợi thế là vùng đất có chất đất thịt màu mỡ, thuận lợi để cây ổi sinh trưởng và phát triển, từ lâu người dân xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, thành phố hà Nội đã nhận thấy tiềm năng của cây ổi địa phương để chuyển hướng sang trồng ổi nhằm nâng cao thu nhập.

Xác định đây là cây trồng chủ lực của địa phương cho nên cây ổi ở đây được sản xuất quy mô tập trung, theo hướng VietGAP. Đồng thời, để nhân giống rộng rãi, những cây ổi ưu tú cho năng suất, chất lượng quả cao, ổn định, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt được lựa chọn để bình tuyển làm cây đầu dòng

Hiện nay, diện tích trồng ổi tại xã Đông Dư khoảng 110ha. Từ năm 2006, ổi Đông Dư đã được cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận thương hiệu ổi đặc sản. Để nâng cao chất lượng và chỗ đứng trên thị trường, những năm qua, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đông Dư đã giúp bà con nơi đây biết cách khai thác thế mạnh từ chính cây ổi của địa phương kết hợp với cách làm tập trung, quy mô và sản xuất theo quy trình VietGAP.

Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Đông Dư cho biết: Năm 2015, mô hình trồng ổi Đông Dư được chứng nhận quy trình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP). Sản lượng ổi Đông Dư qua các vụ đều ổn định, đạt trung bình từ 27 - 30 tấn/ha/năm. Cây ổi cho thu hoạch quanh năm, giá bán tại vườn dao động ổn định từ 15.000 đến 20.000 đồng/ kg. Sản phẩm quả ổi Đông Dư ngày càng được thị trường đón nhận đem lại thu nhập cao và ổn định cho người dân xã Đông Dư.

Trọng lượng trung bình của ổi Đông Dư từ 70,1 – 79,1 g/quả. Năng suất trung bình đạt 32,5 – 50,5 kg/cây. Quả ổi hình cầu, khi chín màu quả xanh trắng sáng hoặc vàng sáng, vỏ sần, thịt quả màu trắng xanh, ăn giòn, ngọt và thơm đặc trưng

Ổi Đông Dư hiện được bán tại khu vực nội thành Hà Nội, ngoài ra, thương lái còn vận chuyển ổi vào khu vực miền Nam để tiêu thụ. Với hương vị đặc trưng riêng có, năm 2021, sản phẩm ổi Đông Dư đã được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận OCOP 4 sao.

Hiện nay, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Đông Dư Đông Dư dự định tiếp tục đầu tư thêm về hệ thống nhận diện thương hiệu cho quả ổi đặc sản nhằm giúp ổi Đông Dư nâng cao được giá trị thương phẩm, xứng đáng với thương hiệu ổi thơm, ổi sạch đất Hà thành.

Bên cạnh đó, việc bình tuyển, lựa chọn được một số cây đầu dòng giống ổi Đông Dư sẽ góp phần tạo nguồn gen ổn định phục vụ nhu cầu phát triển, mở rộng diện tích trồng giống ổi này tại địa phương và các vùng lân cận Hà Nội.

Nhờ phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn đúng hướng nên Đông Dư hiện là một trong những xã nông nghiệp có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm cao của huyện Gia Lâm. Hi vọng những sản phẩm nông nghiệp an toàn không chỉ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước mà còn vươn xa tới các thị trường khó tính trên thế giới, giúp nông dân thực sự làm giàu từ nghề nông


Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Theo Báo TTTĐ)

Tag: Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ cây trồng địa phương
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE