Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 4020
Tổng lượt truy cập: 2,586,063

Người tiêu dùng chọn sản phẩm OCOP làm quà tặng dịp tết

15/01/2024 - Lượt xem: 7

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 Các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, hợp tác xã đang tất bật chuẩn bị hàng Tết cung cấp cho thị trường. Tại các làng nghề truyền thống, đặc biệt là những làng nghề có sản phẩm được công nhận đạt OCOP cấp tỉnh, không khí sản xuất nhộn nhịp hơn, hàng hóa được sản xuất ra dồi dào hơn dịp Tết những năm trước đây.Với sự đa dạng về sản phẩm, chất lượng tốt và mẫu mã đẹp, sản phẩm OCOP các tỉnh đang là xu hướng quà Tết năm nay.
Thay vì chọn những đồ hàng ngoại xa xỉ, đắt tiền thì xu hướng năm nay, nhiều người chọn sản phẩm OCOP làm quà tặng dịp Tết. Nắm bắt xu hướng này, các cửa hàng, đại lý, các siêu thị đã thiết kế giỏ quà Tết là những đặc sản, sản phẩm đặc trưng của địa phương với mức giá phù hợp…
Để đáp ứng như cầu của thị trường, hiện nhiều sản phẩm OCOP của các vùng, miền cũng đang được sản xuất tăng hơn so với mọi năm. Các sản phẩm năm nay cũng có bao bì in ấn công phu, gắn nhãn mác, các quy chuẩn theo quy định. Trên từng sản phẩm đồ ăn, thực phẩm đều ghi ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng; có những sản phẩm còn được đóng thành những túi quà, giỏ quà tặng, biếu Tết trông trang trọng, đẹp mắt.

Nhiều địa phương, chủ doanh nghiệp năm nay cũng lựa chọn sản phẩm OCOP để tặng cho nhân viên làm quà. Như doanh nghiệp chuyên kinh doanh dược phẩm ở Sài Gòn, chủ doanh nghiệp là anh Nguyễn Duy Nam (quê ở xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương, Nghệ An), hàng năm doanh nghiệp của anh ngoài tiền thưởng Tết, còn tặng 30 nhân viên, mỗi người một giỏ quà Tết có trị giá 1 triệu đồng. Nếu như các năm trước, anh thường đặt một giỏ quà gồm bánh, kẹo, mứt, cà phê, rượu vang thì năm nay, anh quyết định liên hệ với cửa hàng đặc sản Nghệ An để mua các sản phẩm OCOP làm quà cho nhân viên. Giỏ quà đặc sản xứ Nghệ gồm 1 chai rượu nếp cẩm 500ml, một chai rượu mú từn 500ml, mít sấy, cam sấy, dứa sấy Quỳ Hợp, kẹo lạc Đô Lương và 1kg lạp xưởng Tương Dương. Ngoài ra, Tết này, chủ doanh nghiệp này còn đặt 50 suất quà là các sản phẩm OCOP Nghệ An để làm quà biếu cho khách hàng, đối tác.
Thông thường, Tết các năm trước, chị Lê Hà Phương, quê Nghệ An, trưởng bộ phận kinh doanh của một công ty bảo hiểm thường đặt mua rượu mơ Nhật Bản với mức giá 300.000 đồng/chai và nhuỵ hoa nghệ tây để làm quà tri ân khách hàng. Nhưng theo chị, giá thành các sản phẩm này khá đắt đỏ mà món quà cũng không quá đặc trưng, riêng biệt và chưa chắc khách hàng yêu thích. Do đó, năm nay, chị Hà Phương chuyển hướng sang đặt mua, đặt thiết kế riêng các món quà OCOP Nghệ An để biếu, tặng khách hàng, đối tác. Với mức tiền từ khoảng 700.000 đồng/giỏ là có thể chọn được những món quà ưng ý, thiết thực. Ngoài giá trị sử dụng ra, với đối tác, khách hàng ở trong nước và cả nước ngoài, món quà còn có ý nghĩa tinh thần và giá trị văn hoá nữa”.
Nghệ An hiện có trên 500 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó có rất nhiều sản phẩm mang đậm hương vị ngày Tết như: Trà các loại, hương trầm, rượu mú từn, rượu men lá, hải sản khô, giò bê, gò giàng, lạp xưởng, hoa quả sấy... Các sản phẩm đều được cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và tạo được dấu ấn riêng trên thị trường. Do đó, lựa chọn món quà Tết từ các sản phẩm OCOP không chỉ là cách gửi trao cho nhau món quà bảo đảm an toàn, chất lượng, mà còn là cơ hội để quảng bá sâu rộng hơn những sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền.

Thời điểm này, ở siêu thị Go!Vinh, các gian hàng Tết đã được trưng bày với số lượng lớn với đa dạng chủng loại, mẫu mã, giá cả. Trong đó, có một khu trưng bày riêng các sản phẩm OCOP cả vùng miền nói chung và Nghệ An nói riêng.
Ông Trần An Khang, Giám đốc siêu thị GO!Vinh cho biết: “Hiện có khoảng vài chục mã sản phẩm OCOP Nghệ An vào hệ thống siêu thị Go! trong cả nước. Giỏ quà Tết là sản phẩm OCOP địa phương có nhiều phân khúc khác nhau, từ bình dân đến cao cấp. So với các giỏ quà là rượu, bánh kẹo ngoại thì giỏ quà OCOP có giá mềm hơn rất nhiều, trong khi đó, chất lượng tốt, mẫu mã cũng đa dạng, thiết kế trang trọng, tinh tế. Đặc biệt, các sản phẩm này dễ sử dụng, phù hợp với nhiều đối tượng. Do đó, những giỏ quà Tết OCOP dần trở thành lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng hiện nay”.
Theo khảo sát của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An, trong dịp Tết Giáp Thìn năm 2024, tỉnh Nghệ An có 17 điểm bán giỏ quà Tết OCOP: Cửa hàng đặc sản xứ Nghệ, các cửa hàng OCOP ở các địa phương; chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch ở các huyện, thị và siêu thị Go!Vinh…
Hầu hết các giỏ quà OCOP rất phong phú về sản phẩm và bắt mắt về mẫu mã, đáp ứng những nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Trong đó, các sản phẩm OCOP Nghệ An được đưa vào những giỏ quà Tết như các loại hải sản khô, mật ong, rượu, hoa quả sấy, bò giàng, lạp xưởng, trà sen, trà shan tuyết Huồi Tụ…
Đáng ghi nhận là công ty, đơn vị, doanh nghiệp ở Nghệ An, con em Nghệ An xa quê đã đi đầu trong sử dụng những sản phẩm OCOP làm quà Tết.
Không chỉ Nghệ An, mà nhiều địa phương khác, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đang đẩy mạnh cung ứng nhiều giỏ quà Tết OCOP ra thị trường. Song song với việc chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm thì các chủ thể chú ý đổi mới hình thức, thiết kế bao bì nhãn mác tinh tế, mang màu sắc Tết nhằm đáp ứng thị hiếu của khách hàng.Tại Thanh Hóa, rượu đông trùng hạ thảo Đăng Khoa, thị trấn Nga Sơn (Nga Sơn); các sản phẩm mắm truyền thống Do Xuyên Ba Làng, ở phường Hải Thanh (thị xã Nghi Sơn); bưởi tiến vua Luận Văn của xã Thọ Xương (Thọ Xuân) được phun các chữ “phúc”, “lộc”, “thọ” để phục vụ nhu cầu thờ Tết theo thị hiếu của người dân; mật ong Hưởng Hoa (Thạch Thành); linh chi đỏ, nấm bào ngư xám (Như Thanh), gạo nếp cái hoa vàng Gia Miêu Ngoại Trang, dầu lạc Phương Linh (Hà Trung), mật ong bốn mùa hoa rừng nguyên chất, chè Bình Sơn (Triệu Sơn)...

Bên cạnh việc mang các sản phẩm được công nhận OCOP đi trưng bày, giới thiệu tại các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hội chợ. Các chủ thể sản xuất cũng đang rất nỗ lực tuyên truyền, giới thiệu, bày bán, quảng bá sản phẩm tới các cửa hàng thực phẩm sạch, đại lý, trung tâm thương mại, siêu thị...; sàn giao dịch thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam và trên sàn thương mại điện tử với tên miền: www.langnghethanhhoa.vn để người dân dễ dàng mua sắm sản phẩm OCOP trong dịp Tết Nguyên đán.
Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, để chuẩn bị nguồn hàng cho dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2024, ngành công thương đang tăng cường tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; khuyến mại, kích cầu mua sắm như tháng khuyến mại kích cầu mua sắm, chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chuẩn bị cho hội chợ xuân với quy mô khoảng 250 gian hàng.
Ngoài ra, UBND các quận, huyện cũng tổ chức một số chương trình, hoạt động kích cầu mua sắm phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết như: Hội chợ triển lãm "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Lễ hội Tết Việt 2024 tại huyện Hòa Vang...
Tại Đà Nẵng, các doanh nghiệp OCOP trên địa bàn cũng đang tập trung sản xuất sản phẩm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2024.
Ông Nguyễn Thiện Khiêm, Phó Giám đốc Công ty CP Vinseed với sản phẩm đông trùng hạ thảo đạt chuẩn OCOP 4 sao của TP. Đà Nẵng, cho biết kế hoạch sản xuất hàng Tết 2024 đã được công ty chuẩn bị từ tháng 9 và hiện nay đang tập trung sản xuất để cung cấp cho thị trường dịp cuối năm.
Bà Mai Thị Ý Nhi, đại diện Công ty TNHH Mỹ Phương Foods, thương hiệu bánh dừa nướng TOPCOCO cho biết, Tết năm nay, công ty tập trung vào 2 dòng sản phẩm chính là hàng hộp và hàng xá. Hàng hộp sẽ phối 4 vị trong giỏ quà để khách đi biếu tặng và loại hàng xá (hàng ký) để người dân tiêu dùng trong Tết với giá tiền phù hợp. Bánh dừa nướng Topcoco là sản phẩm OCOP đầu tiên đang đủ tiềm năng để đạt chuẩn 5 sao của TP. Đà Nẵng.
Thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên hiện có 36 sản phẩm OCOP được chứng nhận 3 sao và 4 sao, là những sản phẩm đặc sản, đặc trưng của địa phương …Thời điểm này, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố đang tất bật chuẩn bị đơn hàng, đa dạng mẫu mã để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.
Hy vọng rằng, với sự nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã, quan tâm quảng bá sản phẩm OCOP của các ngành chức năng, các địa phương, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất ra sản phẩm OCOP, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 người dân sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn các sản phẩm OCOP phong phú về chủng loại, đa dạng mẫu mã, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với giá cả phù hợp, góp phần quan trọng để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong từng nhóm sản phẩm đặc thù của từng địa phương./.


Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo TC Làng nghề Việt)

Tag: Người tiêu dùng chọn sản phẩm OCOP làm quà tặng dịp tết
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE