Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 936
Tổng lượt truy cập: 2,573,192

Nâng tầm nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng tại huyện Hoài Đức

25/11/2023 - Lượt xem: 24

Hưởng ứng chuỗi các hoạt động Lễ hội thiết kế sáng tạo của TP Hà Nội năm 2023, ngày 24/11, huyện Hoài Đức khai mạc “Lễ hội thiết kế sáng tạo làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng”.

Theo thống kê, hiện nay huyện Hoài Đức có 53 làng có nghề, trong đó 12 làng nghề đã được TP công nhận là làng nghề truyền thống. Tiêu biểu trong đó là làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng. Làng nghề đã có lịch sử tồn tại và phát triển hàng trăm năm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng nổi tiếng khắp trong và ngoài nước. Trong đó, chiếm phần lớn lượng tiêu thụ trong nước về tượng, đồ thờ cúng sơn son thếp vàng, thếp bạc, phủ màu hoàng kim, phục vụ đời sống văn hoá tâm linh, tín ngưỡng của Nhân dân; được nhiều khách hàng quốc tế ưa chuộng, đặc biệt là các quốc gia có nền Phật giáo phát triển. 

Năm 2007, làng nghề Sơn Đồng được sách Kỷ lục Việt Nam ghi danh “Làng nghề tạc tượng và đồ thờ phụng Phật giáo lớn nhất Việt Nam". Hiện, làng nghề Sơn Đồng có hơn 4.000 lao động làm nghề thủ công mỹ nghệ thường xuyên, trong đó có nhiều thợ giỏi, thợ được tôn vinh, phong tặng danh hiệu nghệ nhân. Làng nghề góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và tạo việc làm cho nhiều lao động.

Những năm qua, huyện Hoài Đức và xã Sơn Đồng luôn chú trọng thực hiện công tác bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, quảng bá thương hiệu làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày, triển lãm sản phẩm tại các sự kiện, hoạt động lớn do Trung ương, TP tổ chức. 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận nói: “Lễ hội thiết kế sáng tạo làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng năm 2023”, là dịp giới thiệu, quảng bá làng nghề đến đông đảo du khách; góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa làng nghề gắn với phát triển du lịch. Đồng thời tuyên truyền, giới thiệu về định hướng phát triển mới của huyện Hoài Đức và tạo các cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Phát huy tiềm năng, lợi thế sản phẩm của làng nghề thủ công mỹ nghệ gắn với việc tôn vinh và phát triển đội ngũ nghệ nhân, thợ lành nghề...

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ, các nghệ nhân trên địa bàn Hoài Đức và xã Sơn Đồng có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu, kết nối các hoạt động thiết kế sáng tạo và đưa các thiết kế mới vào sản xuất. Qua đó phát triển các sản phẩm mới của doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, đáp ứng yêu cầu thị trường, góp phần kết nối và phát huy giá trị văn hóa lịch sử trong quá trình phát triển, xây dựng công nghiệp văn hóa Thủ đô, tạo thành sự kiện điểm nhấn trong việc thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận phát biểu tại lễ khai mạc 

Tại lễ hội, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng không gian trưng bày mở, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các nghệ nhân, thợ giỏi làng nghề Sơn Đồng; giới thiệu không gian thờ cụ Tổ làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng Đào Trực.

Khách tham quan còn được trực tiếp xem quy trình chế tác thủ công mỹ nghệ và các gian hàng giới thiệu sản phẩm thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ do chính tay các thợ giỏi, nghệ nhân Sơn Đồng trực tiếp chế tác. Trải nghiệm thực tế hoạt động chế tác tại các hộ gia đình làm nghề. 

Lễ hội cũng là dịp để công chúng và những người yêu thích, quan tâm đến ngành thủ công mỹ nghệ có thể tìm hiểu về gốc tích làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng. Chiêm ngưỡng những tác phẩm sáng tạo, mang đậm nét văn hóa truyền thống và có giá trị thẩm mỹ cao.

“Lễ hội thiết kế sáng tạo làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng” nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội và Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

 

Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo Báo KTĐT)

Tag: Nâng tầm nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng tại huyện Hoài Đức
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE