Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 3170
Tổng lượt truy cập: 2,615,666

Hà Nội có 541 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021

03/11/2021 - Lượt xem: 506

Sáng nay, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (lần 1, đợt 1) năm 2021 cho 2 huyện Hoài Đức và huyện Quốc Oai. Đến nay đã có 541 sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm, riêng 2 huyện Hoài Đức và huyện Quốc Oai có 53 sản phẩm.

Tại hội nghị, Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cho biết, Hà Nội đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP đạt được chứng nhận từ 3 sao trở lên; mỗi huyện, thị xã xây dựng được ít nhất 1 trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Hằng năm, mỗi quận, huyện thị xã phát triển ít nhất 2 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP. Theo kế hoạch đề ra thì năm 2021 sẽ đánh giá khoảng 400 sản phẩm nhưng đến nay đã có 541 sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm.
Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP ( lần 1, vòng 1) năm 2021
Để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong quá trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, ông Chu Phú Mỹ cũng yêu cầu:“Các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của thành phố bám sát các tiêu chí đã được quy định tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/08/2019 và Quyết định số 781/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, để đánh giá một cách khách quan, công bằng.” Đồng thời, ông Chu Phú Mỹ cũng chỉ đạo đối với các tất cả các sản phẩm cần nghiên cứu hồ sơ, xem xét các tiêu chí liên quan đến các sở, ngành của mình để tham gia ý kiến, bổ sung các chủ thể những nội dung chính, tuyệt đối không được nợ tiêu chí. Các chủ thể, các đơn vị tư vấn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chứng minh sản phẩm mẫu, để Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thực hiện nhiệm vụ đảm bảo chất lượng đánh giá.
Một số sản phẩm tham gia xếp hạng OCOP năm 2021
Việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP nhằm phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế trên địa bàn Thành phố theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện; cung cấp cho thị trường sản phẩm chất lượng, phù hợp với thị hiếu và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân, bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
 
Bà Nguyễn Phi Thanh Vân, chủ thể sản phẩm bún gạo lứt và phở gạo lứt lần đầu tiên mang sản phẩm của mình tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Bà hy vọng, đây sẽ là cơ hội để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình. Bà Vân chia sẻ:“Đây là cơ sở đánh giá về mặt chất lượng, thứ nhất là  khách quan trên giấy tờ pháp lý, thứ 2 là sản phẩm được xếp hạng OCOP, được hội đồng đánh giá thì khi mang ra thị trường sẽ tạo được niềm tin với người tiêu dùng. Khi tham gia OCOP đầu tiên là sản phẩm sạch, sản phẩm của chúng tôi cũng phải đảm bảo 100% nguyên liệu sạch, không sử dụng phẩm màu, hóa chất, đặc biệt là gạo lứt, rau củ quả phải là nguồn nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, quá trình sản xuất cũng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,đồng thời môi trường sản xuất xung quanh cũng phải đảm bảo tiêu chí xanh, sạch.”
 
Sản phẩm tham gia xếp hạng, đánh giá OCOP năm 2021
Bên cạnh việc tìm kiếm cơ hội khẳng định được uy tín, chất lượng của sản phẩm thì thông qua việc đánh giá, phân hạng của Hội đồng, các chủ thể cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng đầy đủ bộ tiêu chí sản phẩm OCOP. Ông Nguyễn Phi Tiến, chủ thể của các nhãn hàng nước gừng xay, rượu gừng hạ thổ, gừng tươi, tinh dầu gừng, gừng mật ong (Công ty TNHH XNK Trí Đức) cho biết:“Sản phẩm của chúng tôi mới phát triển từ năm ngoái, chưa có nhiều cơ hội để tiếp cận thị trường nên về bao bì, hướng dẫn sử dụng…chúng tôi chưa rút được nhiều kinh nghiệm. Hầu như những sản phẩm của chúng tôi bây giờ  mới là dạng thực phẩm, chúng tôi đang cải thiện lại về giấy phép đăng ký cơ sở để ứng dụng rõ ràng các đối tượng sử dụng sản phẩm hơn, lúc đó  khách hàng nhìn vào sản phẩm thì sẽ nhận biết nhanh hơn các ứng dụng cho từng sản phẩm.”

Theo ông Nguyễn Văn Chí - Phó chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM Thành phố, Hội đồng đánh giá, phân hạng cũng xác định 2 nội dung quan trọng:“Thứ nhất, sau khi sản phẩm đã được công nhận thì sản phẩm duy trì, phát triển ra sao? Chúng tôi sẽ tổ chức những đoàn kiểm tra các chủ thể để xem các chủ thể có thực hiện nghiêm các yêu cầu không? Những chủ thể nào mà vi phạm thì chúng tôi tham mưu báo cáo Thành phố thu hồi lại giấy chứng nhận sản phẩm OCOP. Thứ hai là vấn đề tiêu thụ sản phẩm, chúng tôi cũng xác định đây là vấn đề trọng tâm. Việc công nhận sản phẩm OCOP là cơ hội để các chủ thể phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương đồng thời nâng cao thu nhập ở nông thôn, thúc đẩy phát triển chương trình xây dựng Nông thôn mới.”/.


Tổng hợp: (Nguồn: Phùng Giang (Theo Vovlive))

Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE