Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 3575
Tổng lượt truy cập: 2,907,894

Hà Nội nỗ lực về đích sớm 1 năm chỉ tiêu nông thôn mới kiểu mẫu

09/04/2024 - Lượt xem: 162

Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội khoá XVII đề ra mục tiêu đến hết năm 2025, toàn TP có 80 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Dự kiến trong năm nay, Hà Nội sẽ hoàn thành chỉ tiêu này, sớm trước 1 năm so với kế hoạch.

68 xã đạt chuẩn nông thôn kiểu mẫu

Sau khi về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022, xã Liên Mạc được huyện Mê Linh lựa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Hàng trăm tỷ đồng đã được huyện quan tâm, hỗ trợ đầu tư nâng cấp đồng bộ cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cho xã Liên Mạc.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Thị Thanh Tám cho biết, tháng 3/2024, Đoàn thẩm định nông thôn mới TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, khảo sát thực tế kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã Liên Mạc.



Điểm sinh hoạt cộng đồng tại xã Liên Mạc (huyện Mê Linh).

“Dù vẫn còn một số vấn đề cần cải thiện, tuy nhiên 100% thành viên đoàn, là đại diện các sở ban ngành của Hà Nội, đã thống nhất xã Liên Mạc đủ điều kiện trình UBND TP công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Liên Mạc cũng là xã đầu tiên của huyện đạt được thành tích này…” - bà Nguyễn Thị Thanh Tám thông tin thêm.

Cùng với xã Liên Mạc, trong quý I/2024, Hà Nội còn có thêm 2 xã thuộc huyện Thường Tín được Đoàn thẩm định nông thôn mới TP đánh giá đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. 2 xã này là Nhị Khê và Hà Hồi.

Với việc có thêm 3 xã đủ điều kiện về đích, tính đến nay, toàn TP đã có 68 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đáng chú ý trong số này, có 2 xã thuộc huyện Thanh Trì đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện trên 8 lĩnh vực là Đại Áng và Yên Mỹ.

Phấn đấu về đích trước 1 năm
Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội khoá XVII đặt mục tiêu đến hết năm 2025, toàn TP có 80 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. So với kế hoạch đề ra từ đầu nhiệm kỳ, hiện TP còn thiếu 12 xã để hoàn thành mục tiêu.

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, tại hội nghị giao ban công tác quý I/2024, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU đặt mục tiêu hoàn thành số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trước 1 năm so với kế hoạch của cả giai đoạn 2021 - 2025. 



Đường giao thông nông thôn tại xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì).

Trên cơ sở chỉ đạo của Thành uỷ - UBND TP, từ cuối tháng 3/2024, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội đã có văn bản đề nghị các huyện, thị xã rà soát các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đối với các lĩnh vực kiểu mẫu.

Kết quả rà soát sơ bộ căn cứ các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, các huyện, thị xã đang đề xuất 39 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024. Dự kiến trong tháng 6 và tháng 8/2024, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội sẽ tiến hành thẩm định các xã.

Để hoàn thành mục tiêu công nhận được ít nhất 12 xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại đề nghị các huyện, thị xã tập trung huy động, ưu tiên dành nguồn lực, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; phấn đấu đưa các địa phương về đích đúng kế hoạch.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền nhằm huy động nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sự đồng thuận trong nhân dân; góp phần giữ vững và phát triển các tiêu chí nông thôn mới một cách hiệu quả, bền vững. 


Tổng hợp: Trọng Tùng (Nguồn: theo Báo KTĐT)

Tag: Hà Nội nỗ lực về đích sớm 1 năm chỉ tiêu nông thôn mới kiểu mẫu
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE