Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 3100
Tổng lượt truy cập: 2,907,418

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm và những cánh diều

05/02/2024 - Lượt xem: 11

Trở lại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, ngoại thành Hà Nội, tôi vô cùng ngạc nhiên bởi chỉ sau nửa năm kể từ khi địa phương tổ chức lễ đón nhận danh hiệu "Xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu", tốc độ đô thị hóa nơi đây diễn ra quá nhanh chóng. Song vẫn còn lưu giữ được một vẻ đẹp thanh bình đặc trưng của làng quê Việt Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

Bên cạnh cơ sở hạ tầng của địa phương, như trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa các thôn được xây dựng đàng hoàng to đẹp, là san sát các công trình nhà dân toà ngang, dãy dọc, kiến trúc hiện đại và những tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa sạch đẹp, có vạch sơn chỉ dẫn, phân luồng giao thông rõ ràng. Càng nổi bật hơn bởi những "Đoạn đường bích họa", "Hàng cây nông dân", "Tuyến đường nở hoa" do Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội CCB tự quản... Và cả quần thể di tích lịch sử văn hóa Đình, Đền, Chùa với "Cây đa, bến nước, sân đình" làng Bồng Lai tại địa phương đã và đang được gìn giữ, trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị. Càng làm cho vùng đất cổ ven sông Hồng này có một sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước về với địa phương.
Ông Nguyễn Hữu Kiêm (77 tuổi), ở thôn Tây làng Bá Dương Nội, người vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân năm 2022 vì "Đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc "; Và là người đã có nhiều sáng kiến để cho cánh diều cùng tiếng sáo diều độc đáo của Việt Nam hoà nhập với các nước trên thế giới.
Ông Nguyễn Hữu Kiêm cho biết "CLB thả diều truyền thống xã Hồng Hà " được thành lập từ năm 2004, lúc đầu chỉ có 15 hội viên, người cao tuổi nhất là 65 tuổi, đến nay CLB đã có tới 35 hội viên, trong đó người cao tuổi nhất đã 90 tuổi, còn thấp nhất là 18 tuổi.
Điều đáng tự hào là trong số 17 CLB chơi diều của Hà Nội hiện nay, thì CLB thả diều truyền thống xã Hồng Hà có tới 03 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú, trong đó có ông và 2 Nghệ nhân Ưu tú khác là các ông Phạm Văn Mai và Nguyễn Gia Độ.
Nhờ có những cánh diều truyền thống của quê hương mà ông và đồng nghiệp trong CLB thả diều truyền thống xã Hồng Hà còn vinh dự được tham gia nhiều lễ hội thả diều tại các tỉnh thành trong cả nước và được đưa cánh diều Việt Nam dự thi tại 07 nước trên thế giới, đem về cho quê hương, đất nước nhiều giải thưởng danh dự cao quý.
Về kỹ năng thả diều của các nghệ nhân trong CLB, năm 2023 có cánh diều đã đạt được độ cao 2.500m, còn tiếng sáo diều độc đáo của làng diều Bá Dương Nội - CLB thả diều truyền thống xã Hồng Hà đã được nhà sản xuất đàn Óoc gan của Đức nhận xét trên sóng truyền hình VTV10 là "Tôi là nhà sản xuất đàn Óoc của Châu Âu, đã đi nhiều nước trên thế giới, tôi thấy rằng chỉ có tiếng đàn Óoc của Châu Âu mới sánh được với tiếng sáo diều nơi đây, chứng tỏ trình độ người Việt Nam rất thông minh".
Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Bí thư Đảng ủy,Chủ tịch UBND xã Hồng Hà khẳng định các Hội viên, nghệ nhân trong CLB thả diều truyền thống xã Hồng Hà đã và đang góp phần tích cực giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, làm giàu đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân; gắn kết cộng đồng dân cư trong xã hội, xây dựng quê hương không ngừng phát triển và đổi mới./.


Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo TC LNV)

Tag: Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm và những cánh diều
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE