Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 2047
Tổng lượt truy cập: 2,935,109

Ba Vì: Xây dựng sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương

20/10/2023 - Lượt xem: 54

Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng cùng diện tích đất nông nghiệp lớn để phát triển các mô hình nông sản an toàn, Huyện Ba Vì, TP. Hà Nội có điều kiện thuận lợi để huyện phát triển các sản phẩm OCOP từ chính nguồn nông sản và thế mạnh của vùng.

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, ngay từ đầu năm, huyện Ba Vì đã xây dựng và triển khai chương trình công tác năm 2023 về việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trên cơ sở cụ thể hóa bằng các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình và điều kiện của huyện.

Trong 9 tháng năm 2023, UBND huyện đã chủ động, tích triển khai thực hiện hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản xuất 9 tháng năm 2023 ước đạt 83,5% kế hoạch năm; tăng 19,9% so cùng kỳ. Trong đó, nhóm ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 18,3% so với cùng kỳ; nhóm ngành thương mại, dịch vụ, du lịch tăng 23,1% so cùng kỳ; công nghiệp, xây dựng tăng 17,7% so cùng kỳ.

Huyện Ba Vì hiện có 20 làng nghề với nhiều sản phẩm sử dụng từ nguồn nguyên liệu tại chỗ, 108 Hợp tác xã tổ chức sản xuất điều hành các hoạt động của các làng nghề, 180 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy cầm đang hoạt động, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa có giá trị thương mại cao.

Đối với chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được Thành phố Hà Nội tổ chức triển khai từ quý III/2019 đến nay. Sau 5 năm thực hiện, toàn huyện có 138 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 đến 4 sao, trong đó có 66 sản phẩm đạt 3 sao, 72 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm được công nhận chủ yếu là sữa tươi, sản phẩm chế biến từ sữa, gà đồi, thịt giò đà điểu, rau các loại, khoai lang, miến dong, các sản phẩm chế biến từ làng nghề thuốc nam...

Thời gian qua, Hội Nông dân Ba Vì đã tổ chức các lớp tập huấn cho các hộ nông dân các mô hình sản xuất nông sản an toàn, đồng thời xây dựng được hàng chục tổ, hội nghề nghiệp, xây dựng liên kết chuỗi và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Gà đồi Ba Vì, Chè Ba Vì, Sữa Ba Vì, mật ong Ba Vì, thịt đà điểu Ba Vì…

Cùng với việc hỗ trợ phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn, Hội Nông dân huyện Ba Vì cũng hỗ trợ bà con trong khâu quảng bá, xúc tiến thương mại và tiêu thụ qua các kênh trực tiếp và trực tuyến nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm của địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung, để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, năm 2023, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cho trên 30 sản phẩm đăng ký tham gia. Đồng thời huyện đề ra các mức thưởng các sản phẩm được công nhận OCOP theo các mức sao khác nhau để động viên, khích lệ đối với các chủ thể cũng như các sản phẩm.

Bên cạnh đó, UBND huyện phối hợp đơn vị tư vấn hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ đối với các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng, phấn đấu tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm trong quý IV/2023, phấn đấu có ít nhất 1-2 sản phẩm đạt 5 sao

 

Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Theo TC Làng nghề Việt)

Tag: Ba Vì: Xây dựng sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE