Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 843
Tổng lượt truy cập: 2,905,160

Đánh giá phân hạng 51 sản phẩm OCOP của Quận Nam Từ Liêm, huyện Phúc Thọ, Huyện Mê Linh

21/12/2022 - Lượt xem: 388

Sáng 20/12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm lần thứ nhất cho 51 sản phẩm của các quận, huyện Nam Từ Liêm, Phúc Thọ, huyện Mê Linh. Công tác đánh giá sản phẩm được thực hiện trên cơ sở bảo đảm công khai, khách quan, chính xác theo các tiêu chí quy định tại Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Qua đó, nhiều sản phẩm tham gia đã được công nhận, xếp hạng 3 sao và 4 sao.

Hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP lần 1 của các quận huyện: Nam Từ Liêm, Phúc Thọ, Mê Linh năm 2022

Đa dạng sản phẩm dự thi 

Là quận có hoạt động kinh tế sôi động, Nam Từ Liêm tiên phong trong việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Năm 2022, Quận có 22 sản phẩm dự thi, các sản phẩm đều mang đậm chất truyền thống, mang màu sắc văn hóa Hà Nội như: Chả cốm, giò lụa chả quế, cốm tươi, bánh cốm, xôi cốm.
 
 
Cốm - Thức quà tao nhã của mùa thu Hà Nội, sản phẩm được đánh giá OCOP 4 sao năm 2022 của quận Nam Từ Liêm.
 
Chị Nguyễn Thị Hằng – Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hằng (Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) chia sẻ: Năm nay dự thi sản phẩm cốm tươi, chả cốm tôi rất vui mừng khi sản phẩm của mình được hội đồng OCOP chấm điểm OCOP 4 sao. Tham gia chấm điểm OCOP với sản phẩm cốm tươi, chả cốm không chỉ được giới thiệu những thực phẩm có nguồn gốc minh bạch, sản xuất bằng tâm huyết của mình, mà qua những đánh giá của hội đồng OCOP tôi cũng học được nhiều thứ trong việc nâng cấp bao bì, nhãn mác của sản phẩm. Đặc biệt tôi mong muốn sản phẩm cốm của mình được quảng bá rộng rãi cho người Việt Nam và du khách quốc tế biết đến như một thức quà, món ăn đặc biệt của Hà Nội, của mảnh đất thủ đô  năm văn hiến. 
 
 
Chị Nguyễn Thị Hằng – Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hằng (Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) mong muốn sản phẩm cốm
 
của mình được quảng bá rộng rãi cho người Việt Nam và du khách quốc tế biết đến rộng rãi hơn.
 
Còn Anh Lại Văn Thanh – Giám đốc công ty cổ phần thế giới hạt dưỡng Hanuti tham gia chấm điểm sản phẩm OCOP năm nay với 5 sản phẩm: Lạc đỏ hữu cơ, Bơ lạc hữu cơ, dầu lạc hữu cơ, đậu tương hữu cơ, siro mật ong. Những sản phẩm đều được xếp hạng OCOP 4 sao. Sản phẩm của Hanuti đều được sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ nguồn nguyên liệu hữu cơ hoặc nguồn nguyên liệu an toàn, không sử dụng thuốc trừ cỏ, thuốc trừ sâu và phân bón hoá học trong quá trình canh tác. Với đam mê người làm nông nghiệp tôi mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, giàu chất dinh dưỡng. 
 
Huyện Mê Linh là địa phương tham gia đánh giá và đủ điều kiện đánh giá phân hạng với 20 sản phẩm OCOP đa dạng các sản phẩm như: Bộ đài nến 5 món gỗ, đôi câu đối quả bầu gỗ mít, tranh tứ quý gỗ hương, đôi đĩa phong thủy gỗ hương, rượu tẻ, bình trà, ly tr và các sản phẩm làm từ tre như: bàn chải tre, cốc tre tự nhiên, bát ăn bằng tre…Theo nghệ nhân Lê Văn Hải  thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc, huyện Mê Linh) các sản phẩm tham gia đều được đục thủ công hoàn thiện trên chất liệu gỗ mít. Bộ đài nến 5 món gỗ hay tranh quạt phu thê viên mãn đều được đục chạm khéo léo mang ý tưởng của người thợ cẩn thận, hoa tiết sắc sảo, tinh tế. Vừa có giá trị về tinh thần và tâm linh độc đáo. 
 
Tại Phúc Thọ tham gia hội thi phân hạng đánh giá sản phẩm OCOP với các sản phẩm như: Granola mật chuối, bánh kê gạo lứt mật dừa, gương trang trí nghệ thuật Navado art hanmade, tương nếp hành hoa…đều là những sản phẩm được các chủ thể đầu tư tâm huyết. Đến nay, huyện Phúc Thọ có 53 sản phẩm được Hội đồng thẩm định Chương trình OCOP thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, trong đó năm 2019 có 8 sản phẩm, năm 2020 có 20 sản phẩm, năm 2021 có 25 sản phẩm. Năm 2022 có 9 sản phẩm.
 
Xét các tiêu chí theo quy định
 
Đại diện các sở, ngành như: Công thương, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường… đã tập trung nghiên cứu hồ sơ, xem xét kỹ các tiêu chí liên quan đến sở, ngành mình để tham gia ý kiến, góp ý bổ sung cho chủ thể những nội dung minh chứng còn thiếu, chưa đầy đủ. Đặc biệt, không có sản phẩm nào được phép nợ tiêu chí.
 
 
Ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội Công tác
 
đánh giá sản phẩm được thực hiện trên cơ sở bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác.
 
Theo ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội. Công tác đánh giá sản phẩm được thực hiện trên cơ sở bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác theo các tiêu chí quy định tại Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Qua đó, nhiều sản phẩm tham gia lần này đã được công nhận, xếp hạng 3 sao và 4 sao.
 
Với các sản phẩm được xếp hạng lần này, ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội  đề nghị những minh chứng còn thiếu các chủ thể cần hoàn thiện sản phẩm theo ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng thẩm định; phối hợp với Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình UBND thành phố công nhận chất lượng sản phẩm trong thời gian sớm nhất. 
 
Đồng thời, tăng cường áp dụng các giải pháp kỹ thuật để phát triển sản xuất sản phẩm OCOP theo tiêu chuẩn mới, đáp ứng yêu cầu thị trường; soát các tiêu chí có kế hoạch hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hướng tới nâng sao cho sản phẩm; thúc đẩy xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ sản phẩm.
Qua đợt đánh giá sản phẩm OCOP, Ban Giám khảo đã chất vấn, tranh luận sôi nổi về từng sản phẩm, từng chủ thể. Đặc biệt các tiêu chí nguyên liệu, công nghệ chế biến, quy mô phân xưởng, thị trường tiêu thụ, bao bì, chất lượng sản phẩm… đều được Hội đồng Ban giám khảo quan tâm về nguồn gốc nguyên liệu; công nghệ chế biến; hình thức bao bì, chất lượng sản phẩm, quy mô sản xuất… Tất cả nhằm lựa chọn chính xác các sản phẩm có chất lượng và tiềm năng phát triển, giúp các chủ thể tham gia chương trình có cơ hội kết nối, quảng bá giao thương được sản phẩm của mình. 
 
Hội đồng OCOP thành phố Hà Nội đề nghị, các địa phương khác trên địa bàn tiếp tục quan tâm, hỗ trợ chủ thể hoàn thiện sản phẩm OCOP  để tham gia đánh giá, phân hạng từ nay đến cuối năm. Qua đó phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm OCOP sau khi được cấp sao.

Tổng hợp: Khánh Chi (Nguồn: Theo Tạp chí điện tử Làng nghề Việt)

Tag: OCOP OCOP thành phố Hà Nội
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE