Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1534
Tổng lượt truy cập: 2,889,758

Điểm dịch vụ du lịch làng quê Hồng Vân - Sản phẩm OCOP 4 sao

20/09/2023 - Lượt xem: 90

Phát huy thế mạnh địa phương, xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, Hà Nội) đã chuyển hướng từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái làng nghề. Hồng Vân giờ đây không chỉ đưa du lịch trở thành mũi nhọn kinh tế của địa phương mà còn góp phần lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống.

Xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) nằm ven đê sông Hồng gồm có 6 thôn Xâm Thị, Xâm Xuyên, Cơ Giáo, Cẩm Cơ, La Thượng và Vân La. Từ lâu Hồng Vân được biết đến là làng nghề cây cảnh bởi chất đất ven đê giàu phù sa, con người nơi đây có bàn tay khéo léo và yêu thích cây cối. Hai thôn Xâm Xuyên và Cơ Giáo còn được công nhận Làng nghề sinh vật cảnh từ năm 2008.

Phát huy thế mạnh vốn có về tự nhiên, năm 2012 Hồng Vân đã tiến hành dồn điền đổi thửa và đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, định hướng phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ. Hợp tác xã Hoa, cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân ra đời năm 2014 là hạt nhân để cùng nhân dân Hồng Vân bắt tay vào làm du lịch, tạo chuyển biến rõ nét chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Ông Trần Quốc Bảo – Chủ tịch UBND xã Hồng Vân cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hông Vân đã cùng nỗ lực, đồng lòng để đưa Hồng Vân từ một xã thuần nông sang xã phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Cán bộ và người dân đã không ngừng học tập, trao đổi kinh nghiệm làm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, kết quả đến năm 2018 Hồng Vân được UBND Thành phố Hà Nội công nhận là Điểm du lịch làng nghề.

Năm 2019, Hồng Vân được UBND Thành phố Hà Nội công nhận là xã Nông thôn mới nâng cao và đến nay đã được thẩm định xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đặc biệt, đầu năm 2023, Điểm dịch vụ du lịch làng quê Hồng Vân được UBND Thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm “Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch”. Từ khi được công nhận là điểm du lịch, mỗi năm Hồng Vân đón khoảng 70 nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm, doanh thu đạt trên 10 tỷ đồng/năm. Theo số liệu thống kê tháng 11/2022, lực lượng lao động trong xã Hồng Vân tham gia hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch là 2.490/3.265 người, đạt 76,26% (số liệu tháng 11/2022).

Ngoài thế mạnh về tự nhiên, Hồng Vân còn đẩy mạnh các hoạt động du lịch tài nguyên nhân văn như tổ chức lễ hội hoa xuân, lễ hội tình yêu, đêm hội hoa đăng và đặc biệt là Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung thu hút hàng ngàn khách du lịch. Tuy đông đảo khách du lịch ghé thăm nhưng Hồng Vân vẫn giữ được màu xanh tự nhiên và duy trì các công trình xanh như điểm then chốt thu hút khách du lịch.

Theo ông Hà Huy Thôn - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hồng Vân, Hồng Vân là mảnh đất cổ xưa, có bề dày trầm tích văn hóa gắn liền với truyền thuyết Chử Đồng Tử - Tiên Dung. Trong những năm qua, hệ thống dấu tích như Chợ mới Ông già, Bãi tắm Nàng tiên hay Nhà bia Tiến sỹ Nguyễn Ý (thời nhà Nguyễn) đang được phục dựng và bảo tồn trên nền tảng khoa học và lịch sử.

Đồng thời, chính quyền xã Hồng Vân tích cực vận động nhân dân xây dựng lối sống xanh, bảo vệ và duy trì các công trình xanh như hàng cây, vườn hoa, ao hồ, hệ thống nhà vườn, cây cảnh... Hằng tuần, các tổ chức đoàn thể phụ nữ, thanh niên, nông dân đều ra quân thực hiện dọn vệ sinh công cộng qua các phong trào cụ thể như: Chủ nhật Xanh, phong trào 5 Không 3 Sạch, Tuyến đường nở hoa... Hồng Vân đã xây dựng được hơn 30 con đường hoa mang những màu sắc khác nhau như con đường hoa bằng lăng, phượng vĩ, hoàng yến, hoa ban... và được khách du lịch ví von như “Thiên đường của các loài hoa”.

Du khách đến với Hồng Vân có thể thả bộ trên bờ đê sông Hồng, ngắm cảnh sắc thanh bình và tận hưởng gió hương phù sa dòng sông Cái. Hồng Vân còn có làng hoa rực rỡ với hơn 50 loại hoa hồng ngoại và những vườn cây ăn quả lâu năm xanh sạch. Có được những thành quả trên không chỉ thể hiện đường lối đúng đắn của cấp ủy, chính quyền xã mà còn là sự đồng lòng, đoàn kết đưa Hồng Vân thay da đổi thịt của toàn thể nhân dân địa phương.

Gắn kết bảo vệ môi trường

Sau nhiều năm vừa làm du lịch vừa rút kinh nghiệm, đến nay Hồng Vân đã tự tin với các sản phẩm và dịch vụ du lịch chuyên nghiệp. Cụ thể, Hồng Vân có các dịch vụ du lịch tâm linh, dịch vụ tổ chức sự kiện, dịch vụ du lịch sinh thái, dịch vụ du lịch trải nghiệm và dịch vụ mua sắm các sản phẩm OCOP, hoa và cây cảnh...

Bên cạnh đó, du khách còn có thể trải nghiệm tại khu sản xuất, chế biến trà thảo dược, tham quan khu ngâm ủ hơn 100 loại rượu quê với các loại thảo mộc; thăm mô hình trồng trọt, thu hái nông sản theo mùa, chụp ảnh tại các vườn hoa, cây cảnh với dáng thế độc đáo...

Hồng Vân tuy đẩy mạnh phát triển du lịch nhưng vẫn giữ vững vùng nguyên liệu sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các loại trà như chùm ngây, trà trâu cổ, trà kim ngân hoa và sản xuất rượu truyền thống. Trong quá trình sản xuất về chế biến cần một lượng nước lớn để thực hiện công đoạn sơ chế, vệ sinh nông cụ máy móc. Để tránh tình trạng nước thải xả thẳng ra môi trường, Hồng Vân còn xây dựng quy trình xử lý nước thải nông nghiệp, hệ thống dẫn nước trong xã luôn trong trạng thái lưu thông, sạch sẽ.

Theo đó, nước sau quá trình sản xuất sẽ được lấy về theo đường ống, tiếp tục đi qua nhiều bể lắng lọc nên khử được mùi hôi thối và đảm bảo điều kiện trước khi xả ra môi trường. Vì vậy, ở Hồng Vân không có tình trạng nước sản xuất tràn ra mặt đường hay cống thoát nước bị ứ đọng do chất thải rắn.

Ông Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc HTX Hoa, cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân cho biết: Đến với Hồng Vân là đến với một miền xanh, trong lành và dễ chịu cho dù nơi đây cách trung tâm Thành phố Hà Nội chưa đến 20km. Không chỉ phát triển nghề sinh vật cảnh, xã Hồng Vân còn xây dựng gần 20 mô hình du lịch sinh thái, trải nghiệm. Hầu như gia đình nào trong xã cũng dành một khoảng sân vườn để trồng cây xanh, cây cảnh nên Hồng Vân như một “máy điều hòa” thiên nhiên vào mùa hè, người dân cũng vì thế mà ít phải sự dụng các thiết bị làm mát, tiết kiệm điện năng hơn.


Tổng hợp: Thằng Lợi (Nguồn: Theo TC Làng nghề Việt)

Tag: Điểm dịch vụ du lịch làng quê Hồng Vân - Sản phẩm OCOP 4 sao
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE