Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 7368
Tổng lượt truy cập: 2,875,098

Đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

20/04/2023 - Lượt xem: 808

Thời gian qua, thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, Hà Nội đã đẩy mạnh đề án phát triển cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, góp phần giảm chi phí đầu vào, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn gặp không ít khó khăn, cần được tháo gỡ để đưa cơ giới hóa vào nông nghiệp một cách đồng bộ, cho hiệu quả kinh tế cao.

Là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất Hoàng Chí Lượng, tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất trên địa bàn huyện đã đạt 100%, thu hoạch lúa đạt 98%; tỷ lệ cấy lúa bằng máy đạt 8-9% và tỷ lệ sử dụng động cơ phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa, hoa màu đạt 35% diện tích gieo trồng. Việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất lúa, không chỉ giúp tăng năng suất từ 10% đến 20% trên một đơn vị diện tích, giảm chi phí đầu vào, mà còn khắc phục được tình trạng thiếu lao động, do chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp.

Còn theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh và nông nghiệp Đoàn Kết (huyện Ứng Hòa) Cao Thị Thủy, hiện hợp tác xã đã gieo trồng lúa bằng máy bay không người lái, giúp giảm được 85% công lao động, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đây cũng là điều kiện thuận lợi giúp hợp tác xã liên kết với nông dân mở rộng diện tích sản xuất các giống lúa chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu lên 338ha và sản xuất lúa giống cho các công ty giống và nhiều địa phương trên địa bàn thành phố.

Hiện tại, toàn thành phố có 5.676 máy làm đất, 990 máy phun thuốc bảo vệ thực vật, 877 máy gặt đập liên hợp... Đến nay, cơ giới hóa trong khâu làm đất của Hà Nội đạt 100% và diện tích lúa được thu hoạch bằng máy đạt 90%. Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp đã góp phần giảm chi phí khoảng 0,7-2,8 triệu đồng/ha/vụ và giảm tổn thất sau thu hoạch 2-3%. Hiệu quả của đầu tư cơ giới hóa vào sản xuất tăng từ 1,15 đến 1,2 lần so với lao động thủ công.

“Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đã giúp thúc đẩy quá trình liên kết sản xuất, hình thành các tổ chức dịch vụ ở nông thôn, như: Doanh nghiệp liên kết với hợp tác xã, nông dân để đưa máy móc vào thực hiện đồng bộ từ khâu làm đất, cấy, phun thuốc bảo vệ thực vật cho đến thu hoạch, sơ chế, chế biến và bảo quản. Hơn nữa, đưa cơ giới vào sản xuất còn góp phần thay đổi nhận thức của nông dân trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp”, bà Vũ Thị Hương nhấn mạnh.

Song, quá trình đưa cơ giới hóa vào sản xuất gặp khó khăn, nhất là đối với các loại máy có công suất lớn, do nông nghiệp Hà Nội vẫn chủ yếu là nông hộ quy mô nhỏ, chưa hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn. Theo ông Sài Văn Triệu (người trồng chuối ở xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh), việc áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã mới dừng lại ở khâu làm đất, còn sơ chế, thu hoạch vẫn chưa thực hiện được. Ngoài ra, máy móc, thiết bị nông nghiệp trong nước chưa nhiều, chủ yếu là nhập ngoại, giá bán cao, nên nhiều hộ dân không đủ tiềm lực để tiếp cận.

Ở góc độ chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn thông tin, huyện phấn đấu đến năm 2025, khâu thu hoạch lúa sử dụng 100% máy gặt đập liên hợp, 50-55% áp dụng mạ khay, cấy máy... Để đạt mục tiêu này, huyện có phương án hỗ trợ một lần, tối đa 50% giá trị máy, nhưng không quá 75 triệu đồng/máy hoặc hỗ trợ vay vốn với lãi suất 0% trong 3 năm...

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho biết, đến năm 2025, thành phố sẽ có những vùng nông nghiệp sản xuất hàng hóa tập trung cơ bản được cơ giới hóa đồng bộ và mức độ cơ giới hóa các khâu trong sản xuất nông nghiệp đối với cây chủ lực đạt 15-98%. Do đó, các địa phương cần cụ thể hóa chính sách về cơ giới hóa để khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, hộ sản xuất tham gia thực hiện. Các sở, ngành sẽ tham mưu thành phố có chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng ở những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung để tạo thuận lợi áp dụng cơ giới hóa. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước phát triển công nghiệp chế tạo máy móc, thiết bị, công nghệ nhằm giảm chi phí, đáp ứng nhu cầu của nông dân.

 

Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Theo Báo HNM)

Tag: Đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE