Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 3338
Tổng lượt truy cập: 2,879,603

Xã thu hơn 100 tỷ nhờ hoa giấy

27/03/2024 - Lượt xem: 189

Hơn 20 năm trước, ở xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) chỉ có vài hộ bắt đầu mở nghề trồng hoa giấy, chủ yếu là giống của nội, kiểu dáng đơn giản.

Rực rỡ sắc màu. Ảnh: Trang Làng nghề hoa giấy Phù Đổng.

Thế rồi nhờ sự khéo léo của bàn tay, khối óc con người cùng với điều kiện đất bãi sông trù phú nên cây hoa giấy ngày một ăn sâu, bén rễ ở Phù Đổng và trở thành nghề chính ở đây. Ước tính cả xã có tới 500 hộ trồng hoa giấy thu hút hơn 1.000 lao động tham gia.

Nếu như ban đầu người Phù Đổng trồng hoa giấy ta hai màu truyền thống, kiểu dáng đơn giản thì gần đây đã nắm bắt được thị hiếu nên ghép nhiều giống hoa giấy nổi tiếng trên thế giới vào một gốc hay uốn, cắt thành nhiều kiểu bon sai. Nhờ vậy một cây hoa giấy có thể nở ra 5 - 7 loại màu khác nhau và có nhiều thế như dáng đổ, dáng trực, dáng hoành, dáng huyền, phụ tử, mẫu tử, huynh đệ, nghinh phong...

Các nhà vườn ở đây còn có bí quyết chăm sóc giúp cho hoa nở gần như quanh năm, lâu tàn, ít rụng cánh khi vận chuyển đi xa. Mỗi sản phẩm như thế được nông dân Phù Đổng bán với giá từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng, không chỉ tiêu thụ ở Thủ đô mà khắp các tỉnh thành thậm chí còn xuất cả sang Lào, Malaysia…

Tháng 11/2020, xã Phù Đổng đã nhận được quyết định công nhận làng nghề cây cảnh hoa giấy. Đây cũng là một trong những làng nghề có diện tích trồng hoa giấy lớn nhất ở các tỉnh phía Bắc. Phù Đổng đang xây dựng, triển khai đề án phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo vùng nông nghiệp chuyên canh giai đoạn 2021-2025. Theo đó 293ha đất nông nghiệp đã được chuyển đổi gồm cả 139ha trồng hoa cây cảnh mà chủ yếu là hoa giấy với giá trị thu nhập đạt trung bình hơn 900 triệu đồng/ha/năm, bình quân đầu người đạt trên 10 triệu đồng/tháng.

Khu vườn 6 mẫu của ông Nguyễn Văn Hạnh ở thôn Phù Đổng 1 là một điển hình với lối trồng gối nên luôn có 5.000-6.000 cây hoa giấy ở nhiều giai đoạn phát triển như cây phôi, cây thành phẩm sau tạo dáng, cứ thế mà bán luôn phiên. Nhờ đó doanh thu của ông đã đạt hơn 1 tỷ đồng/năm, trong đó phần lớn là lợi nhuận.

Không chỉ bán hoa giấy đơn thuần mà ở Phù Đổng đang hình thành nên một ngành nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái. Lễ hội cây cảnh, hoa giấy xã Phù Đổng năm 2023 với chủ đề “Sắc hoa trên miền di sản” vừa qua đã thu hút hàng ngàn lượt du khách đến thăm, chụp ảnh và mua hàng hay khu sinh thái Phù Đổng Green Park đạt chứng nhận OCOP 4 sao, sản phẩm hoa giấy đạt chứng nhận OCOP 3 sao…chính là những điểm nhấn. Hiện nay xã đang phấn đấu trở thành một điểm đến hấp dẫn trong các tour du lịch của huyện Gia Lâm cùng với làng nghề gốm Bát Tràng, dát vàng Kiêu Kỵ, khu di tích đền thờ nguyên phi Ỷ Lan ở Dương Xá...

Nhờ phát triển kinh tế đi kèm với bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái mà Phù Đổng đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với bình quân thu nhập đạt 73,9 triệu đồng/người/năm và không còn hộ nghèo. Trong thời gian tới xã tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt đồng thời định hướng xây dựng thành phường với những tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng đô thị hiện đại.


Tổng hợp: Khánh Chi (Nguồn: Nông nghiệp Việt Nam)

Tag: Xã thu hơn 100 tỷ nhờ hoa giấy; Gia Lâm; Hà Nội
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE