Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1687
Tổng lượt truy cập: 2,573,943

Du lịch làng nghề - Hướng đi mới của Phú Xuyên trong xây dựng nông thôn mới

05/10/2023 - Lượt xem: 44

Thời gian qua, du lịch nông nghiệp, nông thôn đã có sự phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình du lịch nông thôn đã hình thành trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch tại nhiều địa phương. Với tiềm năng có nhiều làng nghề huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đang thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch nông thôn đặc biệt du lịch làng nghề là hướng đi mới, hiệu quả trong chương trình xây dựng nông thôn mới ( NTM) giai đoạn 2023 – 2025.

Từ đầu năm 2023, Thường trực Huyện ủy làm việc với Đảng ủy - HĐND - UBND các xã: Nam Triều, Phú Yên, Chuyên Mỹ về kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2023. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã tổ chức triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới và báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình số 04 -CTr/TU của Thành ủy ngày 17/3/2021, Chương trình số 02-CTr/HU ngày 26/02/2021 của Huyện ủy.

Trong đó, tập trung phát triển du lịch. Để đẩy mạnh thực hiện chương trình, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn huyện và các tổ chức, cá nhân, cộng đồng đã tích cực tham gia phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM.

Phú Xuyên với nhiều làng nghề nổi tiếng như: May mặc Vân Từ, giày da Phú Yên, đồ gỗ Tân Dân, Văn Nhân; Khảm trai Chuyên Mỹ; Mây giang đan, cỏ tế Phú Túc; Tò he Xuân La, bánh kẹo Cổ Đường…đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, mua sắm.

Theo bà Vương Thị Tuyên - Giám đốc HTX thủ công, mỹ nghệ Phước Uyên với nhiều sản phẩm làng nghề như: Đũa gỗ trắc đỏ khảm trai, đũa gỗ trắc đen khảm ốc, đũa gỗ cắm khảm trai cho biết: Với những sản phẩm này, cơ sở đã tham gia OCOP và mong muốn tương lai sẽ được mang đi giới thiệu tại các điểm du lịch làng nghề của huyện, thu hút nhiều khách du lịch hơn.

Hay cơ sở của ông Đinh Văn Quỳnh (xóm Chùa - thôn Bối Khê xã Chuyên Mỹ) cho biết: tiếp xúc với nghề khảm trai từ nhỏ. Đến năm 15 tuổi, ông đã bắt đầu học và đi theo nghề. Chính lòng yêu nghề mà gia đình ông cũng như nhiều hộ trong làng đã mở mang và phát triển mạnh, giữ được những giá trị làng nghề cho đến ngày nay.

Sản phẩm khảm trai Chuyên Mỹ thể hiện tính độc đáo, trí tuệ của những người thợ thủ công, đồng thời phản ánh tính thời đại và tính hữu dụng cũng như thẩm mỹ của nó. Ngày nay, khảm Chuyên Mỹ đang tiếp tục phát huy tiềm năng của mình, xứng đáng là nơi lưu giữ nghệ thuật khảm trai truyền thống

Hiện nay cơ sở của ông Quỳnh có nhiều sản phẩm độc đáo thường được các công ty thứ 3 liên kết xuất khẩu như: Cốc tre đựng bút sơn bài khảm trai; khay trà sơn mài khảm trai, bình hút lộc sơn mài khảm trai. Tất cả các sản phẩm đều được tham gia dự thi đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP của huyện năm 2023.

Phát triển các điểm du lịch làng nghề

Để phát triển du lịch trên địa bàn, Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên ban hành Nghị quyết chuyên đề xây dựng hàng loạt điểm du lịch làng nghề. Ngày 12/4/2023, UBND huyện tiếp tục có kế hoạch 153/KH-UBND xây dựng, phát triển điểm du lịch…

Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Quỳnh cho biết: Trước đó, năm 2019 Phú Xuyên đã có xã Vân Từ và Chuyên Mỹ được TP công nhận điểm du lịch làng nghề. Với nhiều yếu tố khách quan đem lại, đến nay huyện Phú Xuyên mới có thêm xã Phú Yên được công nhận là điểm du lịch làng nghề thứ 3 của huyện.

Hưởng chính sách đổi mới của Đảng và chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, xã Phú Yên đã chuyển mình, phát huy thế mạnh của xã có nghề truyền thống đóng Giầy dép da, nghề may comple, nghề ấp nở con giống gia cầm. Xã Phú Yên có 4 thôn đều đã, đang phát triển nghề đóng giầy dép da. Với lịch sử nghề đóng giầy dép da có trên 100 năm.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy: Định hướng trong thời gian tới sẽ xây dựng huyện Phú Xuyên trở thành một trong những điểm quan trọng của TP về phát triển du lịch làng nghề, đưa thương hiệu làng nghề Phú Xuyên thành thương hiệu độc đáo, có tính chuyên biệt vùng miền với hàng loạt sản phẩm chất lượng cao, đa dạng, phát huy được nét đẹp văn hóa dân tộc.

Xây dựng nông thôn mới gắn với du lịch làng nghề

Tính đến tháng 6 năm 2023, toàn huyện Phú Xuyên có 43 làng nghề được Thành phố công nhận, trong đó 42 làng nghề đang hoạt động. Cùng với đó, huyện Phú Xuyên có 03 nhãn hiệu làng nghề được công nhận là: Giày da Phú Yên, khảm trai Chuyên Mỹ, kẹo Cổ Hoàng.

Các sản phẩm của các nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống ở Phú Xuyên không chỉ có chỗ đứng ở thị trường trong nước mà đến nay đã có những sản phẩm xuất khẩu sang các nước trên thế giới như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…

Việc phát triển làng nghề hiệu quả và đưa du lịch làng nghề vào khai thác luôn được Thành phố và huyện quan tâm, chỉ đạo. Nhiều làng nghề nổi tiếng như: May mặc Vân Từ; Giày da Phú Yên; Đồ gỗ ở các xã Tân Dân, Văn Nhân; Khảm trai Chuyên Mỹ; Mây giang đan, Cỏ tế Phú Túc… Các làng nghề phát triển mạnh và tạo việc làm thường xuyên cho lao động trong và ngoài địa phương với mức lương từ 7 - 15 triệu đồng/người/tháng. Ông Lê Tiến Xuân - Trưởng phòng kinh tế huyện Phú Xuyên cho biết.

Ông Nguyễn Trọng Vĩnh – Phó chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cho biết thêm: Nhiệm vụ của huyện trong 6 tháng cuối năm cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, phấn đấu triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Đồng thời hoàn thiện hồ sơ, tài liệu minh chứng các tiêu chí theo quy định. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế. Các xã phấn đấu về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu chủ động hoàn thiện báo cáo hồ sơ, tài liệu minh chứng các tiêu chí theo quy định để trình UBND huyện, Thành phố xem xét, thẩm định trong năm 2023.

Theo ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM Thành phố Hà Nội: Bên cạnh việc quan tâm khuyến khích các làng nghề phát triển, huyện Phú Xuyên đã tổ chức những chương trình nhân cấy nghề, nâng cao chất lượng mẫu mã sản phẩm, coi trọng đào tạo, công nhận, tập hợp, tôn vinh đội ngũ nghệ nhân, thợ giỏi tay nghề cao. Tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu gắn với phát triển các làng nghề truyền thống. Năm 2023, huyện Phú Xuyên phấn đấu xây dựng 03 xã đạt NTM nâng cao là: Nam Triều, Phú Yên, Chuyên Mỹ; 03 xã đạt NTM kiểu mẫu là: Tri Trung, Đại Thắng, Phúc Tiến. Đối với các tiêu chí cơ bản đều đạt từ 16 tiêu chí trở lên.

 

Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Theo TC Làng nghề Việt)

Tag: Du lịch làng nghề - Hướng đi mới của Phú Xuyên trong xây dựng nông thôn mới
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE