Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 4996
Tổng lượt truy cập: 2,894,254

Ưu tiên nguồn lực, phấn đấu đưa Hà Nội về đích nông thôn mới năm 2024

30/12/2023 - Lượt xem: 137

Chiều 29/12, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII tổ chức hội nghị giao ban kết quả thực hiện chương trình năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.

Quang cảnh hội nghị giao ban Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội.

25/33 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2023 

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cho thấy, năm 2023, Chương trình số 04-CTr/TU đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, có 25/33 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2023; trong đó 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 12 chỉ tiêu đạt và trong lộ trình kế hoạch.

Tổng kinh phí huy động vốn năm 2023 là 19.151,6 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách TP là 6.680,3 tỷ đồng, chiếm 34,9%; ngân sách huyện 9.811 tỷ đồng, chiếm 51,2%; ngân sách xã 902,5 tỷ đồng, chiếm 4,7%. Vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước là 1.757,8 tỷ đồng, chiếm 9,2%.

Như vậy, qua 3 năm thực hiện, tổng kinh phí huy động và từ các nguồn thực hiện Chương trình xây dựng NTM đã đạt 84% (60.341/71.830 tỷ đồng) so với cả giai đoạn 5 năm 2021 - 2025.

Từ năm 2021 đến quý IV/2023, có 10 quận đã hỗ trợ các huyện xây dựng NTM với tổng kinh phí là 810,8 tỷ đồng. Trong đó, quận Tây Hồ bố trí hỗ trợ 7 huyện (Ba Vì, Sóc Sơn, Ứng Hòa, Mê Linh, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Mỹ Đức) với tổng kinh phí là 270,8 tỷ đồng, quận Long Biên (278,7 tỷ đồng), quận Hoàng Mai (85 tỷ đồng), quận Hoàn Kiếm (65,7 tỷ đồng)...

Một góc nông thôn mới huyện Gia Lâm (TP Hà Nội).

Với những kết quả đạt và vượt kế hoạch được giao, Chương trình xây dựng NTM được đề cử bình chọn là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô trong năm 2023.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các huyện đã chia sẻ những kinh nghiệm về việc triển khai xây dựng NTM nâng cao tại các địa phương. Đồng thời, tham góp những giải pháp cụ thể để hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

Tiếp tục quan tâm hỗ trợ các huyện ngoại thành xây dựng NTM

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, những kết quả triển khai Chương trình số 04-CTr/TU đã góp phần giúp thành phố hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2023, trong đó các chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Chỉ rõ một số hạn chế, trong đó, vẫn còn hơn 100 xã người dân chưa được sử dụng nước sạch, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá, để chậm trễ vấn đề này, trách nhiệm lớn nhất thuộc về các sở, ngành liên quan; đồng thời, yêu cầu các đơn vị phải nghiêm túc rút kinh nghiệm; có giải pháp, lộ trình triển khai để hoàn thành sớm tiêu chí này.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng lưu ý, để hiện thực hóa mục tiêu năm 2024 TP Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, có thêm ít nhất 4 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, 40 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 35 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, cần tập trung triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Về xây dựng NTM, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04 đề nghị, UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát kỹ lưỡng các chỉ tiêu; tập trung chỉ đạo và ưu tiên dành nguồn lực đầu tư để bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện NTM nâng cao, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, phấn đấu về đích theo đúng kế hoạch.

Trưởng ban Chỉ đạo cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát đôn đốc các đơn vị, nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án cấp nước đã được UBND TP chấp thuận, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu cấp nước được giao theo kế hoạch, đặc biệt là các huyện đang phấn đấu hoàn thành huyện NTM nâng cao.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao đời sống nông dân. Trong đó, cần tăng cường các chính sách, giải pháp hỗ trợ khuyến khích các hộ tự vươn lên thoát nghèo bền vững, giảm các hình thức hỗ trợ trực tiếp; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, lao động, việc làm...

Liên quan đến các đề xuất, kiến nghị của các địa phương, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM TP Hà Nội tổng hợp, báo cáo đầy đủ các kiến nghị, phân loại các nhóm vấn đề, tham mưu giao các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các sở, ban, ngành TP Hà Nội tập trung giải quyết theo đúng quy định.


Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo Báo KTĐT)

Tag: Ưu tiên nguồn lực phấn đấu đưa Hà Nội về đích nông thôn mới năm 2024
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE