Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 835
Tổng lượt truy cập: 2,572,940

Sắp diễn ra Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề lớn chưa từng có

01/11/2023 - Lượt xem: 45

Được tổ chức từ ngày 9 - 12/11/2023, Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 do Bộ NN&PTNT và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức được kỳ vọng sẽ tái hiện và phát huy bản sắc, hình thành những nét văn hóa đương đại của làng nghề Việt Nam.

Thông tin tại cuộc họp báo về sự kiện tổ chức sáng 1/11, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ NN&PTNT), đơn vị đồng tổ chức cùng UBND TP Hà Nội, cho biết tại fesival sẽ có nhiều hoạt động đổi mới, chưa từng có trước đây.

Sự kiện chính của festival kéo dài từ ngày 9 - 12/11/2023 với 3 hoạt động trọng tâm là Lễ vinh danh khoảng 100 nghệ nhân, thợ giỏi; Lễ khai mạc Festival dự kiến tổ chức vào tối ngày 9/11/2023 tại Hoàng thành Thăng Long; Hội chợ quốc tế giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP với quy mô 300 gian hàng trưng bày được thiết kế đặc biệt.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) chia sẻ tại cuộc họp báo.

Hện ban tổ chức đã nhận được sự đăng ký tham gia của trên 100 đơn vị, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Ngoài Hà Nội, còn có 42 tỉnh, TP khác trong cả nước tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó là một số gian hàng quốc tế đến từ Lào, Indonesia, Thái Lan, Nga…

Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Thị Hoàng Yến, để thuận tiện cho khách tham quan giao dịch, gian hàng Hội chợ được phân chia thành các không gian trưng bày riêng biệt. Trong đó có không gian sáng tạo làng nghề Hà Nội với quy mô hơn 2000m2 với 80 gian hàng tiêu chuẩn được thiết kế đặc biệt mang đậm nét truyền thống. Không gian trưng bày giới thiệu và tôn vinh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu kết tinh từ việc phát huy truyền thống, sự sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công làng nghề truyền thống của Hà Nội.

Cùng với đó là Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Quốc tế; Không gian trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ tham dự Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023; Không gian làng nghề di sản; Không gian trải nghiệm văn hóa ẩm thực OCOP vùng miền; Khu thao diễn nghề thủ công mỹ nghệ tiêu biểu; Gian hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề của các địa phương trên cả nước…

Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 được kỳ vọng sẽ tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, hình thành các nét văn hóa đương đại của làng nghề Việt Nam. Tại Festival, UBND TP Hà Nội với vai trò đơn vị đồng tổ chức cùng Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. 

Trong số này có Lễ rước Tổ nghề và tuần văn hóa du lịch - thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2023, chủ đề “Vạn Phúc - Sắc màu Hội nhập” từ ngày 29/10/2023 đến 5/11/2023 tại Làng nghề lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông). Lễ trao giải các sản phẩm Làng nghề Hà Nội đạt giải năm 2023 do Sở NN&PTNT Hà Nội chủ trì thực hiện.

UBND TP Hà Nội cũng sẽ tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ. Sự kiện kéo dài từ ngày 3/11/2023 đến 7/11/2023 tại huyện Mê Linh, TP Hà Nội. Lễ hội và trưng bày sản phẩm làng nghề huyện Phú Xuyên cũng sẽ được tổ chức từ ngày 26/10/2023 đến 29/10/2023 tại huyện Phú Xuyên với khoảng 200 gian hàng của các làng nghề trong huyện…

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí kỳ vọng thông qua Festival sẽ tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề; tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi, người lao động trong các làng nghề.

“Hà Nội cũng mong muốn Festival sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu các làng nghề, phố nghề truyền thống trên địa bàn Hà Nội và cả nước; từng bước thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung” - ông Nguyễn Văn Chí chia sẻ.


Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: theo báo KTĐT)

Tag: Sắp diễn ra Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề lớn chưa từng có
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE