Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 8679
Tổng lượt truy cập: 2,788,459

Ưu tiên nguồn lực hỗ trợ huyện Mỹ Đức về đích nông thôn mới

09/08/2022 - Lượt xem: 648

Sau hơn mười năm nỗ lực phấn đấu, đến cuối năm 2021, toàn bộ 21 xã của huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, việc hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới đang gặp nhiều khó khăn, rất cần sự hỗ trợ nguồn lực kịp thời của thành phố.

Công trình xây dựng Trường tiểu học xã An Phú

Những ngày này, người dân xã An Phú-xã dân tộc miền núi của huyện Mỹ Đức rất vui mừng khi trục giao thông chính nối liền các thôn, xóm vừa hoàn thành cải tạo, nâng cấp. Mặt đường được mở rộng, trải nhựa phẳng lì uốn lượn theo địa hình đồi núi, giúp việc đi lại của người dân rất thuận lợi. Hai bên đường, nhiều hộ dân đang cải tạo, nâng cấp nhà ở, mở cửa hàng kinh doanh buôn bán. Ông Nghiêm Mạnh Điển ở thôn Đức Dương, xã An Phú-địa bàn giáp ranh với tỉnh Hòa Bình vui mừng cho biết, nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư đồng bộ, kiên cố. Nhà văn hóa, trường học, trạm y tế khang trang, sạch đẹp, giúp cho việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục và đời sống văn hóa tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt.
 
Đặc biệt, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã An Phú đã chuyển đổi nhiều diện tích trũng thấp, trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sen kết hợp phát triển du lịch, dịch vụ; hoặc trồng lúa kết hợp chăn nuôi cá, vịt mang lại hiệu quả kinh tế khá, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân.
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Mỹ Đức, mặc dù chịu không ít ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng đến cuối năm 2021, huyện đã hoàn thiện các tiêu chí, đưa ba xã cuối cùng của huyện và cũng là ba xã cuối cùng của thành phố gồm An Phú, An Tiến và Đồng Tâm về đích nông thôn mới. Sau hơn mười năm xây dựng nông thôn mới, từ một huyện thuần nông nghèo, cơ sở hạ tầng xuống cấp, đến nay diện mạo nông thôn của Mỹ Đức có nhiều thay đổi tích cực.
 
Cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, hiệu quả kinh tế cao. Trên địa bàn huyện hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, như vùng trồng lúa chất lượng cao tại các xã Mỹ Thành, An Mỹ, Lê Thanh, Xuy Xá, Đốc Tín, Hợp Tiến; vùng sản xuất rau an toàn tại xã Phúc Lâm; vùng chăn nuôi tập trung ngoài khu dân cư tại xã An Mỹ; vùng trồng sen tại xã An Phú… Nhờ đó, đời sống người dân ngày càng nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 53,9 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,73%.
 
Tinh thần đoàn kết và niềm tin của người dân vào Đảng, chính quyền được củng cố, nâng cao. Phát huy những kết quả đạt được thời gian qua, năm 2022, huyện Mỹ Đức tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao tại ba xã Phùng Xá, Hương Sơn và Hồng Sơn; đồng thời hoàn thiện các tiêu chí huyện nông thôn mới.
 
Để hoàn thành những mục tiêu này, huyện Mỹ Đức đã rà soát các tiêu chí, xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chức năng của huyện và các xã chịu trách nhiệm đối với từng chỉ tiêu, tiêu chí. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với huyện Mỹ Đức là thiếu kinh phí đầu tư xây dựng các dự án để hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới.
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mỹ Đức Đỗ Trung Hai chia sẻ, bốn tiêu chí huyện nông thôn mới chưa đạt, gồm: y tế-văn hóa-giáo dục, kinh tế, môi trường và chất lượng môi trường sống không chỉ đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, mà rất cần sự hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc từ thành phố. Điển hình như thực hiện chỉ tiêu cung cấp nước sạch phục vụ người dân, trên địa bàn huyện có nguồn nước sông Đáy chảy qua, nhưng ô nhiễm nặng không thể sử dụng, còn nguồn nước hồ Quan Sơn không đủ trữ lượng, cần có đường ống dẫn nước từ nguồn nước tập trung của thành phố. Hay việc xây dựng cụm công nghiệp ở xã Phùng Xá và thị trấn Đại Nghĩa lại vướng quy hoạch vùng thoát lũ…
 
Trong thời gian tới, huyện tiếp tục huy động sự đóng góp từ cộng đồng dân cư và đẩy mạnh đấu giá đất để tạo thêm nguồn lực xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới sớm trước một năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 24, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.
 
Mới đây, tại hội nghị giao ban quý II năm 2022 của Ban Chỉ đạo Chương trình số 04 Thành ủy Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục ưu tiên, dành nguồn lực đầu tư bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch, nhất là đối với ba huyện Ba Vì, Ứng Hòa, Mỹ Đức, để trong năm 2022, toàn bộ các huyện của Hà Nội đều đạt chuẩn nông thôn mới.

Tổng hợp: (Nguồn: Nguyễn Tuyền (Theo Báo Nhân dân))

Tag: Ưu tiên nguồn lực hỗ trợ huyện Mỹ Đức về đích nông thôn mới
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE