Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 44630
Tổng lượt truy cập: 7,165,624

Lễ hội sen Hà Nội năm 2024 với những kỷ lục

15/07/2024 - Lượt xem: 33

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức 'Lễ hội sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc'.

 Sự kiện khai mạc được bắt đầu tối ngày 12/7 và kéo dài tới 16/7 tại không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thì Thủ đô đang tập trung phát triển cây sen như một phần trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp đa giá trị, theo hướng bền vững kết hợp với nông nghiệp với sinh thái đô thị và du lịch.


Đóa sen khổng lồ được ghép từ nhiều bông sen. Ảnh: Ban tổ chức.

 Trước đây cùng với quá trình đô thị hóa và ô nhiễm môi trường, cây sen ở Hà Nội diện tích đã giảm mạnh, nhất là ở vùng sen truyền thống Tây Hồ. Để bảo tồn và phát triển cây sen quý Tây Hồ, Sở NN-PTNT Hà Nội đã giao Trung tâm Khuyến nông Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu rau quả đưa vào trồng thử nghiệm hơn 30 giống sen mới.

Kết quả, đã chọn được gần 20 giống sen thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng của Hà Nội, trong đó gồm các giống sen chuyên canh để lấy củ, hoa, làm tơ sen và lấy hạt cho năng suất, phẩm cấp vượt trội. Trước đây, sen Hà Nội chỉ có hoa trong mùa hè, song nhờ ứng dụng khoa học, kỹ thuật nên đã tạo ra nhiều giống mới, giúp mùa sen ở Hà Nội bây giờ có thể kéo dài từ tháng 4 đến tháng 11 hằng năm.

Đồng thời, nhằm khôi phục và bảo tồn giống sen bách diệp nổi tiếng của Tây Hồ, năm 2024, Sở NN-PTNT Hà Nội đã giao Trung tâm Khuyến nông Hà nội triển khai mô hình “sản xuất hoa sen chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu” tại quận Tây Hồ với quy mô 7 ha tại 2 đầm sen Đầu Đồng, và Thủy Sứ của quận Tây Hồ. Đến nay đã đạt được kết quả rất đáng kích lệ, sen sinh trưởng phát triển tốt, cho hoa rất đẹp vào đúng dịp lễ hội này.

Toàn thành phố hiện có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở các địa phương, như: Mỹ Đức 188ha, Ba Vì 70ha, Mê Linh 65ha, Phúc Thọ 25ha, Ứng Hòa 25ha, Bắc Từ Liêm 25ha, Tây Hồ 19,6ha, Quốc Oai 18ha…

Hà Nội có rất nhiều đặc sản tinh túy được chế biến từ sen, vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa là nét văn hóa đặc sắc của người Hà thành với 18 sản phẩm OCOP từ cây sen, đặc biệt là lụa tơ sen “độc nhất, vô nhị” ở Việt Nam do nghệ nhân Phan Thị Thuận (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức) sản xuất và sản phẩm “khăn lụa tơ sen” của Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức là sản phẩm tiềm năng 5 sao và được Văn phòng Chính phủ sử dụng làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia.

Ngoài ra còn có các sản phẩm OCOP từ sen có giá trị kinh tế cao, như: Sen trà Hiền Xiêm, quận Tây Hồ; chè sen Quảng An, quận Tây Hồ; hạt sen Đầm Long, huyện Ba Vì; trà lá sen, huyện Sóc Sơn; trà tâm sen, huyện Thanh Trì; xôi cốm hạt sen Ngô Thức, quận Nam Từ Liêm...

Lễ hội sen là một hoạt động cụ thể hiện thực hóa Chương trình 04 của Thành ủy về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”; Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” và Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Thành ủy Hà Nội.


Trình bày tất cả những thứ liên quan đến sen. Ảnh: Ban tổ chức.

 Lễ hội gồm nhiều hoạt động sôi nổi như: khai mạc và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024; chương trình nghệ thuật bán thực cảnh “Chuyện của sen”, trao giải cuộc thi ảnh “Người đẹp áo dài và Sen”. Trong khuôn khổ lễ hội, chiều 12/7 đã diễn ra hội thảo “Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam”; Lễ khánh thành Trung tâm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP quận Tây Hồ; khai mạc triển lãm không gian nghệ thuật sắp đặt Sen; triển lãm ảnh sen trong đời sống người Việt, các khu trải nghiệm workshop Sen cho du khách; ngày 13/7 diễn ra Hội nghị “Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch của quận Tây Hồ với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024”; đêm nhạc “Trịnh Công Sơn và những người bạn”; sáng 14/7 diễn ra hoạt động rất ý nghĩa ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc Sen Tây Hồ”.

Đặc biệt, tại buổi Lễ khai mạc,  tổ chức Kỷ lục Việt Nam sẽ trao 2 chứng nhận Kỷ lục là Số lượng người đạp xe tham gia hành trình xanh sắc sen Tây Hồ đông nhất Việt Nam  7.000 người và Số lượng người mặc áo dài truyền thống có họa tiết hoa sen đông nhất Việt Nam là 1.000 người.

Cùng với đó, Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc Với trên 100 gian hàng của 33 tỉnh, thành trong cả nước với trên 1.000 sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền được hội tụ về đây.


Giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật liên quan đến sen. Ảnh: Ban tổ chức.

 Đặc biệt là không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm về sen: khu vực trải nghiệm về sản phẩm thủ công mỹ nghệ và trang trí lấy ý tưởng sáng tác từ sen; khu trưng bày không gian giới thiệu trình diễn tạo tác sản phẩm; trưng bày đại diện một số giống sen thuộc các vùng trong cả nước và một số giống sen quý của Việt Nam và Hà Nội;

Điểm nhấn của không gian trưng bày là bức tranh kính chân dung Bác Hồ được ghép từ gần 2.000 bức ảnh về sen của các vùng miền và Bức tranh "Thăng Long Huyền Diệu Hoa" được tạo tác từ trên 2 vạn bông hoa sen. Hai bức tranh này lần đầu tiên được ra mắt người dân Thủ đô và du khách trong nước và quốc tế.


Tổng hợp: Thanh Tuyền (Nguồn: Theo Nông nghiệp Việt Nam)

Tag: Lễ hội sen Hà Nội năm 2024 với những kỷ lục
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE