Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 2670
Tổng lượt truy cập: 2,594,728

Khơi nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

03/01/2024 - Lượt xem: 10

Năm 2023, huyện Thanh Oai có 12 xã đạt nông thôn mới nâng cao và 3 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Với những kết quả đạt được đó, trong năm 2024, Thanh Oai tiếp tục khơi mọi nguồn lực cho mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, gắn với thực hiện các tiêu chí trở thành quận giai đoạn 2025-2030.

Là xã vùng trũng của Thanh Oai, song Liên Châu đã vươn lên thành điểm sáng về kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Năm 2023, xã Liên Châu là một trong 3 xã của huyện Thanh Oai đạt nông thôn mới kiểu mẫu.
Đến xã Liên Châu hôm nay, diện mạo làng quê đã có nhiều đổi thay. Những tuyến đường được bê tông rộng rãi, sạch sẽ. Hai bên đường ngập tràn sắc hoa, những ngôi nhà khang trang san sát. Các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng, cải tạo kiên cố. Điều đáng nói, Liên Châu đã “biến” hạn chế là vùng trũng với nhiều khó khăn thành những trang trại chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, Liên Châu là một xã điểm của Thanh Oai trong ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, xây dựng các liên kết chuỗi. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đã đạt hơn 70 triệu đồng. Bí thư Đảng ủy xã Liên Châu Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ, địa phương luôn hỗ trợ người dân, hộ sản xuất, kinh doanh quảng bá nông sản trên các sàn thương mại điện tử; khuyến khích sử dụng nền tảng xã hội (Zalo, Facebook…), nên các sản phẩm chủ lực như trứng gà, trứng vịt đã được tiêu thụ ổn định.
Lựa chọn tiêu chí giáo dục để xây dựng nông thôn mới nâng cao, đến nay, xã Phương Trung đã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Theo Chủ tịch UBND xã Phương Trung Phạm Việt Hùng, Phương Trung đã đạt các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao với 100% đường trục xã, đường trục thôn được nhựa hóa, bê tông. “Xây dựng nông thôn mới giúp con người nông thôn có tư duy mới, nhận thức mới trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội”, Chủ tịch UBND xã Phương Trung Phạm Việt Hùng chia sẻ thêm.
Nhìn lại quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của huyện, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho rằng, thách thức lớn nhất của Thanh Oai là xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trong lúc huyện đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh. Do đó, phát triển kinh tế, gìn giữ văn hóa, bảo vệ môi trường luôn là những mục tiêu được huyện yêu cầu các xã khi thực hiện. Thanh Oai đã và đang huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư thực hiện các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn theo hướng đô thị, văn minh, hiện đại... Huyện cũng rất quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.
“Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Oai khóa XXIII, đến năm 2025, huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 5 xã đạt chuẩn nông thôn kiểu mẫu; thu nhập bình quân đạt 80 triệu đồng/người/năm trở lên… Tuy nhiên, các mục tiêu này sẽ được huyện cụ thể hóa trong năm 2024. Như vậy, huyện Thanh Oai sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra trước một năm”, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng nhấn mạnh. Huyện sẽ khai thác tối đa nguồn lực về văn hóa với các “chuỗi” di tích lịch sử và làng nghề truyền thống. Đặc biệt, huyện Thanh Oai định hướng phát triển thành vùng nông nghiệp sinh thái ven đô, tạo thành điểm du lịch của Thủ đô. Theo đó, huyện đang tập trung thực hiện các dự án đầu tư phát triển du lịch, như: Xây dựng du lịch sinh thái tại khu đầm thuộc 2 xã Thanh Cao và Cao Viên; hoàn thiện dịch vụ tham quan, vui chơi, giải trí ven sông Đáy; thực hiện các dự án mở rộng không gian du lịch lễ hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng cổ… Bên cạnh đó, huyện tập trung đầu tư xây dựng thương hiệu cho các làng nghề, phát triển các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm); đầu tư hạ tầng, xây dựng bến xe, bãi xe, hệ thống giao thông, hình thành các khu, cụm công nghiệp tập trung quy mô lớn; khu đô thị sinh thái…

 

Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo báo HNM)

Tag: Khơi nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE