Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5243
Tổng lượt truy cập: 2,588,438

Doanh nghiệp Italia xúc tiến đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thị trường thế giới

12/01/2024 - Lượt xem: 126

Sáng 12/1, Công ty MILAIKA (Italia) - Công ty Tư vấn sáng tạo thiết kế (một trong những công ty uy tín hàng đầu Italia và châu Âu) của Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ của châu Âu đã làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội về xúc tiến đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Xuân Đại tặng bức tranh hoa sen được gắn từ hạt gạo của Việt Nam cho đại diện Công ty MILAIKA

Tham gia buổi làm việc có bà Barbara Ebbli đại diện Công ty MILAIKA. Về phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội có Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Đại và một số doanh nghiệp của Thành phố.
 
Thông tin tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Đại cho biết, thành phố Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước và cũng là nơi có nhiều “tổ nghề” của nhiều làng nghề trong cả nước. Các làng nghề ở Hà Nội đã sản xuất rất nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế, văn hóa. Nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
 
Hiện Hà Nội có khoảng 100 làng nghề đạt doanh thu 10-20 tỷ đồng/năm, gần 70 làng nghề đạt từ 20-50 tỷ đồng/năm và khoảng 20 làng nghề đạt trên 50 tỷ đồng/năm, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách địa phương. Thu nhập bình quân của người lao động ở các làng nghề cao hơn nhiều so với lao động thuần nông. Đó là chưa kể, sự phát triển của làng nghề còn tạo điều kiện kết nối cộng đồng dân cư, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống, lưu truyền tinh hoa nghệ thuật từ đời này sang đời khác... 

Quang cảnh buổi làm việc

Hà Nội hiện có 303 nghệ nhân được Nhà nước phong tặng các danh hiệu, bao gồm 47 nghệ nhân nữ và 256 nghệ nhân nam. Trong số này, có 13 Nghệ nhân nhân dân và 42 Nghệ nhân ưu tú được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu; có 248 nghệ nhân Hà Nội được Chủ tịch UBND Thành phố phong tặng. Đây đều là những “đầu tàu” gìn giữ những bản sắc, nét văn hóa truyền thống của các làng nghề và hồn cốt truyền thống văn hóa người Việt.
 
Sản phẩm của làng nghề đa dạng chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt; một số có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, bao gồm: Sản phẩm may mặc, gốm sứ, dệt và thêu ren truyền thống; mây tre đan; đồ gỗ phục vụ tiêu dùng và xây dựng; sản phẩm cơ khí; chế biến nông sản, thực phẩm. Sản phẩm làng nghề Hà Nội đã xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 
Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, mặc dù có thế mạnh nhưng hạn chế lớn nhất của làng nghề truyền thống Hà Nội nói riêng và làng nghề Việt Nam nói chung là chưa cải tiến mạnh về mẫu mã, thiết kế; có nơi chưa đạt tiêu chuẩn về môi trường, số lượng, nguồn gốc, thương hiệu sản phẩm.

Bà Barbara Ebbli, đại diện Công ty MILAIKA, thăm xưởng sản xuất lụa tại làng nghề Vạn Phúc, quận Hà Đông

Sau khi tìm hiểu, bà Barbara Ebbli đánh giá cao về sản phẩm làng nghề Hà Nội, đặc biệt là các làng nghề thủ công mỹ nghệ, thêu, dệt lụa Vạn Phúc… Bà Barbara Ebbli mong muốn có thể kết hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, các làng nghề truyền thống nhằm xây dựng hệ thống giới thiệu sản phẩm làng nghề Việt Nam tại Italia và một số nước khác.
 
Theo bà Barbara Ebbli, Italia được mệnh danh là cái nôi sản sinh những tinh hoa nghệ thuật của nhân loại, kinh đô thời trang của thế giới. Các thiết kế trong các lĩnh vực dù ở bất kỳ thời gian nào cũng bật lên sự đẳng cấp. Chính vì vậy mà các thiết kế của Italia luôn được chào đón và quan tâm.
 
Bà Barbara Ebbli cho biết, không cầu kỳ về kiểu dáng các mẫu thiết kế thời trang của Italia rất đơn giản nhưng chính sự đơn giản mà tinh tế lại tạo ra sự khác biệt khiến cả thế giới thán phục. Cách tạo hình sản phẩm của người Italia là minh chứng cho bộ óc sáng tạo nghệ thuật xuất chúng với những hình khối độc đáo, táo bạo mang đậm dấu ấn riêng. Có thể kể đến sự thành công của các thương hiệu thời trang nổi tiếng dễ dàng bắt gặp khắp nơi trên thế giới, như: Salvatore Ferragamo, Valentino, Versace, Gucci, Emilio Pucci, Roberto Cavalli, Bottega Veneta… 

Bà Barbara Ebbli, đại diện Công ty MILAIKA, nghe giới thiệu về lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông

Bà Barbara Ebbli cho hay, tại buổi khai mạc Khu gian hàng của thành phố Hà Nội tại Pavilion 10, Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế (AF L'ARTIGIANO 2023) Milan, Italia ngày 2/12/2023 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức, 8 doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ uy tín của Hà Nội đã mang tới Hội chợ nhiều sản phẩm trưng bày, thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn liên kết. “Trong thời gian tới, Công ty MILAIKA sẽ chủ động liên kết với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các làng nghề để lựa chọn sản phẩm xuất khẩu, thiết kế và xây dựng thị trường quốc tế”, bà Barbara Ebbli nói.
 
Sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đại diện Công ty MILAIKA đã tham quan và làm việc với các nghệ nhân tại làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông); buổi chiều cùng ngày, Đoàn đến tham quan, khảo sát, làm việc với các nghệ nhân làng nghề thêu truyền thống tại xã Thắng Lợi (huyện Thường Tín). 

 


 
 


Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội)

Tag: Doanh nghiệp Italia xúc tiến đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thị trường thế giới
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE