Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 776
Tổng lượt truy cập: 2,592,834

Đến năm 2025, Nghệ An phấn đấu có 650 sản phẩm OCOP

10/11/2023 - Lượt xem: 47

Sau 4 năm triển khai, Chương trình OCOP đã góp phần đưa sản phẩm hàng hóa nông nghiệp của Nghệ An dồi dào về số lượng, phong phú về thể loại; chất lượng, giá trị, thu nhập người dân ngày càng cao, góp phần đưa diện mạo NTM ngày càng khởi sắc.

Trong giai đoạn 2019-2022, toàn tỉnh đã có 403 sản phẩm được xếp hạng đạt OCOP 3 sao trở lên, chiếm 4,6% số sản phẩm đạt hạng sao cả nước; trong đó: 43 sản phẩm đạt 4 sao; 359 sản phẩm đạt 3 sao và có 01 sản phẩm đạt 5 sao đã được Trung ương đánh giá công nhận, trong đó có 9 điểm du lịch nông thôn và Nghệ An.

Chương trình OCOP đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 2.300 lao động thường xuyên và 1.800-2.000 lao động thời vụ, với thu nhập bình quân 3,5-4 triệu đồng/người/tháng.

Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn; đặc biệt là phát huy vai trò phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa, cảnh quan môi trường của địa phương.

Mục tiêu giai đoạn 2023 - 2025, toàn tỉnh có 650 sản phẩm OCOP. Trong đó có 4 sản phẩm đạt 5 sao, nâng cấp 134 sản phẩm OCOP và phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm.  Phấn đấu 30% chủ thể OCOP là HTX; 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa

Và ưu tiên phát triển các HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu có ít nhất 35% chủ thể OCOP là hợp tác xã; 30% chủ thể OCOP là doanh nghiệp nhỏ và vừa; 5% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP; 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại; Mỗi đơn vị cấp huyện có 01 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. 

Thứ bảy, ngày 4 tháng 11 năm 2023 | 9:48

Thái Bình có 112 sản phẩm OCOP

Tập trung vào sản phẩm thế mạnh, chủ lực của địa phương, trong những năm qua tỉnh Thái Bình đã đưa Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là Chương trình OCOP) trở thành động lực phát triển kinh tế vùng nông thôn.

Ông Đỗ Quý Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới tỉnh Thái Bình cho biết: Chương trình OCOP đã có những dấu ấn nhất định, bước đầu đạt được kết quả khả quan, phát huy được nhiều sản phẩm lợi thế của địa phương, vai trò cộng đồng được nâng cao.

Từ năm 2020 đến năm nay, toàn tỉnh đã có 112 sản phẩm OCOP (có 48 sản phẩm đạt 4 sao, 64 sản phẩm xếp hạng 3 sao) của 67 cơ sở sản xuất thuộc 8 huyện, thành phố trên địa bàn, trong đó có 25 doanh nghiệp, 29 hợp tác xã và 13 hộ kinh doanh.

Giá trị kinh tế của các sản phẩm được nâng lên từ 20% trở lên nhờ đạt tiêu chí OCOP, công nghệ số đã đưa các sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách nhanh hơn nên doanh số bán hàng của các đơn vị tăng từ 20%-30%, trong đó doanh thu bán hàng qua mạng và sàn giao dịch điện tử chiếm 30%.

Nhiều sản phẩm OCOP đã vươn ra khỏi địa bàn, chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn ở trong nước như: Bánh cáy, kẹo lạc, kẹo vừng, kẹo dồi và chè lam của Công ty Thiên Đức (huyện Đông Hưng) đạt 4 sao; Trứng và thịt vịt biển của Hợp tác xã Đông Xuyên (huyện Tiền Hải) đạt 4 sao; Mắm cáy Hồng Tiến (huyện Kiến Xương) đạt 4 sao...

Để thúc đẩy Chương trình OCOP đi vào thực chất, trong giai đoạn năm 2018-2020 tỉnh Thái Bình đã ban hành cơ chế hỗ trợ mỗi huyện, thành phố 1 tỷ đồng để xây dựng từ 2 sản phẩm đặc thù trở lên của mỗi địa phương.

Từ năm 2021 đến hết nay, tỉnh chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ; tuy nhiên, bằng nguồn vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện đã hỗ trợ trực tiếp cho các sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP hằng năm.

Có thể thấy, Chương trình OCOP được triển khai mạnh mẽ là động lực thúc đẩy việc phát triển các sản phẩm của nhiều vùng, miền khác nhau. Điều này tạo nên áp lực cạnh tranh về sản phẩm giữa các vùng, miền, địa phương nên đòi hỏi các chủ thể có sản phẩm OCOP phải luôn tư duy, đổi mới, sáng tạo cải tiến hoàn thiện hay phát triển mới sản phẩm đáp ứng quy luật thị trường.

 

Tổng hợp: Thanh Nam (Nguồn: Theo Báo Nhân dân)

Tag: Đến năm 2025 Nghệ An phấn đấu có 650 sản phẩm OCOP
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE