Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5502
Tổng lượt truy cập: 2,925,853

Kiến tạo không gian phát triển cho nông nghiệp Thủ đô

05/12/2023 - Lượt xem: 194

Với vị thế là Thủ đô, nền nông nghiệp của Hà Nội cần phát triển dựa trên tri thức, tạo ra những giá trị khác biệt so với các địa phương lân cận, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển chung của TP, vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước.

Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND TP Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc; bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.

Đến nay, 17/18 huyện thị xã của Hà Nội đã đạt huyện nông thôn mới, 382/382 xã (đạt 100%) về đích nông thôn mới (nhiều nhất cả nước). Đời sống người dân khu vực nông thôn không ngừng được cải thiện. Đa số hộ gia đình có nhà ở kiên cố, khang trang.

Thu nhập của người dân nông thôn được nâng cao. Số liệu ước tính đến năm 2023 đã đạt 63,28 triệu đồng/người/năm (tăng hơn 7 lần so với năm 2008). Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm xuống chỉ còn 0,06% (tức là cơ bản không còn hộ nghèo so với từ 12,5% năm 2008). 

Cùng với định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và vị trí là trung tâm kinh tế văn hóa chính trị của cả nước, Thủ đô Hà Nội có tốc độ đô thị hóa nhanh. Đây là điều kiện tác động mạnh đến khu vực nông thôn (vốn được xác định là khu vực dễ tổn thương) gây nguy cơ gia tăng về khoảng cách giàu - nghèo chênh lệch trong xã hội.

Vượt qua khó khăn duy trì được đà phát triển, nông nghiệp Thủ đô khẳng định vị trí quan trọng là bệ đỡ của nền kinh tế. Từ chỗ giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2008 chỉ đạt hơn 7.000 tỷ đồng thì năm 2022 đã đạt gần 50.000 tỷ đồng (cao hơn xấp xỉ 8 lần so với năm 2008, đứng tốp đầu về quy mô so với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng).

Dù vậy, theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, khó khăn chưa phải đã hết. Các yếu tố tăng trưởng của ngành nông nghiệp hiện vẫn dựa chủ yếu vào đóng góp từ việc tăng quy mô sản xuất. TP chưa hình thành được những khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn còn phổ biến.

Quá trình đô thị hoá nhanh khiến tích tụ, tập trung ruộng đất để phát triển nông nghiệp hàng hoá quy mô lớn gặp nhiều khó khăn; không gian phát triển nông nghiệp thường xuyên bị tác động thu hẹp. Những chính sách để khuyến khích phát triển nông nghiệp đô thị, sinh thái còn thiếu...

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền, bước vào giai đoạn mới, Hà Nội cần có tư duy đổi mới về phát triển nông nghiệp. Xác định được mô hình phát triển phù hợp với điều kiện Thủ đô. Trong đó, mục tiêu chính đặt ra là phục vụ cho quy mô 10 triệu dân và tập trung vào một số lĩnh vực có thế mạnh như giống cây trồng - vật nuôi.

Nhấn mạnh quan điểm “hiếm quốc gia nào lại có Thủ đô phát triển nông nghiệp như tại Hà Nội”, ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN&PTNT) khuyến nghị TP cần có những cách làm khác. Trong đó, chú trọng cơ cấu lại ngành nông nghiệp, “không thể sản xuất những nông sản mà các địa phương xung quanh cũng có...”. 

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, rào cản của nông nghiệp nói chung hiện nay là quản lý đơn ngành, cắt khúc nên giá trị tịnh tiến chậm. “Chúng ta đang sống trong nền nông nghiệp tri thức, nông nghiệp dựa trên AI, Big Data. Phải tư duy nông nghiệp như một nền kinh tế tri thức, chứ ko phải là 1 sào tạo ra được bao nhiêu tạ thóc…” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Tư lệnh ngành nông nghiệp mong muốn Thủ đô cần phát triển nhanh hơn nền nông nghiệp tri thức. Đây là điều hoàn toàn khả thi, bởi Hà Nội có thuận lợi lớn, là địa bàn đứng chân của nhiều cơ sở giáo dục lớn (Học viện Nông nghiệp, Đại học Lâm nghiệp, Đại học Thuỷ lợi). Đó là chưa kể rất nhiều các Cục, Vụ, Viện…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, Hà Nội hiện nay có nhiều lợi thế nhưng vẫn đang bị tách rời; do đó “cần có tư duy mở để kiến tạo không gian phát triển lớn hơn cho nông nghiệp…”. Về phía Bộ NN&PTNT, sẽ đồng hành cùng Hà Nội trong việc nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ vào thực tiễn sản xuất.

Thời gian tới, Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Bộ NN&PTNT nghiên cứu, tổ chức một diễn đàn thu hút các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Để làm được điều này, ông đề nghị Hà Nội cần sớm hoàn thiện quy hoạch không gian phát triển cụ thể cho nông nghiệp, nông thôn.  

“Hà Nội nên có nhiều hơn chính sách khuyến khích phát triển các cộng đồng nghề. Trong phát triển làng nghề, cần chú trọng vấn đề môi trường. Ngoài giảm mật độ, cần đi vào đầu tư phát triển công nghệ sản xuất, giảm các yếu tố phát thải gây ô nhiễm. Đồng thời, quan tâm đến vấn đề thương hiệu, nhãn hiệu để sản phẩm làng nghề vươn xa” - Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác & PTNT (Bộ NN&PTNT) Lê Đức Thịnh

 

Tổng hợp: Thắng Lợi (Nguồn: Theo Báo KTĐT)

Tag: Kiến tạo không gian phát triển cho nông nghiệp Thủ đô
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE