Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 37130
Tổng lượt truy cập: 15,529,328

Hà Nội: công khai, minh bạch trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

22/12/2024 - Lượt xem: 4

Những năm qua, Hà Nội luôn xác định phát triển sản phẩm OCOP không chạy theo số lượng. Cũng bởi vậy, công tác đánh giá, phân hạng được Hội đồng OCOP thành phố thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm sản phẩm được công nhận là xứng đáng.

Những năm gần đây, xã Kim An (huyện Thanh Oai) phát triển mạnh mô hình trồng ổi. Diện tích canh tác ổi sau thời gian liên tục mở rộng, nay dần đi vào ổn định với hơn 100ha. Nghề trồng ổi thu hút sự tham gia của gần 200 nông hộ.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Kim An Trịnh Văn Long cho biết, cây ổi hiện đang mang lại thu nhập khá cho người dân các thôn xóm. Bình quân mỗi sào trồng được khoảng 60 cây ổi, mỗi năm cho thu hoạch 3 vụ chính, mang lại doanh thu khoảng 20 triệu đồng.

“Điều đáng mừng là vừa qua, Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP Hà Nội đã về kiểm tra thực tế vùng trồng và xem xét hồ sơ. Theo đó, ổi Kim An đủ điều kiện để trình cấp có thẩm quyền công nhận đạt OCOP 4 sao” - ông Long nói thêm.

Cũng tại huyện Thanh Oai, Hợp tác xã Mây tre đan Thu Hương (xã Phương Trung) có 6 sản phẩm nón lá tiềm năng 4 sao OCOP. Vừa qua, 6 sản phẩm cũng đã được Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP Hà Nội về thẩm định và đủ điều kiện công nhận đạt 4 sao OCOP.

Tổ trưởng Tổ Nghiệp vụ (Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội) Trương Thanh Nam cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP Hà Nội đã tổ chức thẩm tra 2 đợt đối với các sản phẩm OCOP tiềm năng 4 sao.

Kết quả qua 2 đợt thẩm tra, có tổng số 88 sản phẩm tiềm năng được các thành viên Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP Hà Nội ghi nhận, thống nhất đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận đạt OCOP 4 sao.

Theo ông Trương Thanh Nam, công tác thẩm định của Tổ tư vấn giúp việc được thực hiện trên tinh thần chỉ đạo chung của Hội đồng OCOP TP Hà Nội là công khai, minh bạch. Thành viên Tổ tư vấn giúp việc đi kiểm tra thực tế, xem xét kỹ lưỡng hồ sơ của các cơ sở có sản phẩm OCOP tiềm năng 4 sao. Đồng thời, thực hiện việc lấy mẫu phân tích đối với các sản phẩm OCOP để đánh giá chất lượng.

Thực tế, trên cơ sở xem xét kỹ lưỡng hồ sơ, kiểm tra thực tế cơ sở sản xuất của các chủ thể, thành viên Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng OCOP TP Hà Nội cũng đã tạm hoãn việc xem xét đề xuất đối với nhiều sản phẩm tiềm năng 4 sao khi nhận thấy chưa đủ điều kiện cần và đủ.

Điển hình như trong đợt thẩm tra hồi trung tuần tháng 12/2024, 8 sản phẩm giò, chả của một hộ kinh doanh tại xã Tân Ước (huyện Thanh Oai), dù được các thành viên đoàn đánh giá khá cao về chất lượng sản phẩm, nhưng vẫn cần tiếp tục hoàn thiện điều kiện sản xuất bảo đảm theo quy định. Sau khi hoàn thiện các nội dung theo góp ý, Tổ tư vấn mới tổ chức thẩm định, đánh giá lại.

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, từ năm 2019 đến nay, TP đã phát triển được hàng ngàn sản phẩm OCOP 4 sao; là địa phương đi đầu của cả nước trong thực hiện Chương trình OCOP nhiều năm qua.

“Hà Nội xác định phát triển sản phẩm OCOP không chạy theo số lượng. Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng OCOP TP Hà Nội được quán triệt làm việc trên tinh thần công khai, minh bạch nhất; bảo đảm việc sản phẩm được công nhận OCOP là xứng đáng…” - ông Ngôn nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, trong giai đoạn tới, TP xác định phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP 4 sao, hướng đến phát triển nhiều hơn các sản phẩm tiềm năng 5 sao.

Để đạt được mục tiêu trên, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, hỗ trợ chủ thể nâng cao chất lượng, hoàn thiện bộ nhận diện để tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP. Các sở ngành tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để người tiêu dùng biết đến, tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP, để OCOP trở thành thương hiệu mạnh.

Thanh Nam (Theo Báo KT&ĐT)


Tổng hợp: (Nguồn: )

Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 37130
Tổng lượt truy cập: 15,529,328