Giải pháp nào tăng hiệu quả tiếp cận thị trường Halal?
13/06/2025 - Lượt xem: 8
Để thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Halal, cần tăng cường hiệu quả hoạt động chứng nhận sản phẩm Halal cho các doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phân tích dữ liệu Verified Market Research, quy mô thị trường Halal (thực phẩm và đồ uống Halal) tại Trung Đông và châu Phi được định giá 60 tỷ USD năm 2024 và dự kiến đạt 110 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,87% trong giai đoạn 2025 - 2032.
Việt Nam được biết đến là quốc gia có nhiều tiềm năng xuất khẩu sản phẩm Halal, với các lý do như vị trí địa lý thuận lợi, gần những thị trường Halal lớn tại Đông Nam Á, châu Á... Đồng thời, có thế mạnh về thực phẩm, du lịch, dịch vụ, đặc biệt là có nền nông nghiệp phát triển, với nhiều loại nông sản chất lượng cao. Việt Nam cũng có nền công nghiệp chế biến thực phẩm hiện đại, có thể đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về sản phẩm ngành Halal.
Tuy nhiên, để thâm nhập vào thị trường này, các sản phẩm của Việt Nam từ thực phẩm, đồ uống, thời trang may mặc phải sản xuất theo quy trình, đáp ứng được các tiêu chí, tiêu chuẩn của Halal và phải có chứng nhận Halal.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này, ông Trần Xuân Giáp, Giám đốc Văn phòng Chứng nhận Halal tại Việt Nam (HCA) cho biết, đối với hoạt động chứng nhận sản phẩm Halal cho doanh nghiệp Việt Nam, hiện tồn tại cả những thuận lợi và khó khăn.
Về mặt thuận lợi, hiện doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Halal hầu hết là doanh nghiệp kinh doanh nông sản, đây là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Việc hàng hoá chủ yếu là nông sản cũng tạo thuận lợi cho quá trình mà các tổ chức chứng nhận tiến hành đánh giá sự phù hợp nguyên liệu đầu vào xem nguyên liệu đó có chuẩn Halal hay không, dễ dàng trong việc truy xuất nguồn gốc nguyên liệu này.
"Đặc biệt, không ít doanh nghiệp có sản phẩm phục vụ cho thị trường Halal đã tiến hành đào tạo cho công nhân, nhân viên làm việc tại doanh nghiệp thông tin, kiến thức về Halal. Điều này tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc áp dụng, tuân thủ quy định về Halal ngay trong quá trình sản xuất", ông Trần Xuân Giáp cho hay.

Về khó khăn, hiện nay hiểu biết của doanh nghiệp về nhu cầu thị trường, văn hóa người Hồi giáo chưa nhiều. Trong khi đó, văn hóa, lối sống, văn hóa kinh doanh của người Hồi giáo lại có nhiều sự khác biệt.
Riêng đối với các tổ chức chứng nhận Halal, việc các quốc gia nhập khẩu liên tục thay đổi và có những quy định, yêu cầu ràng buộc mới cũng khiến hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp đạt chứng nhận Halal gặp khó khăn.
"Đôi khi các tổ chức chứng nhận không kịp cập nhật hoặc thời gian quá ngắn không kịp thay đổi theo các yêu cầu của từng thị trường Halal. Từ đó, dẫn đến việc thông tin, hướng dẫn cho doanh nghiệp bị chậm trễ, lỡ mất cơ hội kinh doanh", ông Trần Xuân Giáp nói.
Với những tiềm năng và cơ hội rộng mở, thị trường Halal đang trở thành một hướng đi quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam trong chiến lược mở rộng xuất khẩu. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi thế này, cần có nhiều giải pháp đồng bộ.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Ramlan Bin Osman, Giám đốc Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia (HALCERT) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, trong tương lai, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức chứng nhận nhằm xây dựng một hệ sinh thái Halal bài bản, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Ngoài ra, cần khẩn trương, kịp thời gắn kết doanh nghiệp với các tổ chức chứng nhận Halal, các thương vụ để đưa mặt hàng của Việt Nam đến các điểm đến truyền thống cũng như thị trường mới, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm Halal.
Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương cần có các hướng dẫn thủ tục, quy trình công nhận chứng nhận Halal, hỗ trợ việc thúc đẩy hợp tác ký công nhận lẫn nhau về Halal, do nhiều quốc gia vẫn chưa công nhận trực tiếp cho các sản phẩm của doanh nghiệp mà vẫn phải qua bên thứ ba.
"Chính phủ cũng cần quản lý chặt các tổ chức chứng nhận Halal nhất là theo Nghị định 107/2016 NĐ-CP, đẩy mạnh việc công nhận và thừa nhận quốc tế trong việc cấp, đánh giá chứng nhận Halal cho doanh nghiệp.
Về phía các doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu đầu tư các dây chuyền sản xuất theo chuẩn Halal, tiếp cận các doanh nghiệp, tổ chức chứng nhận Halal được công nhận để tham khảo, tư vấn", ông Ramlan Bin Osman kiến nghị.
Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và châu Phi, tiềm năng thị trường Halal rất rộng lớn với dân số dự báo đạt 2,18 tỷ người vào năm 2030 chiếm khoảng 30% dân số thế giới. Quy mô thị trường dự báo sẽ đạt mức tối đa 3,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025 và tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 6,2%.
Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo Báo Công thương)
Các tin tức khác