Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 3626
Tổng lượt truy cập: 2,585,099

Không ngừng cải thiện đời sống tinh thần cho người dân

08/12/2023 - Lượt xem: 39

Với mục tiêu cao nhất là nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, huyện Ứng Hòa đã dành nhiều nguồn lực cho phần việc quan trọng này.

Nhờ đó, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng trên địa bàn huyện phát triển mạnh mẽ, đời sống tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được cải thiện, góp phần đưa Ứng Hòa trở thành miền quê đáng sống, người dân hạnh phúc.

Vào buổi sáng sớm và chiều tối hằng ngày, người dân thôn Dư Xá Hạ (xã Hòa Phú, huyện Ứng Hòa) lại đến các nhà văn hóa thôn, các điểm thể thao ngoài trời để tập thể dục, thể thao, sinh hoạt cộng đồng. Sau những giờ lao động vất vả, đây là thời gian để người dân rèn luyện sức khỏe, gắn kết thêm tình cảm xóm làng.

Bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Dư Xá Hạ, xã Hòa Phú chia sẻ: “Không chỉ tại các nhà văn hóa, các công viên cây xanh trên địa bàn thôn cũng được cải tạo, lắp đặt các ghế đá, dụng cụ thể thao ngoài trời. Giờ đây, nông thôn thực sự là nơi đáng sống, mọi người cùng nhau vui chơi, rất vui vẻ, hạnh phúc, gắn bó…”.

Còn ở xã Đại Hùng (huyện Ứng Hòa), cứ 5h hằng ngày, tại Nhà văn hóa thôn Ngũ Luân cũng như các thôn khác trên địa bàn xã lại vang lên tiếng nhạc nhịp điệu sôi động cùng các bài tập thể dục, thể thao khỏe khoắn của các bà, các chị.

Bà Nguyễn Thị Tâm, một người tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời của địa phương cho hay, ở sân tập có đủ các thành phần, lứa tuổi khác nhau, mọi người đều say sưa tập luyện. Sau giờ tập, mọi người trở về nhà với hoạt động thường nhật, như buôn bán, trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc gia đình... Khi đời sống tinh thần được bồi đắp, ai cũng thấy sống vui, sống khỏe hơn.

Điều đáng nói, trên khắp các miền quê của huyện Ứng Hòa, từ xã Đông Lỗ, Đại Hùng đến xã Liên Bạt, Hoa Sơn…, phong trào thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ, thơ ca diễn ra rất sôi nổi. Các hoạt động này góp phần nâng cao đời sống tinh thần, giúp người dân nông thôn tự tin, sáng tạo hơn trong hoạt động xã hội; đồng thời, góp phần tích cực xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, các thế hệ sống vui, sống khỏe, tăng sự gắn kết gia đình, làng xóm. Thông qua đó, nâng cao sức khỏe, tinh thần cho người dân nông thôn, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Theo thống kê, huyện Ứng Hòa hiện có hơn 50% số người dân tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao thường xuyên, với hàng trăm câu lạc bộ ở các nội dung khác nhau.

Trước khi xây dựng nông thôn mới, 28/28 xã của huyện Ứng Hòa chưa có trung tâm văn hóa, thể thao; 75/133 thôn, làng có nhà văn hóa và nơi sinh hoạt cộng đồng, nhưng hầu hết đều trong tình trạng cũ, nhiều công trình xuống cấp, diện tích nhỏ hẹp.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Ứng Hòa đã đầu tư cải tạo, xây dựng mới hội trường UBND các xã để sử dụng làm hội trường đa năng, có cơ sở vật chất khang trang, với quy mô hơn 300 chỗ ngồi/hội trường, bảo đảm phục vụ các chương trình văn hóa, văn nghệ của địa phương.

Ngoài ra, đến nay, toàn bộ 28/28 xã đều có sân vận động để tổ chức các giải thi đấu thể dục, thể thao trên địa bàn; 38 điểm vui chơi, giải trí có lắp đặt các dụng cụ thể dục, thể thao, như: Xà đơn, xà kép, sân bóng chuyền hơi, xích đu, cầu trượt, thiết bị đi bộ trên không... Cùng với nguồn ngân sách, các địa phương đã vận động nguồn lực xã hội hóa để triển khai lắp đặt thiết bị tại các điểm vui chơi công cộng phục vụ người dân.

Đặc biệt, giai đoạn 2010-2020, huyện Ứng Hòa đã xây dựng mới được 61 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố và 13 nhà văn hóa thôn được cải tạo, nâng cấp với tổng kinh phí khoảng 210 tỷ đồng. Năm 2021, được sự hỗ trợ kinh phí của thành phố, huyện triển khai xây dựng mới 38 nhà văn hóa thôn, với tổng kinh phí 95 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 145/145 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, điểm sinh hoạt cộng đồng với cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân.

Với mục tiêu xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa thông tin cơ sở phục vụ nhu cầu hiện tại và những đòi hỏi mới về văn hóa tinh thần

của nhân dân, từ năm 2017, UBND huyện Ứng Hòa đã ban hành Đề án số 01/ĐA-UBND về “Tổ chức thực hiện hiệu quả hoạt động nhà văn hóa thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn huyện từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”. Theo đó, 100% nhà văn hóa thôn có ban chủ nhiệm do trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là trưởng ban, thành viên là các ông, bà đại diện các đoàn thể chính trị xã hội. Từ năm 2018 đến nay, UBND huyện đã bố trí hơn 6,17 tỷ đồng hỗ trợ mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn cho biết, để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân nông thôn, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Ứng Hòa luôn quan tâm xây dựng khuôn viên nhà văn hóa thôn, sân thể dục, thể thao, hội trường đa năng…, với đầy đủ cơ sở vật chất. Có không gian luyện tập, người dân rất tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện thể chất.

Từ phong trào này, các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương đã được phục dựng và phát huy, tăng cường đoàn kết của cộng đồng, khu dân cư, bảo đảm an ninh, chính trị và trật tự xã hội.

 

Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo Báo HNM)

Tag: Không ngừng cải thiện đời sống tinh thần cho người dân
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE