Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5094
Tổng lượt truy cập: 2,894,395

Để nông dân từng bước tiếp cận nền sản xuất hiện đại

25/11/2023 - Lượt xem: 47

Để khuyến khích nông dân đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, thời gian qua, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã phối hợp với các địa phương triển khai nhiều mô hình khuyến nông cho hiệu quả kinh tế cao, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm...

Từ đó giúp người dân từng bước thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường và phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

Thời gian qua, để nhân rộng mô hình nông nghiệp theo hướng VietGAP, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã hỗ trợ các hợp tác xã, hộ dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, cho năng suất, chất lượng cao.

Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã hỗ trợ mô hình nuôi dê lấy sữa và thịt, quy mô 220 con, thực hiện tại 4 điểm trên địa bàn huyện Thạch Thất và huyện Sóc Sơn. Ông Trần Văn, một trong những hộ nuôi dê theo mô hình khuyến nông tại xã Hạ Bằng (huyện Thạch Thất) chia sẻ, nhờ sự hỗ trợ của cơ quan khuyến nông về kỹ thuật, con giống, mô hình nuôi dê lấy sữa và thịt của gia đình ông đang phát huy hiệu quả, đàn dê khỏe mạnh, sinh trưởng, phát triển tốt, cho giá trị kinh tế cao.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết, thời gian qua, trung tâm đã phối hợp với các địa phương chuyển giao tiến bộ kỹ thuật thông qua các mô hình trình diễn, qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế từ 10% đến 20% so với ngoài mô hình. Khi kết thúc, trung tâm tổ chức nghiệm thu, đánh giá kết quả để rút kinh nghiệm và mô hình nào hiệu quả sẽ nhân rộng ra các địa phương khác. Thông qua việc hỗ trợ các mô hình khuyến nông đã đưa các tiến bộ khoa học, công nghệ đến gần với nông dân, giúp họ thay đổi phương thức sản xuất, chủ động áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tăng năng suất và chất lượng cây trồng, vật nuôi, tạo ra nông sản an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng...

Tại huyện Chương Mỹ, theo Trạm Khuyến nông huyện Chương Mỹ, mỗi năm đơn vị thực hiện khoảng 3-4 mô hình khuyến nông trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt và thủy sản. Điển hình là mô hình trồng bưởi Diễn, quy mô gần 5ha tại Hợp tác xã Nông nghiệp Thượng Vực, chất lượng quả sau một thười gian trồng cho quả đẹp, to đều và tỷ lệ quả loại 1 cao. Bên cạnh đó, mô hình cũng đã được cấp chứng nhận VietGAP, vì vậy có giá bán cao hơn từ 2.000 đến 4.000 đồng/quả so với trồng bưởi truyền thống.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả nhưng hiện nay, việc triển khai các mô hình khuyến nông gặp không ít khó khăn do ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất của nông dân còn hạn chế, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp chưa đồng bộ. Trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ chuyên môn còn nhiều hạn chế, việc tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật mới chưa đầy đủ, dẫn đến nhiều khó khăn trong công tác chỉ đạo; đầu ra cho sản phẩm còn bấp bênh, không ổn định…

Để các mô hình khuyến nông tiếp tục phát huy hiệu quả, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, các đơn vị chức năng cần chọn các mô hình gắn với nhu cầu thực tế của người dân và phù hợp với định hướng phát triển của ngành Nông nghiệp Thủ đô. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho nông dân; triển khai hỗ trợ cây, con, giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc phòng bệnh…

Nhằm hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi của mỗi địa phương, thời gian qua thành phố Hà Nội đã xây dựng các mô hình khuyến nông chất lượng và đạt hiệu quả cao. Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, trong những năm qua, Quỹ Khuyến nông đã tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn cung cấp cho thị trường Hà Nội, các tỉnh bạn và tiến tới xuất khẩu. Giá trị sản phẩm của các phương án, dự án tăng từ 10 đến 30% so với khi chưa được vay vốn Quỹ Khuyến nông Thành phố. Thu nhập của các mô hình vay vốn Quỹ đạt từ 300 - 400 triệu đồng/ha/năm, nhiều mô hình điển hình đạt 400 - 500 triệu đồng/ha canh tác/năm, thậm chí 1 tỷ đồng/ha/năm.

Bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cho biết, thời điểm hiện tại Hà Nội đã hình thành hơn 200 vùng sản xuất lúa tập trung; 14.000 ha rau an toàn; 50 vùng trồng hoa chất lượng cao, 76 xã chăn nuôi trọng điểm, 60 vùng nuôi trồng thủy sản tập trung quy mô lớn.

Trên địa bàn TP. Hà Nội hiện có 159 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; 786 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; 285 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; giá trị sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao chiếm 40% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp toàn Thành phố.

Để khai thác tối ưu tiềm năng diện tích mặt nước của Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cũng đã triển khai các mô hình như: Nuôi thủy sản áp dụng công nghệ "sông trong ao", nuôi thủy sản theo hướng VietGAP, nuôi cá - lúa góp phần giảm thiểu việc sử dụng các hóa chất trong chăm sóc lúa vì tận dụng triệt để được nguồn thức ăn tự nhiên trên ruộng lúa cho cá, chất thải của cá là nguồn phân bón hữu cơ cho lúa.

Việc xác định, lan tỏa những mô hình khuyến nông hiệu quả chính là đòn bẩy, khuyến khích nông dân trên địa bàn Thủ đô mạnh dạn đầu tư sản xuất. Trong 20 năm qua (2002 - 2022), tính đến hết năm 2022, Quỹ Khuyến nông Hà Nội đã giải ngân cho trên 4.300 lượt hộ vay vốn, trong đó Giải ngân nguồn vốn cho vay phát triển sản xuất cho 3.979 lượt hộ vay vốn; Giải ngân nguồn vốn cho vay phát triển cơ giới hóa cho 321 lượt hộ vay vốn. Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cũng đang nỗ lực hỗ trợ kết nối cung cầu nhằm mở rộng tiêu thụ cho các sản phẩm nông sản an toàn, góp phần hình thành một nền nông sản an toàn bền vững, cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố Hà Nội

 

Tổng hợp: Thắng Lợi (Nguồn: Theo Chinhphu.vn)

Tag: Để nông dân từng bước tiếp cận nền sản xuất hiện đại
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE