Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1103
Tổng lượt truy cập: 2,889,326

Hiệu quả từ mô hình trồng hành lá tại Võng Xuyên

20/08/2023 - Lượt xem: 42

Nhiều năm qua, trồng hành lá đã mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần ổn định đời sống cho người dân xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội). Hiện địa phương đang có nhiều chính sách ưu tiên phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng an toàn thực phẩm (ATTP), tiến tới xây dựng thương hiệu vững chắc trên thị trường.

Với lợi thế là xã ven sông, đất phù sa được bồi hằng năm, Võng Xuyên có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các loại cây rau màu hằng năm, có khả năng thâm canh cao, tăng hệ số sử dụng đất. Dựa trên thế mạnh cùng với mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã Võng Xuyên đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng hành lá, cho hiệu quả cao, giúp nâng cao đời sống người dân.

Đều đặn ngày 2 bận sáng - tối ra thăm ruộng hành, bà Lê Thị Tuyến (thôn Võng Nội) rất phấn khởi vì công sức lao động gia đình bỏ ra xứng đáng. Bà Tuyến cho biết, hành là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, thời gian quay vòng gối vụ nhanh nên hiệu quả kinh tế cao. Trung bình mỗi năm người dân có thể trồng từ 7 - 8 lứa hành lá, mỗi lứa có thời gian từ 40-45 ngày, thời tiết lạnh có thể thu hoạch sớm hơn khoảng 30 ngày. Nếu được chăm sóc tốt thì mỗi sào canh tác có thể cho thu hoạch 5-6 tạ/lứa. Theo kinh nghiệm nhiều năm của bà, để hành sinh trưởng và phát triển tốt, người dân cần chủ động nguồn nước tưới tiêu, cung cấp độ ẩm kịp thời cho cây sinh trưởng và phát triển.

Nông dân trồng hành lá ở Võng Xuyên phấn khởi vì giá hành lá đang ở mức ổn định 13.000 - 20.000đồng/kg. Vào những thời điểm đặc biệt, khan hiếm hành, giá hành có thể lên đến 30.000- 40.000đồng/kg. Một vụ trồng hành kéo dài 2 tháng, với mức giá ổn định như hiện nay, gia đình bà Tuyến có thể thu lãi 15 triệu đồng, gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Theo bà Đoàn Thị Ngân - Trưởng thôn Võng Nội, sau khi nhận thấy giá trị kinh tế từ cây hành, người dân trong thôn đã chuyển đổi 100% đất nông nghiệp sang trồng hành lá. Trong điều kiện thuận lợi, bà con có thể thu về 60 - 70 triệu đồng/sào canh tác hành lá mỗi năm. Cây hành lá đã và đang giúp nhiều hộ nông dân từ cuộc

sống khó khăn do ít đất sản xuất đã vươn lên khấm khá và làm giàu. Thôn có 472 hộ dân, hiện tại chỉ còn 2 hộ nghèo đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã cùng với bà con chung tay giúp đỡ “xây nhà tình nghĩa”, “xóa nhà dột nát”. Dự kiến cuối năm 2023, thôn sẽ không còn hộ nghèo.

Đến với Võng Xuyên, thấy rõ không khí tất bật của một làng nông nghiệp “nhiều việc”. Mỗi người mỗi việc, người nhổ cỏ, vun luống, người tưới nước, bắt sâu…Đâu đâu cũng thấy những tốp người cả già, cả trẻ mải miết nhặt hành, bó thành từng bó gọn gàng. Ai nấy đều hào hứng, nhất là các bà, các chị đang soạn hàng để nhập cho thương lái. Những tốp xe lớn nhỏ chở hành mang đi khắp các tỉnh.

Đánh giá về hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng hành tại địa phương, ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Võng Xuyên chia sẻ: Hiện nay, hành lá hiện được xem là cây trồng chủ lực của địa phương. Giá hành hàng năm tuy có biến động, nhưng tổng kết lại các vụ trong năm bà con đều thu lãi cao gấp nhiều lần trồng lúa. Để cây rau màu của nông dân dễ dàng tiêu thụ và không bị ép giá, xã cũng đã đầu tư xây dựng tất cả các tuyến đường trong khu vực trồng rau màu để việc mua bán được thuận lợi hơn.

Ông Thắng cũng cho biết thêm: Trong vòng 5 năm trở lại đây, nhiều nông dân trồng lúa đã lên liếp chuyển sang trồng hành mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Trên địa bàn xã đã có hàng trăm hộ dân "sống khỏe" nhờ loại cây thương phẩm dân dã này. Hiện tại, bà con trong toàn xã đã trồng được trên 115ha ha hành lá rải rác ở 11

 thôn. Võng Xuyên cũng là địa phương có diện tích trồng hành lá lớn của Hà Nội. Nguồn thu từ cây hành lá những năm qua đã góp phần nâng cao thu nhập cho một bộ phận lớn người nông dân địa phương, giúp con số này hiện đạt hơn 66 triệu đồng/người/năm.

Tiếp tục nâng cao chất lượng hành lá, xây dựng thương hiệu bền vững

Để hành lá có thể đem lại thu nhập cao nhất cho bà con, ngoài cơ chế hỗ trợ, xã Võng Xuyên còn thường xuyên tập huấn khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất hành đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP. Nhờ vậy, sản phẩm hành lá Võng Xuyên luôn được thị trường ưa chuộng.

Xã cũng đã thành lập 01 tổ hợp tác trồng cây hành lá với diện tích 30 ha thu hút 117 thành viên tham gia, 01 tổ hội nghề nghiệp trồng bưởi với diện tích 5 ha có 18 hội viên tham gia. Đây là điều kiện thuận lợi để các hộ sản xuất cùng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm làm nông nghiệp. Ngoài ra, tổ hợp tác còn tạo điều kiện kết nối, phát triển các chuỗi liên kết bao tiêu đầu vào và đầu ra sản phẩm, đảm bảo yếu tố bền vững trong sản xuất nông nghiệp

Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Võng Xuyên, muốn sản xuất thành công phải đầu tư hạ tầng để hiện đại hóa quy trình chăm sóc. Hiện, nhiều hộ trồng hành cũng đã đầu tư xây dựng hệ thống tưới tự động và đầu tư đường điện vào tận chân ruộng. Mô hình trồng hành lá là một trong hai mô hình nông nghiệp áp dụng cơ giới hóa các khâu, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn xã.

Xã cũng đang hoàn thiện hồ sơ cấp mã vùng xây dựng vùng nguyên liệu tập trung đối với nông sản chủ lực của xã là cây hành và cây bưởi. Năm 2022, nhờ nâng cao chất lượng, hoàn thiện mẫu mã, bao bì và truy xuất nguồn gốc, sản phẩm hành lá tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP và đạt được chứng nhận OCOP 3 sao.

Ngoài hành lá, UBND xã Võng Xuyên cũng sẽ duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP khác đã được UBND TP Hà Nội công nhận, cấp 3 - 4 sao, gồm: rượu đông trùng Hạ Thảo, Đông trùng Hạ thảo khô, sản phẩm kẹo: kẹo dẻo trái cây, kẹo ngũ cốc, kẹo dồi vừng, bánh dẻo nhân thập cẩm, kẹo lạc vừng, bánh nướng nhân thập cẩm. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá, kết nối giao thương, liên kết chuỗi trong sản xuất - tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

Xã Võng Xuyên là địa phương đầu tiên được huyện Phúc Thọ lựa chọn xây dựng nông thôn mới nâng cao. Dựa trên tiềm năng và lợi thế của địa phương, Võng Xuyên đã huy động cả bộ máy chính trị cùng vào cuộc, phấn đấu đến cuối năm 2023 về đích NTM nâng cao./.

 
 
 
 
 

Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo TC Làng nghề Việt)

Tag: Hiệu quả từ mô hình trồng hành lá tại Võng Xuyên
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE