Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1764
Tổng lượt truy cập: 2,593,822

Xúc tiến đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề, ngành nghề nông thôn

03/07/2023 - Lượt xem: 121

Sáng 30.6, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề, ngành nghề nông thôn.

Các đại biểu dự hội nghị

Chủ trì Hội nghị có: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam.

Cùng dự có: Cục trưởng cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Lê Đức Thịnh; Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh; Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật Nguyễn Quý Dương; Phó Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Tốn; Giám đốc Sở NN-PTNT thành phố Hà Nội Nguyễn Xuân Đại; Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TP. Hà Nội Nguyễn Văn Chí…

Nguyên liệu là một vật liệu, điều kiện quan trọng trong đầu vào sản xuất, đối với ngành nghề nông thôn. Theo đó, để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và định hướng phát triển vùng nguyên liệu cung cấp cho sản xuất làng nghề, ngành nghề, Bộ NN- PTNT tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề, ngành nghề nông thôn.

Đại biểu phát biểu tại hội nghị

Theo đánh giá tại hội nghị cho thấy, làng nghề nông thôn luôn giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, ổn định xã hội ở khu vực nông thôn và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao thì xu hướng người tiêu dùng quay trở lại sử dụng các sản phẩm truyền thống, có tính sử dụng thân thiện với môi trường ngày càng tăng. Do đó, đây là thời cơ tốt để phát triển các sản phẩm của làng nghề, ngành nghề nông thôn, trong đó nguyên liệu đầu vào là yếu tố quyết định.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá thực trạng, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và định hướng phát triển nguồn nguyên liệu cung cấp cho sản xuất của ngành nghề nông thôn; kết nối giữa các địa phương có vùng nguyên liệu với các doanh nghiệp cơ sở sản xuất ngành nghề nông thôn, các làng nghề và các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT nông thôn; định hướng các doanh nghiệp, hợp tác xã và các cá nhân có nhu cầu đầu tư xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung quy mô lớn, có nguồn gốc đáp ứng các tiêu chuẩn để xuất khẩu; cơ hội kết nối, giao lưu giữa các cơ sở sản xuất ngành nghề, làng nghề với doanh nghiệp, tổ chức có liên quan nhằm thúc đẩy cơ hội thu hút, xúc tiến đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, phát triển chuỗi giá trị hiệu quả…

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: vùng nguyên liệu rất quan trọng và cần thiết cho quá trình sản xuất, qua đó sẽ chủ động được chất lượng, sản lượng tiêu thụ… đồng thời sẽ tạo công ăn việc làm, phát huy lợi thế của nghệ nhân Việt Nam, phát huy tài năng, bảo tồn các giá trị văn hóa, xây dựng thương hiệu trên thị trường, và hướng ra quốc tế.

Để làm được điều này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng: cần kết hợp vùng nguyên liệu nhỏ ở làng nghề, song song với quy hoạch vùng nguyên liệu lớn. Muốn phát triển vùng nguyên liệu chỉ còn cách duy nhất là liên kết các Hợp tác xã, các doanh nghiệp, với quan điểm của Bộ phải xây dựng được chuỗi liên kết.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cũng cho rằng: điểm yếu của các doanh nghiệp làng nghề hiện là công nghệ, chưa phát huy hết tiềm năng lợi lợi thế của nguồn nguyên liệu và liên kết với các vùng nguyên liệu đó. Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại các địa phương còn hạn chế. 

Toàn cảnh hội nghị 

Từ thực tế trên, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT mong muốn các địa phương cần tập trung phát triển vùng nguyên liệu, cụ thể các đơn vị, ban, ngành cần xác định xây dựng quy hoạch vùng nguyên liệu, chính sách nhằm hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nên hình thành trung tâm thiết kế sáng tạo, xây dựng hiệp hội có tiếng nói chung trong việc phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề…Nên chăng, cần xây dựng các trung tâm logistics của ngành nghề nông thôn để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hình thành công nghiệp phụ trợ cho làng thủ công mỹ nghệ…


Tổng hợp: Khánh Chi (Nguồn: Theo Báo Đại biểu nhân dân)

Tag: Xúc tiến đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cho làng nghề ngành nghề nông thôn
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE