Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1278
Tổng lượt truy cập: 2,573,383

Điểm sáng phía Bắc sông Hồng

10/02/2024 - Lượt xem: 71

Là một trong 5 huyện triển khai xây dựng huyện thành quận, những năm qua, Đông Anh đã triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Tháng 7/2023, HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận Đông Anh. Đây là tiền đề quan trọng để Đông Anh phát triển toàn diện, trở thành điểm sáng phía Bắc sông Hồng, điểm nhấn về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

2023 được coi là năm “tăng tốc” để huyện Đông Anh triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, nâng cao các tiêu chí đã đạt, hoàn thiện hồ sơ, trình thành phố thống nhất chủ trương thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận. Với sự nỗ lực đó, chiều 4-7-2023, HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận Đông Anh. Quận Đông Anh và 24 phường được đề xuất thành lập trên cơ sở nguyên trạng 185,68km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số hơn 430.000 người của huyện Đông Anh hiện có.
Chia sẻ những kết quả đã đạt được, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng cho hay, đây là niềm vinh hạnh, tự hào của chính quyền và người dân Đông Anh. Song, cùng với vinh hạnh là trách nhiệm để phát huy tối đa nguồn lực kinh tế, bảo tồn giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất này.
Đánh giá về Đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận, các xã, thị trấn thành phường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng cho biết, cấp ủy phải quyết liệt đổi mới phương thức lãnh đạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát cơ sở; chủ động định hướng công việc, giao việc, thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ cho đến khi có kết quả, có sản phẩm. Huyện luôn bám sát các tiêu chí, rà soát và tập trung thực hiện, xây dựng các đề án thành phần, giúp thực hiện hiệu quả các tiêu chí. Nổi bật, huyện đã ban hành bộ tiêu chí (được hợp nhất từ bộ tiêu chí xây dựng xã thành phường với bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu) để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để có được kết quả cao nhất. Không chỉ vậy, tiêu chí “5 có, 3 không” (5 “có”: Có quy hoạch chi tiết các điểm dân cư phát triển đô thị theo tỷ lệ 1/500 đối với các xã nằm trong khu vực đã có quy hoạch phân khu đô thị, các xã nằm ngoài khu vực quy hoạch phát triển đô thị thì phải hoàn thành quy hoạch trung tâm xã tỷ lệ 1/500; có nhà văn hóa, có công viên mi ni, các điểm sinh hoạt cộng đồng; có sân bóng đá cho thanh, thiếu niên; có điểm đỗ xe tĩnh kết hợp trồng cây xanh và 3 “không”: Không vi phạm quy định về quản lý và sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, trật tự văn minh đô thị; không ô nhiễm môi trường; không có hộ nghèo) được đưa vào trong Nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy Đông Anh và từng bước hiện thực hóa.
Đáng chú ý, quá trình thực hiện đề án, huyện Đông Anh nhận được sự đồng hành, đồng thuận rất lớn từ người dân. Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hà Nội về việc tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với Đề án thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận Đông Anh, ngày 11-6-2023, huyện Đông Anh đã tổ chức lấy ý kiến cử tri về thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận Đông Anh. Kết quả, cử tri đồng thuận, nhất trí cao: Tỷ lệ cử tri đồng ý thành lập quận đạt 99,26%; đồng ý thành lập phường đạt tỷ lệ 99,25%. Con số này đã minh chứng cho những kết quả mà chính quyền, người dân Đông Anh đồng thực hiện trong thời gian qua.
Đến nay, đối với tiêu chí thành lập quận, huyện đã đạt 30/31 chỉ tiêu, tiêu chuẩn lên quận theo quy định tại Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21-9-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đủ điều kiện thành lập quận. Đối với tiêu chí thành lập phường, huyện đã đạt 2/3 tiêu chí; còn 1 tiêu chí cân đối thu chi ngân sách, UBND thành phố đang xin ý kiến các cơ quan trung ương.

Hiện, dự thảo Đề án thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận Đông Anh đang trong quá trình thẩm định của các cơ quan trung ương. Huyện Đông Anh đang phối hợp với các sở, ngành thành phố để hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ theo yêu cầu.
Dù đạt các tiêu chí thành lập quận và các phường thuộc quận, song Đông Anh xác định quá trình phát triển là quá trình xuyên suốt, toàn diện. Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng thông tin, đối với tiêu chí thành lập quận, huyện còn một tiêu chí trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia chưa đạt và huyện phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Hiện tại, UBND huyện đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư các dự án: Cải tạo, nâng cấp Trường Trung học phổ thông Cổ Loa; cải tạo, nâng cấp Trường Trung học phổ thông Vân Nội; cải tạo, nâng cấp Trường Trung học phổ thông Bắc Thăng Long (đã được thành phố dự kiến bố trí kế hoạch vốn giai đoạn 2023-2025). “Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu Đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận, UBND huyện kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành có liên quan bám sát các bộ, ngành trung ương để hoàn thiện quy trình phê duyệt đề án; đẩy nhanh tiến độ lập báo cáo rà soát, đánh giá phân loại theo tiêu chí đô thị đặc biệt. Đồng thời, tiếp tục cân đối, bố trí kế hoạch vốn hỗ trợ có mục tiêu cho huyện để thực hiện các dự án đầu tư hoàn thành và nâng cao các chỉ tiêu, tiêu chí”, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng kiến nghị.
Cùng với các tiêu chí thành lập quận, huyện sẽ triển khai đồng bộ để hoàn thành các mục tiêu mà Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đông Anh khóa XXIX đã đề ra. Theo đó, huyện sẽ tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện các khâu đột phá, phấn đấu đạt mức cao nhất về tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế trên địa bàn. Đồng thời, bảo đảm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng, nhất là đẩy nhanh tốc độ phát triển thương mại - dịch vụ. Huyện cũng quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, tài nguyên, phát triển đô thị trục Nhật Tân - Nội Bài theo quy hoạch; hoàn thành các đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực dân cư hiện có, thực hiện đồng bộ các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, làm thay đổi căn bản diện mạo của huyện.
Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng khẳng định, huyện sẽ triển khai hiệu quả các dự án theo Đề án “Đầu tư, phát huy giá trị của sông Thiếp trên địa bàn huyện Đông Anh”. Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai Đề án quy hoạch, đầu tư xây dựng trung tâm 3 cấp trên địa bàn huyện; kiện toàn, sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy của chính quyền các cấp, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chính quyền đô thị. Phấn đấu 100% các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia; trong đó có hơn 40% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Huyện sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, phấn đấu giữ vững chỉ số cải cách hành chính đạt top 10 quận, huyện dẫn đầu toàn thành phố; quan tâm phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế. Đặc biệt là bảo đảm an sinh xã hội, thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân để Đông Anh luôn là điểm sáng toàn diện của Thủ đô.


Tổng hợp: Anh Cương (Nguồn: Theo báo HNM)

Tag: Điểm sáng phía Bắc sông Hồng
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE