Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5453
Tổng lượt truy cập: 2,912,042

Phát huy giá trị sản phẩm OCOP du lịch ở Gia Lâm

10/11/2023 - Lượt xem: 48

Được biết đến là khu du lịch sinh thái hấp dẫn, tiêu biểu của huyện Gia Lâm, đặc biệt từ khi được UBND TP Hà Nội công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao vào năm 2022, khu du lịch sinh thái Phù Đổng Green Park ngày càng thu hút lượng lớn khách tham quan, trải nghiệm.

Có mặt tại khu du lịch sinh thái Phù Đổng Green Park vào một ngày đầu tháng 11/2023, chúng tôi bắt gặp hàng chục đoàn khách là học sinh của các trường học ở trong và ngoài Hà Nội đến tham quan, trải nghiệm. Điều đặc biệt trong số này, có cả trường dành cho học sinh khuyết tật, đó là Trường PTCS Xã Đàn, Hà Nội.

Cô giáo Kim Thị Oanh, chủ nhiệm lớp 5B, Trường PTCS Xã Đàn cho biết, đợt này toàn trường có khoảng 400 học sinh và cán bộ, nhân viên đưa học sinh tham gia trải nghiệm. So với các điểm tham quan du lịch khác, khu sinh thái Phù Đổng Green Park là địa điểm khá gần vì ở ngay Hà Nội, chỉ cách trung tâm Thủ đô khoảng 20km, đường đi thuận tiện; không gian thoáng rộng, sạch sẽ, nhiều trò chơi, nhân viên tận tình chu đáo, học sinh rất vui thích.

Theo anh Nguyễn Văn Đại – Quản lý của khu sinh thái Phù Đổng Green Park, hiện khu sinh thái có các không gian trải nghiệm đặc sắc như: Khu truyền thống dân gian; khu vận động trải nghiệm; khu khoa học sáng tạo. Trong đó, khu truyền thống dân gian có các họat động: Nghe kể về truyền thuyết Thánh Gióng – Phù Đổng Thiên Vương; tham quan mô hình nhà Thánh Gióng, nơi sinh Thánh Gióng; tham gia nấu cơm niêu, làm tranh Đông Hồ, đấu vật... Khu vận động thể chất có các hoạt động: Sasuke, cầu trượt, mê cung, bắt cá dưới suối, trồng rau, thi tài bắn cung, thi kéo co. Khu khoa học sáng tạo có các hoạt động: Thăm quan vườn thú, cho thú ăn; thăm quan hồ cá koi, thung lũng hoa, nhà trên cây…

Theo dõi và ra hiệu bằng cử chỉ để hướng dẫn học sinh tham gia trò chơi vẽ tranh Đông Hồ, chị Kiều Kim Phương, đại diện phụ huynh học sinh lớp 5B, đồng thời là Trưởng ban phụ huynh Trường PTCS Xã Đàn xúc động cho biết: “Trường PTCS Xã Đàn có 50% học sinh khuyết tật, riêng lớp 5B có 100% học sinh khuyết tật. Qua quan sát, tôi thấy các em rất hào hứng khi tham gia trò chơi, không em nào thờ ơ hay bỏ cuộc”.

Không chỉ các trường học ở Hà Nội, khu sinh thái Phù Đổng Green Park còn thu hút khách tham quan từ nhiều tỉnh, thành khác. Cô giáo Vũ Thị Huyền Trang, chủ nhiệm lớp 2C, Trường Tiểu học Hiến Nam, TP Hưng Yên cho biết, thật hiếm có một khu sinh thái ở ngay Hà Nội lại rộng rãi, nhiều cây xanh, phong cảnh đẹp và nhiều trò chơi như vậy. Đây là khu du lịch trải nghiệm rất phù hợp cho học sinh các lứa tuổi.  

Tour trải nghiệm thú vị

Xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm từ lâu đã được biết đến là nơi sinh ra Thánh Gióng - một trong “Tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Hiện tại, Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng có 14 di tích được xếp hạng, trong đó có di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật đền Phù Đổng.

Đặc biệt, lễ hội Gióng đền Phù Đổng, huyện Gia Lâm (cùng với lễ hội Gióng ở đền Sóc, huyện Sóc Sơn) đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Lễ hội nơi đây còn lưu giữ được những nét văn hoá đặc sắc từ ngàn năm để lại, không nơi nào có được. Do đó, việc giới thiệu cho du khách đến tham quan, trải nghiệm nét đặc sắc trong di sản văn hóa của Phù Đổng nói riêng, của Gia Lâm và Hà Nội nói chung là việc làm vô cùng ý nghĩa.

Với mục đích đó, khu sinh thái Phù Đổng Green Park ra đời trên khuôn viên 15,6ha với không gian thoáng đãng, trong lành, bao phủ bởi hệ thống cây xanh đến 90% diện tích. Tại đây có các khu chính: Khu giáo dục trải nghiệm dành cho học sinh; Khu trải nghiệm sinh thái dành cho các công ty, doanh nghiệp tổ chức sự kiện và Khu du lịch tâm linh kết nối với các di tích trên địa bàn…

Theo ông Phạm Xuân Thông, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Phù Đổng Green Park, từ cuối năm 2022 đến nay, sau khi được UBND TP Hà Nội công nhận là điểm du lịch đạt chất lượng OCOP 4 sao và được Sở Du lịch Hà Nội công nhận là cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, khu sinh thái Phù Đổng Green Park đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện các điều kiện phục vụ du khách, nhằm khai thác và phát huy thế mạnh của mình. 

Theo đó, Công ty đã tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hoàn thành các điều kiện đảm bảo an toàn trong khai thác du lịch. Bên cạnh đó, tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân viên, cộng tác viên theo hướng chuyên nghiệp để phục vụ khách du lịch. Phối hợp với hơn 50 đơn vị lữ hành tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Phú Thọ… để xây dựng và khai thác các tour, tuyến.

Từ đầu năm 2023 đến nay, khu sinh thái Phù Đổng Green Park đón khoảng 65.000 lượt khách, trong đó có khoảng 50.000 lượt học sinh, 15.000 lượt khách đi theo cơ quan, doanh nghiệp và khách lẻ. Đặc biệt, Phù Đổng Green Park đã tổ chức nhiều sự kiện lớn như Ngày hội gia đình của Công ty Panasonic Việt Nam, Công ty Canon Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn…

Sự phát triển của khu du lịch sinh thái đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương. Hiện tại, Phù Đổng Green Park đang tạo công ăn việc làm cho 30 – 40 cán bộ, nhân viên và 60 – 100 lao động thời vụ, với mức thu nhập từ 6 – 9 triệu đồng/người/tháng.

Trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Phù Đổng Green Park tiếp tục tập trung xây dựng các sản phẩm mang tính thương hiệu gắn với di sản văn hóa và sản phẩm đặc trưng của địa phương như: Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng và lễ hội Gióng đền Phù Đổng; làng nghề hoa giấy Phù Đổng; khai thác dịch vụ lưu trú ngắn ngày. Thúc đẩy gắn kết chuỗi du lịch giữa các làng nghề và du lịch tâm linh, du lịch ẩm thực trong huyện Gia Lâm như: Bát Tràng, Văn Đức, Dương Xá, Phù Đổng, Ninh Hiệp…

Du khách đến với Phù Đổng Green Park có thể đi tham quan một vòng trong phạm vi xã Phù Đổng với các điểm check-in như: Dừng xe và cất đồ tại Phù Đổng Green Park, sau đó cùng hướng dẫn viên di chuyển hành trình tìm hiểu, tham quan, trải nghiệm quần thể khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng, trong đó có đền Mẫu (thờ mẹ Thánh Gióng); tham quan làng nghề hoa giấy và chụp ảnh tại các nhà vườn; thăm đình Hạ Mã (nơi Thánh Gióng xuống ngựa); sau đó thăm đền Thượng (thờ Thánh Gióng); thăm chùa Kiến Sơ (ngôi chùa cổ hơn 1.000 năm tuổi, là Tổ đình của Thiền phái Vô Ngôn Thông); thăm Miếu Ban (nơi sinh Thánh Gióng)… Buổi trưa, du khách ăn trưa tại nhà hàng Phù Đổng Green Park và nghỉ trưa tại nhà nghỉ cộng đồng; buổi chiều tham quan trải nghiệm các trò chơi, hoạt động tại khu du lịch sinh thái

 

Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Theo Báo KTĐT)

Tag: Phát huy giá trị sản phẩm OCOP du lịch ở Gia Lâm
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE