Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1533
Tổng lượt truy cập: 2,573,789

Vựa rau củ lớn nhất Hà Nội vào vụ mới

28/02/2024 - Lượt xem: 10

Giá rau củ hiện nay đang xuống thấp so với thời điểm trước Tết Giáp Thìn. Bà con nông dân tại vùng chuyên canh rau củ lớn nhất của Hà Nội thuộc huyện Mê Linh tất bật với việc thu hái, vào vụ mới với kỳ vọng giá cả sẽ khởi sắc hơn.
Trên cánh đồng thôn Đông Cao (xã Tráng Việt), bà Nguyễn Thị Quảng nhanh tay thu hoạch diện tích rau cải ngồng được gieo trồng từ vụ trước Tết. Dù vậy, gương mặt của bà không quá vui mừng.
“Hiện, giá rau cải ngồng nói riêng rất thấp, chỉ khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg. Trong khi vào dịp trước và trong Tết, mỗi cân rau cải ngồng đẹp như thế này có thể bán được 8.000 - 10.000 đồng…” - bà Quảng chỉ tay về phía những luống rau cải ngồng xanh non mơn mởn.

Theo chia sẻ của nhiều nông dân thôn Đông Cao, không chỉ cải ngồng mà hầu hết các loại rau củ đều giảm giá sâu sau Tết Giáp Thìn. Một số hộ thậm chí còn chia sẻ gia đình… bị lỗ công chăm sóc, sau khi trừ chi phí sản xuất (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật).
Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao Đàm Văn Đua cho biết, hiện mỗi ngày, bà con nông dân trong thôn vẫn đang cung ứng đều đặn cho thị trường từ 200 - 300 tấn rau củ các loại. Từ vùng đồng bãi nơi đây, rau củ đã đến được với người tiêu dùng tại Hà Nội và nhiều tỉnh, TP.
Theo ông Đua, với việc giá rau củ đang giảm sâu, bà con bị ảnh hưởng tương đối nhiều, ít nhất là đối với những diện tích đang trong thời vụ thu hoạch. Tuy nhiên, người nông dân nơi đây cũng đã quen với việc giá cả lên xuống thất thường, và điều này không phải là vấn đề tác động quá lớn đến tâm lý sản xuất của bà con.
Thực tế, mặc dù rau củ đang có giá khá thấp, tuy nhiên, ghi nhận của chúng tôi vào cuối tuần qua cho thấy, nhịp sản xuất vẫn diễn ra tất bật tại vùng chuyên canh thuộc thôn Đông Cao. Những ngày qua, bà con tất bật xuống đồng làm đất, vào vụ gieo trồng rau củ mới.
Chị Trần Thị Nhâm ở xóm 2 (thôn Đông Cao) vừa nhanh tay nhổ cỏ trên những luống cà rốt mới gieo trồng vừa cho biết, vụ này gia đình canh tác khoảng 1,5 mẫu rau củ, chủ yếu là cà rốt và củ cải trắng. Hai giống có thời gian phát triển khá dài so với rau ăn lá

“Dù giá rau củ hiện nay không cao như kỳ vọng nhưng chúng tôi vẫn duy trì việc gieo trồng gối vụ. Hy vọng lứa rau này, thị trường tiêu thụ tốt và giá cả sẽ được cao hơn…” - chị Nhâm lạc quan nói.

Cũng theo chia sẻ của một số nông dân, trung bình mỗi năm, bà con gieo trồng được 4 - 5 lứa rau củ các loại. Giá cả tuy có những thời điểm bấp bênh, do nhu cầu thị trường thay đổi, nhưng nhìn chung, nghề trồng rau củ vẫn mang lại tổng thu nhập hàng năm ở mức khá cho các nông hộ nơi đây.
Chủ tịch UBND xã Tráng Việt Lê Xuân Thành cho biết, toàn xã hiện có khoảng 200ha canh tác rau củ các loại. Bà con nông dân thường xuyên được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc theo hướng an toàn nên các sản phẩm rau củ đều bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng; nhiều năm qua, chưa từng xảy ra vấn đề về an toàn thực phẩm liên quan đến vùng chuyên canh rau nơi đây.
Cũng theo ông Thành, dù rau củ bảo đảm an toàn nhưng câu chuyện “được mùa rớt giá” vẫn chưa thể khắc phục triệt để. Hiện, UBND xã đang đẩy mạnh việc liên kết sản xuất - tiêu thụ nhằm tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm rau củ của bà con nông dân. Bước đầu đã hình thành một số liên kết, dù tính bền vững thì vẫn cần thêm thời gian để củng cố. 
Để bảo đảm an toàn cho các sản phẩm rau củ, Hợp tác xã phối hợp với Hội nông dân xã xây dựng những cánh đồng sạch. Mô hình được các thành viên hợp tác xã, đông đảo hội viên nông dân hưởng ứng tích cực, tạo chuyển biến trong sản xuất, giúp nâng cao chất lượng rau củ cung ứng cho thị trường./.


Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: theo Báo KTĐT)

Tag: Vựa rau củ lớn nhất Hà Nội vào vụ mới
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE