Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 32
Tổng lượt truy cập: 2,572,135

Hải Phòng: Áp dụng tự động hóa và số hóa vào nuôi gà trứng: Tăng hiệu quả kinh tế

12/12/2023 - Lượt xem: 54

Nhạy bén, nắm bắt thời cơ trong phát triển chăn nuôi, năm 2015, anh Nguyễn Quang Vình quyết định đầu tư trang trại nuôi gà đẻ trứng quy mô lớn.

Qua nhiều năm chăn nuôi, khi có kinh nghiệm và nắm vững kỹ thuật, anh Vình chủ động ứng dụng công nghệ tự động hoá vào sản xuất. Từ đó,  trang trại nuôi gà đẻ trứng thương phẩm của anh cho thu lãi gần 1 tỉ đồng/năm.

Dẫn chúng tôi thăm trang trại gà đẻ trứng thương phẩm của gia đình, anh Nguyễn Quang Vình (35 tuổi, xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng) không khỏi bồi hồi nhớ lại những ngày đầu trở về quê lập nghiệp.

Trước khi trở thành ông chủ của trang trại gà đẻ trứng thương phẩm 20.000 con, Vình từng tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí và có công việc ổn định tại một công ty đóng tàu ở Hải Phòng.

Ra trường, mặc dù có công việc thuận lợi với mức thu nhập ổn định, nhưng anh vẫn quyết định rời thành phố về quê lập nghiệp bắt đầu từ... nuôi gà.

Chia sẻ với PV Kinh tế nông thôn về quá trình lập nghiệp của bản thân, anh nói: Năm 2012, tôi thử sức nuôi 2.000 con gà thịt thương phẩm của Công ty CP Giống gia cầm Lượng Huệ. Trong quá trình nuôi, đàn gà phát triển nhanh và khi xuất bán, giá cả thị trường ổn định, ngay vụ đầu tiên tôi đã có lãi.

Nhưng sau này, nhận thấy nuôi gà thịt giá bấp bênh, đầu ra không ổn định, cộng với giá thức ăn chăn nuôi ngày càng cao khiến hiệu quả kinh tế mang lại thấp. Qua tìm hiểu thực tế, tôi thấy trứng gà có đầu ra ổn định bởi nhu cầu thị trường ngày càng cao.

Sau quá trình tìm hiểu, năm 2015, gia đình tôi quyết định chuyển sang nuôi gà đẻ trứng và xây chuồng trại theo quy trình khép kín. Đầu tư mua giống gà đẻ trứng Ai Cập của Tập đoàn Dabaco Việt Nam. Đây là giống có sức đề kháng rất cao, ít xảy ra dịch bệnh, tỷ lệ đẻ cao, vỏ trứng dày và bóng, trứng thơm ngon, hợp thị hiếu người tiêu dùng, anh Vình cho biết.

Theo anh Vình, gà Ai Cập là giống gà cao sản “siêu trứng”, rất dễ nuôi và phù hợp nuôi nhốt tập trung. Vòng đời của 1 con gà đẻ trứng kéo dài khoảng 15-18 tháng. Trong quãng thời gian này, 4 tháng đầu tiên là gà hậu bị, sau đó đẻ liên tục. Khi năng suất đẻ kém thì bán gà phế phẩm và tiếp tục nuôi lứa khác.

Sau 8 năm bén duyên với gà đẻ trứng, hiện trang trại của gia đình anh nuôi 20.000 con với diện tích 2.500m2/2 chuồng trại. Đây là trang trại nuôi gà đẻ trứng quy mô lớn tại Hải Phòng.

Vừa dẫn khách tham quan trang trại, anh Vình vừa hào hứng chia sẻ với tôi về hệ thống tự động hoá trong chăn nuôi giúp thúc đẩy năng suất, chất lượng nuôi gà của gia đình. Anh cho biết: “Năm 2023, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng (Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Phòng) triển khai mô hình chăn nuôi gà sinh sản ứng dụng công nghệ tự động hóa và công nghệ số trong sản xuất và quản lý chăn nuôi tại gia đình. Tham gia mô hình, tôi được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi gà sinh sản theo quy trình VietGAHP, hướng dẫn kỹ thuật vận hành hệ thống IoT cả về lý thuyết và thực hành đến khi thành thạo”.

Khu chăn nuôi được lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm, hệ thống giám sát và điều khiển vi khí hậu tự động và hệ thống cho ăn, uống tự động. Hệ thống cảm biến nhiệt độ trong trại gà sẽ tự động điều chỉnh tốc độ quay hoặc số lượng quạt hút gió hoạt động, đảm bảo cho nhiệt độ, độ ẩm không khí của chuồng luôn ổn định ở ngưỡng (đã cài đặt trước) phù hợp với từng giai đoạn phát triển của gà…

“Với hệ thống thiết bị quản lý thông minh, tôi có thể theo dõi đàn gà đẻ của gia đình mọi lúc, mọi nơi. Những lúc không có mặt ở trang trại hoặc ở xa, tôi vẫn điều khiển việc ăn, uống, theo dõi sức khỏe đàn gà qua màn hình điện thoại thông minh mà không phải trực tiếp vào chuồng như trước đây. Từ khi trang trại ứng dụng công nghệ tự động hóa và công nghệ số trong sản xuất và quản lý, gia đình giảm bớt nhân lực lao động, lượng thức ăn, điện năng sử dụng, thời gian quản lý… Đây được xem là giải pháp đột phá giúp người dân giảm sức lao động, tăng hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi”, anh Vình vui mừng chia sẻ.

Theo anh Vình, trước đây, khi chưa áp dụng công nghệ số vào chăn nuôi thì lượng trứng gà đẻ thu về không đều, hiện nay với 20.000 con gà đẻ, mỗi ngày gia đình anh thu về khoảng 18.000 quả trứng, ngày nào được xuất bán ra thị trường hết ngày đó. Hiện, giá trứng gà của trang trại bán bình quân 2.500 - 2.800 đồng/quả,  trừ chi phí, thu lãi 500 - 800 triệu đồng/năm.

Để mở rộng quy mô sản xuất, năm 2022, anh Vình thành lập Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh và dịch vụ chăn nuôi Duy Nhất. Năm 2023, sản phẩm “trứng gà Duy Nhất” của Hợp tác xã được UBND huyện Tiên Lãng chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao.

Anh Vình cho rằng, việc tham gia Chương trình OCOP tạo điều kiện cho trứng gà Duy Nhất khẳng định được vị thế trên thị trường thực phẩm, được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Đây cũng là cơ hội để trứng gà Duy Nhất từng bước phát huy tiềm năng vốn có, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho gia đình và địa phương.

Hiện tại, anh Vình đang nuôi thử nghiệm giống tôm càng xanh, khi thành công sẽ mở rộng quy mô. Anh định hướng tập trung thuê lại ruộng của người dân địa phương, vừa cấy lúa vừa nuôi tôm càng xanh. Việc tận dụng cấy lúa và nuôi tôm trên cùng một diện tích sẽ mở hướng đi mới trong chăn nuôi tại Hải Phòng, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Bằng sức trẻ, ý chí vươn lên, anh Nguyễn Quang Vình từng bước xây dựng thành công mô hình chăn nuôi gà sinh sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trên chính mảnh đất quê hương, là gương điển hình trong thanh niên vượt khó lập thân, lập nghiệp./.

 

Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo TC KTNT)

Tag: Hải Phòng: Áp dụng tự động hóa và số hóa vào nuôi gà trứng: Tăng hiệu quả kinh tế
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE