Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 855
Tổng lượt truy cập: 2,573,111

Mạnh dạn, dám nghĩ dám làm phát triển kinh tế tập thể điển hình tiên tiến

15/10/2023 - Lượt xem: 79

Ông Nguyễn Phi Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Dịch vụ nông nghiệp, Kinh doanh thương mại tổng hợp Dương Liễu (Hoài Đức), là một trong những công dân ưu tú của Thủ đô. Với hơn 25 năm gắn bó với HTX, ông đã mạnh dạn và dám nghĩ dám làm, cùng tập thể xây dựng, phát triển đưa HTX trở thành đơn vị tiêu biểu về mô hình kinh tế tập thể của Hà Nội.

Chia sẻ về công việc của mình, ông Nguyễn Phi Đức cho biết, trên cương vị Chủ tịch HĐQT HTX, trong suốt hàng chục năm qua, ông luôn giữ vững sự mẫu mực của người lãnh đạo gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, dám nghĩ, dám làm; đồng thời luôn luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thành viên, người lao động trong HTX, tích cực tham gia các hoạt động của xã, huyện và phong trào phát triển kinh tế tập thể của Thủ đô. 

Ông đã cùng tập thể HĐQT lãnh đạo HTX triển khai tốt các dịch vụ đạt hiệu quả được địa phương, TP. Hà Nội ghi nhận. Đặc biệt, ông Đức đã chủ động đi đầu trong việc tổ chức lại hoạt động HTX theo Luật HTX 2012 của Thành phố. Bản thân đã trực tiếp xây dựng đề án củng cố, đổi mới HTX theo luật HTX năm 2012, trong đó xác lập lại tư cách thành viên trên tinh thần tự nguyện làm đơn tham gia HTX, huy động vốn góp vượt mức tối thiểu đối với các thành viên có điều kiện, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với năng lực quản lý của HTX và đặc thù làng nghề và môi trường kinh tế của địa phương. Kết quả sau 9 năm chuyển đổi theo luật HTX năm 2012, hợp tác xã Dương Liễu đã có bước phát triển vượt bậc. Lấy mục tiêu phát triển kinh tế để hỗ trợ cộng đồng, chăm lo đời sống thành viên và người lao động HTX; coi nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động cộng đồng là vì mục tiêu phát triển hợp tác xã. 

Năm 2017, HTX Dương Liễu thành lập công ty trực thuộc HTX để đầu tư mở rộng dịch vụ du lịch và vận tải, bước đầu có hiệu quả, từng bước phát triển tốt và điều hành tốt 12 dịch vụ phục vụ thành viên và nhân dân. Với nhiệm vụ của mình, ông Đức đã có nhiều đóng góp cho khu vực kinh tế tập thể Thành phố cũng như hệ thống HTX Việt Nam. Năm 2022, ông Đức được Liên Minh HTX Việt Nam phân công tham gia tổ nghiên cứu đề xuất sửa đổi luật HTX năm 2012, ông đã cùng các thành viên trong tổ dày công nghiên cứu, mạnh dạn đề xuất sửa đổi những nội dung không phù hợp của luật HTX năm 2012, đề xuất những nội dung mới phù hợp với quy luật phát triển và điều kiện xã hội của nước ta. 

Là Chủ tịch Câu lạc bộ HTX nông nghiệp thành phố Hà Nội bản thân ông đã cùng BCH, Ban Thường vụ đã tổ chức nhiều hoạt động giúp các HTX trên địa bàn Thành phố trao đổi kinh nghiệm, quản lý điều hành, tăng cường liên kết giữa các HTX trong kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời trực tiếp liên kết với các HTX trên các tỉnh, thành phố để giới thiệu, quảng bá sản phẩm miến dong làng nghề Dương Liễu góp phần duy trì, phát triển làng nghề truyền thống tại địa phương. 

Qua 6 nhiệm kỳ liên tục được thành viên tín nhiệm làm Chủ nhiệm, Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị từ năm 1998 tới nay, ông càng ý thức được trách nhiệm của mình đối với thành viên và cộng đồng xã hội. Cùng với tập thể xây dựng HTX từ đơn vị trung bình trở thành đơn vị vững mạnh, HTX từ hoạt động dịch vụ nông nghiệp đơn thuần sang hoạt động đa ngành, trở thành HTX "Điển hình tiên tiến" toàn quốc. 

Ghi nhận thành tích phấn đấu của tập thể cán bộ, thành viên, người lao động những năm vừa qua, HTX đã vinh dự được Chính phủ, các Bộ, Ngành, UBND các cấp tặng nhiều danh hiệu thi đua, nhiều Bằng khen. 

"Là người đứng đầu HTX liên tục 25 năm, bản thân tôi luôn vận dụng kinh nghiệm, kiến thức đã được đào tạo lãnh đạo HTX, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đáng chú ý là hiện nay việc thành lập doanh nghiệp trực thuộc HTX  hoạt động trên lĩnh vực thương mại và du lịch bước đầu có hiệu quả", ông Đức chia sẻ.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và phát triển, HTX cũng gặp nhiều khó khăn, hạn chế, với diện tích đất nông nghiệp toàn xã trên 270 ha, điều kiện sản xuất có nhiều khó khăn do là địa bàn ven đô, nằm trong vùng quy hoạch đô thị nên các chương trình hỗ trợ của nhà nước cho sản xuất nông nghiệp không nhiều, hạn chế hơn so với địa phương thuần nông khác. Vì vậy, để hỗ trợ bà con duy trì sản xuất, đảm bảo an ninh lương thực, khai thác tài nguyên đất hiệu quả, bản thân ông Nguyễn Phi Đức đã cùng Hội đồng quản trị HTX căn cứ vào điều kiện kinh doanh để xây dựng các phương án nhằm hỗ trợ thành viên, người dân tiếp tục duy trì ổn định sản xuất nông nghiệp đảm bảo mùa vụ. Duy trì 5 dịch vụ đầu vào phục vụ miễn phí cho thành viên như: Dịch vụ thủy nông, bảo vệ hoa màu, dịch vụ tu sửa giao thông thủy lợi nội đồng, dịch vụ dự thính dự báo sâu bệnh, công tác khuyến nông... Năng suất lúa ổn định từ 11,5 đến 12 tấn/ha. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp năm 2022 đạt 203 triệu/ha.

Ngoài lĩnh vực nông nghiệp, HTX cũng là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ trong quản lý điện, bản thân đã cùng HĐQT tập trung củng cố công tác quản lý điện với 28 trạm biến áp, công suất hiện nay là 22.470 KVA, tăng 800 KVA so với năm 2021. Tập trung hoàn thiện công tác quản lý, kinh doanh theo hướng phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn như: Mã số hóa, cập nhật thông tin, quản lý dữ liệu theo phần mềm mới, đa dạng hình thức nộp tiền, khuyến khích không sử dụng tiền mặt, thực hiện nhắn tin SMS, Zalo thông báo tiền điện cho khách hàng. Tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 40%. Đồng thời duy trì công tác kiểm tra năng lực quản lý điện đối với đội Kỹ thuật điện, tổ chức chấm điểm quản lý công việc theo hệ thống chấm điểm KPI. 

Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản làng nghề, mở các đại lý nhằm tiêu thụ một phần sản phẩm của thành viên. Tham gia hội chợ đối với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn huyện để thu hút khách hàng đến mua và đặt hàng tại văn phòng. Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bán hàng, đưa các sản phẩm tranh thêu của HTX lên sàn giao dịch điện tử nhằm quảng bá và tìm thị trường tiêu thụ. Có thể thấy, các hoạt động của HTX Dương Liễu trong các dịch vụ phục vụ thành viên đã tác động cơ bản đến thu nhập của họ, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân xã Dương Liễu hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

"Là người đứng đầu HTX tôi luôn quan tâm đến hoạt động của Chi bộ, Chi bộ HTX là nhân tố đảm bảo cho sự phát triển, thực sự là hạt nhân lãnh đạo, đoàn kết, vận động người lao động thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật, Nghị quyết của Đảng và nhà nước. Chăm lo đời sống, tinh thần cho người lao động, đối tượng quyết định đến sự phát triển của HTX; với tâm niệm quan tâm, chăm lo, hướng tới người lao động là tiền đề xây dựng HTX phát triển bền vững.", ông Đức cho biết.

Bên cạnh đó, do sản phẩm làng nghề và du lịch chưa đa dạng nên quận đang đẩy mạnh xúc tiến với các cơ sở chăn nuôi rắn khác như kết nối với trại rắn Đồng Tâm của Tiền Giang với dự kiến đưa Lệ Mật trở thành đại lý cho các sản phẩm của Đồng Tâm, hay xúc tiến thương mại với khu nuôi rắn của Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đó đưa Lệ Mật trở thành trung tâm của khu vực nuôi và bảo tồn rắn trong nước. Về chiến lược dài hơi, Long Biên sẽ liên kết xúc tiến với Thái Lan, Trung Quốc… để mở rộng quy mô, thị trường phát triển, xây dựng và đưa Lệ Mật thành điểm du lịch làng nghề nổi tiếng với đặc trưng độc đáo của chính mình. "Nhắc đến Lệ Mật du khách sẽ biết đến rất nhiều các sản phẩm làng nghề, du lịch phong phú, đa dạng… Tới đây, chúng tôi sẽ đưa một số sản phẩm chế biến từ rắn như ví, dây lưng, túi xách… chế biến từ da rắn để đạt chuẩn sản phẩm OCOP"

 

Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Chinhphu.vn)

Tag: Mạnh dạn dám nghĩ dám làm phát triển kinh tế tập thể điển hình tiên tiến
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE