Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 638
Tổng lượt truy cập: 2,904,955

Hà Nội: Khai mạc Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP Xuân Giáp Thìn 2024

27/01/2024 - Lượt xem: 74

Tối 26.12, tại Không gian sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, Sở NN và PTNT Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Lễ hội

Dự lễ hội có nguyên các Ủy viên Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành của Trung ương.

Về phía Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành của thành phố Hà Nội và quận Tây Hồ…

Giám đốc Sở NN và PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại phát biểu khai mạc Lễ hội

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Giám đốc Sở NN và PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết: Với bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, Hà Nội có hơn 5.922 di tích lịch sử; 1.793 di sản văn hóa phi vật thể và 1.350 làng nghề và làng có nghề. Đây là tiềm năng to lớn để Hà Nội khai thác, phát triển du lịch. Năm 2023, thành phố đã đón 24,72 triệu lượt khách du lịch, tăng 30,2% so với năm 2022 (tăng 11,7% so với kế hoạch).

Giám đốc Sở NN và PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cũng nhấn mạnh: Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học… của đất nước, để đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô, thời gian qua đã có nhiều làng nghề phải thu hẹp diện tích sản xuất để nhường chỗ cho phát triển công nghiệp, đô thị. Trong đó có làng nghề trồng hoa đào Nhật Tân và quất cảnh Tứ Liên… (quận Tây Hồ). Vượt lên rất nhiều khó khăn của quá trình đô thị hoá, người dân ở các làng vẫn miệt mài giữ nghề truyền thống. Đây không chỉ là nét đẹp riêng có của quận Tây Hồ mà còn là niềm tự hào của TP. Hà Nội về đào, quất mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Các đại biểu dự Lễ hội

Để bảo tồn, phát triển nghề trồng hoa đào và quất cảnh, thời gian qua, lãnh đạo TP. Hà Nội, Sở NN và PTNT, UBND quận Tây Hồ đã rất quan tâm hỗ trợ phát triển làng nghề; kết nối với các chuỗi du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh để đón khách tham quan, trải nghiệm. Trong đó, năm 2024, Hà Nội lần đầu tiên tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền nhân địp xuân Giáp Thìn.

"Để chuẩn bị cho Lễ hội, trước đó, chúng tôi đã tổ chức 2 hội thi: hoa đào và quất cảnh thành phố trên địa bàn quận Tây Hồ nhằm tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi luôn đau đáu, tìm tòi, sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Kết quả, Ban tổ chức đã chọn được 55 tác phẩm hoa đào (của 28 tác giả) và 68 tác phẩm quất cảnh (của 31 tác giả)  để vinh danh 2 tác phẩm giải Nhất, 4 tác phẩm giải Nhì, 10 tác phẩm giải Ba và 20 tác phẩm giải Khuyến khích để tôn vinh"- Giám đốc Sở NN và PTNT Nguyễn Xuân Đại thông tin.

Bên cạnh việc tôn vinh các nghệ nhân và làng nghề truyền thống hoa đào và quất cảnh, Hà Nội có hàng nghìn sản phẩm OCOP với số lượng lớn nhất cả nước. Hà Nội đã lựa chọn Tây Hồ là điểm đến quan trọng không thể thiếu được đối với công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước. Từ ý nghĩa đó, tại Lễ hội, Ban tổ chức đã bố trí 100 gian hàng quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản các vùng miền. Đây là cơ hội để các chủ thể OCOP của Hà Nội và các địa phương trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm khách hàng tiềm năng; khẳng định thương hiệu OCOP với công chúng tiêu dùng của Thủ đô, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế…

Trong khuôn khổ Lễ hội, còn có rất nhiều các hoạt động cho du khách tham quan, thưởng lãm như: Trưng bày bộ sưu tập cây cảnh nghệ thuật độc đáo; tìm hiểu phong tục thờ cúng gia tiên, nghệ thuật bài trí đồ thờ, sắp xếp mâm ngũ quả, mâm cỗ truyền thống ngày Tết của người Việt; trải nghiệm các trò chơi dân gian, thú chơi hoa cây cảnh, nhạc cụ dân tộc, thưởng trà, khai bút đầu xuân và các chương trình nghệ thuật đặc sắc “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới”.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến phát biểu chào mừng

Phát biểu chào mừng Lễ hội, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết: Sự kiện có ý nghĩa rất đặc biệt, lần đầu tiên thành phố tổ chức thành công hai hội thi hoa đào, quất cảnh trên địa bàn quận Tây Hồ với quy mô lớn. Đây là cơ sở để sau này thực hiện các nội dung công nhận nghệ nhân cho những hộ trồng hoa đào, quất cảnh trên địa bàn quận Tây Hồ.

Tham gia lễ hội, quận Tây Hồ đã mang tới trên 100 cây hoa đào của phường Nhật Tân, phường Phú Thượng; trên 50 quất cảnh Tứ Liên; trưng bày xôi của làng nghề truyền thống Phú Thượng; thưởng thức và trải nghiệm không khí ngày Tết như gói bánh trưng, giã giò… Sắc thắm của đào, quất vùng đất kinh kỳ - Thăng Long – Hà Nội sẽ đưa du khách đến với mùa xuân không khí vui tươi, phấn khởi trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Các đại biểu thăm các không gian văn hoá của đồng bằng Bắc bộ tại Lễ hội

Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền xuân Giáp Thìn 2024 được diễn ra trong 7 ngày, từ 26.1 đến 1.2.2024.


Tổng hợp: Thắng Lợi (Nguồn: theo đại biểu nhân dân)

Tag: Hà Nội: Khai mạc Lễ hội hoa đào quất cảnh và sản phẩm OCOP Xuân Giáp Thìn 2024
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE