Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1590
Tổng lượt truy cập: 2,573,699

Dấu ấn vùng quê Nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Đan Phượng

25/07/2023 - Lượt xem: 250

Huyện Đan Phượng là địa phương đầu tiên được công nhận huyện Nông thôn mới của thành phố Hà Nội vào năm 2015. Với mong muốn tiếp tục giữ vững vị thế “lá cờ đầu” và phấn đấu đạt huyện Nông thôn mới nâng cao đầu tiên của thành phố, Đan Phượng đang tập trung các nguồn lực để xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, tích cực chuyển đổi mô hình kinh tế, xây dựng Nông thôn mới gắn với các tiêu chí phát triển huyện thành quận vào năm 2025.

Xã Phương Đình (Đan Phượng, Hà Nội) vừa vinh dự đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, càng thêm phần trang trọng, ý nghĩa hơn khi nhân dịp này, địa phương cũng đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; Trường Tiểu học Phương Đình B, Trường Mầm non Phương Đình đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Chủ tịch UBND xã Phương Đình Nguyễn Xuân Khăng cho biết: Phương Đình hiện có 10 thôn, gần 3.000 hộ dân. Từ năm 2014, xã đã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới. Đến năm 2019, xã tiếp tục hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Thực hiện xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xã Phương Đình đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đến nay, toàn xã có 37 công ty và 185 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Hết năm 2022, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng trên địa bàn đã chiếm 54,2%; Thương mại dịch vụ chiếm 34,5%; Nông nghiệp thuỷ sản chiếm 11,3%. Thu nhập bình quân đầu của xã người đạt 76,2 triệu đồng/người/năm.

Cùng với công tác xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Phương Đình đã xây dựng mô hình thôn thông minh. UBND xã đã thành lập 11 Tổ công nghệ số cộng đồng nhằm hướng dẫn người dân thực hiện chính quyền số, kinh tế số và xã hội số…

Xã Phương Đình cũng lựa chọn 2 lĩnh vực để xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu là Y tế, Giáo dục và Đào tạo. Đối với lĩnh vực Y tế, Trạm Y tế xã Phương Đình có diện tích xây dựng 500m2 với 13 phòng chức năng đảm bảo công tác khám bệnh cho người dân. Hiện nay, trạm đã lập hồ sơ quản lý sức khoẻ toàn dân trên địa bàn xã nghiêm túc; Đúng quy định. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của Trạm Y tế theo nguyên lý y học gia đình.

Đối với lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, đến nay, xã Phường đình đã có 4/4 trường học 3 cấp đạt chuẩn quốc gia. Trong đó có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Chất lượng giáo dục được nâng lên, học sinh xuất sắc, giỏi các trường tiểu học, THCS đạt cao. Trường Mầm non và Trường Tiểu học Phương Đình B đã đón nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Ghi nhận, biểu dương kết quả cả hệ thống chính trị và Nhân dân xã Phương Đình đã đạt được trong thời gian qua, Bí thư Huyện uỷ Đan Phượng Trần Đức Hải đề nghị xã định tiếp tục giữ gìn, nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu gắn với nhiệm vụ trọng tâm đó là phát triển đô thị để trở thành phường đến 2025.

“Định hướng phát triển của huyện thời gian tới là đô thị hóa nông thôn, xanh, văn minh, văn hiến; Coi trọng phát triển kinh tế đi đôi với bảo tồn các giá trị, bản sắc văn hóa. Hơn nữa, huyện cũng có dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đi qua với chiều dài 6,3km; Với xã Phương Đình có quy hoạch cụm công nghiệp diện tích 50ha… Do đó, xã cần cập nhật những định hướng trên vào các chương trình, kế hoạch công tác để lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ”, ông Trần Đức Hải đề nghị.

Bí thư Huyện ủy Đan Phượng cũng lưu lý, để đáp ứng yêu cầu phát triển xã thành phường, thương mại dịch vụ phải chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Điều này đặt ra bài toán phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho xã Phương Đình gắn với tiêu chí tự cân đối thu chi ngân sách.

Đặc biệt, khi trở thành đô thị, việc quản lý, quản trị, công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đều khác với địa bàn nông thôn. Do đó đội ngũ cán bộ cơ sở cần tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bắt nhịp với những thay đổi để chuyên nghiệp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.

Cùng với xã Phương Đình, xã Liên Trung cũng vừa vinh dự đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Chủ tịch UBND xã Liên Trung Nguyễn An Sơn cho biết: Xã có 3 thôn với khoảng 2.000 hộ dân. Xã có 2 làng nghề truyền thống chế biến lâm sản đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) công nhận danh hiệu làng nghề truyền thống.

Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Lê Thanh Nam biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được của xã Liên Trung trong xây dựng Nông thôn mới nói chung, Nông thôn mới kiểu mẫu nói riêng. Đồng thời đề nghị, xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu và bộ tiêu chí xây dựng xã thành phường.

Cùng với đó, tập trung nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quản lý đất đai, xử lý nghiêm vi phạm đất đai, các công trình thủy lợi và vi phạm trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường.

Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Lê Thanh Nam cũng đề nghị xã Liên Trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền, chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể Nhân dân các cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền đô thị./.


Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo Báo TTTĐ)

Tag: Dấu ấn vùng quê Nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Đan Phượng
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE