Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 8667
Tổng lượt truy cập: 2,788,351

Xây dựng nông thôn mới huyện Mỹ Đức: Điểm sáng huy động sức dân ở xã Bột Xuyên

27/12/2021 - Lượt xem: 2866

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Bột Xuyên (huyện Mỹ Đức) đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí; đủ điều kiện về đích năm 2021. Thành quả lớn có đóng góp không nhỏ từ sức dân.

Chung sức dựng xây quê hương

Hướng ứng lời kêu gọi “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, ông Bùi Văn Lưu ở thôn Mỹ Tiên (xã Bột Xuyên) bàn với gia đình, quyết định hiến 34m2 đất thổ cư để chính quyền địa phương xây dựng đường giao thông. Với sự tham gia đóng góp ngày công, vật liệu từ các hộ dân khác, con đường qua khu dân cư thôn Mỹ Tiên được mở rộng, tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương. 
 
 
Đường giao thông nội đồng tại xã Bột Xuyên được bê tông hóa kiên cố.
 
Những năm qua, hiến đất làm đường trở thành phong trào khá sôi nổi ở thôn Mỹ Tiên. Ba năm gần nhất, các hộ gia đình trong thôn đã hiến tổng cộng 192m2 đất thổ cư để xây dựng, nâng cấp các công trình phúc lợi xã hội. Ngoài ra, hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp cũng được các hộ dân ủng hộ trong quá trình dồn điền đổi thửa để xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng…
 
Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Tiên Nguyễn Văn Thịnh cho biết, cùng với hơn 2.200 ngày công, từ năm 2017 đến nay, bà con Nhân dân trong thôn còn đóng góp bằng tiền mặt tổng số tiền gần 3,4 tỷ đồng. Trong đó, riêng ủng hộ của người dân để xây dựng Đền Mẫu - công trình văn hóa tâm linh quan trọng của thôn gần 2,2 tỷ đồng.
 
Không chỉ tại thôn Mỹ Tiên, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” cũng diễn ra sôi nổi trên toàn xã Bột Xuyên. Tính chung trong 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, người dân trên địa bàn xã đã đóng góp gần 15,6 tỷ đồng tiền mặt; gần 7.000 ngày công lao động (quy đổi ra tiền mặt khoảng 2,5 tỷ đồng); cùng hơn 71.000m2 đất nông nghiệp và đất ở (quy ra tiền mặt gần 9 tỷ đồng). Bên cạnh đó là nhiều hiện vật, vật tư, trang thiết bị phục vụ xây dựng công trình phúc lợi…
 
Phát huy hiệu quả quy chế dân chủ
 
Với sự tham gia, đóng góp tích cực của người dân, đến nay, xã Bột Xuyên đã đạt 16/19 tiêu chí xây dựng NTM; cùng với đó là 3 tiêu chí hiện cơ bản đạt gồm: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường - an toàn thực phẩm. Quá trình triển khai xây dựng NTM, địa phương không để xảy ra nợ đọng cơ bản.
 
 
Hệ thống thủy lợi được đầu tư nâng cấp đồng bộ, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất tại xã Bột Xuyên
 
Chủ tịch UBND xã Bột Xuyên Trần Xuân Hải nhấn mạnh, thành quả mà địa phương đạt được đến nay là nhờ một phần đóng góp rất lớn từ sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân. Sự ủng hộ, đồng thuận của người dân có được đến từ việc chủ động nắm bắt, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện.
 
Theo đó, công tác thông tin, tuyên truyền được địa phương thực hiện đa dạng, sâu rộng dưới nhiều hình thức, với mục tiêu để người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM. Từ đó hăng hái tham gia, nhiệt tình ủng hộ vật chất, tinh thần, tạo không khí sôi nổi, rộng khắp trong các thôn, xóm.
 
“Trong giai đoạn tới, bên cạnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, địa phương sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả quy chế dân chủ, công khai, minh bạch trong triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM. Đặc biệt là thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh các hành vi trái pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội…” - ông Trần Xuân Hải cho biết thêm.
 

Tổng hợp: (Nguồn: Lê Cường (Theo Báo KTĐT))

Tag: Xây dựng nông thôn mới huyện Mỹ Đức: Điểm sáng huy động sức dân ở xã Bột Xuyên
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE