Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5911
Tổng lượt truy cập: 2,591,357

Cách tạo cảnh quan môi trường qua một xã điển hình của huyện Thanh Trì

15/06/2023 - Lượt xem: 379

Hạ tầng khang trang, cây và hoa khoe sắc, môi trường xanh sạch là những điểm nổi bật giúp xã Yên Mỹ xứng đáng là điểm du lịch của thành phố Hà Nội.

Huyện Thanh Trì tính đến nay đã có 15 xã (100%) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, hoàn thành vượt kế hoạch trước 2 năm. Ở đó chất lượng đời sống của nhân dân được nâng cao một bước nhờ có cơ sở hạ tầng đồng bộ và cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Trong thời gian tới, để phát huy những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM Thanh Trì luôn xác định mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, song song với đảm bảo về vệ sinh môi trường, chú trọng đến hình thành các điểm du lịch sinh thái nông nghiệp.  

Xã Yên Mỹ là một ví dụ khi diện mạo làng quê nơi đây đang được thay đổi hàng ngày, trên khắp các tuyến đường rộng rãi hai bên đều có cây xanh và nhiều loại hoa khoe sắc. Vấn đề môi trường được chính quyền và nhân dân nơi đây đặc biệt quan tâm và tích cực tham gia xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Trong nhiều năm nay, thực hiện quy chế dân chủ, Yên Mỹ đã sớm triển khai nội dung “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân quyết định”. Trong các kỳ họp hội đồng nhân dân và công tác tuyên truyền thường ngày, xã luôn đề cao việc tạo sự đoàn kết cùng với nhân dân chung sức đồng lòng xây dựng quê hương.

Vì vậy, vào sáng thứ 7 hàng tuần, những người dân cùng các cơ quan đoàn thể lại tích cực tham gia tổng vệ sinh môi trường. Từ 3 năm nay, xã còn duy trì được mức đóng tự nguyện 2.000 đồng/nhân khẩu/tháng để xây dựng quỹ “Bảo vệ môi trường, duy trì trồng, chăm sóc hoa, cây xanh”.

Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ Nguyễn Hồng Dương phấn khởi chia sẻ rằng: “Xác định tạo dựng môi trường, cảnh quan là một nội dung thiết thực trong xây dựng NTM, Yên Mỹ đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và có nhiều giải pháp thu hút nhân dân tham gia xây dựng quê hương. Mặc dù trên địa bàn không có nhiều doanh nghiệp lớn nhưng xã luôn được sự đồng lòng ủng hộ của người dân trong việc tạo dựng cảnh quan.

Chỉ tính riêng trong tháng 5/2023, Yên Mỹ đã xã hội hóa được hơn 800 triệu đồng. Nhằm đảm bảo tính dân chủ, xã đã công khai việc sử dụng nguồn vốn để người dân hiểu, tin tưởng và nhìn thấy được lợi ích thiết thực. UBND xã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng hội, đoàn thể trong xã như Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp phụ nữ, Hội cựu chiến binh… thực hiện công tác vệ sinh môi trường ở từng khu vực.”

Với hệ thống đường xá thuận lợi và cảnh quan đẹp, xã Yên Mỹ cũng là nơi có nhiều điểm du lịch sinh thái thu hút khách quan tham và trải nghiệm. Điển hình có thể kể đến trang trại tổng hợp Vạn An – Hải Đăng, trước đây là vùng đất trũng, khó canh tác nông nghiệp nên chỉ chăn nuôi và trồng trọt. Từ năm 2014, trang trại đã chuyển dần sang việc cải tạo cảnh quan, môi trường để làm khu du lịch trải nghiệm.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng – quản lý trang trại Vạn An – Hải Đăng cho biết: “Hàng năm, trang trại chúng tôi tiếp đón hơn 50.000 lượt khách tới tham quan, trải nghiệm. Vì thế, công tác vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan nội khu và ngoại khu đều được đầu tư xây dựng bài bản. Điểm thu hút khách của trang trại là tạo ra trải nghiệm thực tế ở mô hình chăn nuôi động vật, trồng cây thủy canh, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời có thể mua sắm các sản phẩm đạt chất lượng OCOP của trang trại.”

Đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, hiện xã Yên Mỹ đang có hơn 70 ha rau trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Các hộ sản xuất đã hình thành nhiều chuỗi liên kết sản xuất, kiểm soát chất lượng và đầu ra cho sản phẩm. UBND xã phối hợp với các cơ quan thường xuyên kiểm tra việc bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm và nâng cao giá trị cho vùng trồng.

Các lĩnh vực sản xuất tiểu thủ công nghiệp – xây dựng, thương mại dịch vụ ở Yên Mỹ cũng được kiểm soát chặt chẽ để vừa có hiệu quả kinh tế nhưng không gây ảnh hưởng tới môi trường chung của xã.

Về Yên Mỹ hôm nay, nhiều người không khỏi bất ngờ với một vùng quê đáng sống. Chính quyền và nhân dân cùng nhau tích cực tham gia các hoạt động xây dựng trong xây dựng nông thôn mới. Hoạt động du lịch phát triển mạnh, du khách khắp nơi hào hứng đến Yên Mỹ để tham quan các di tích lịch sử, văn hóa và trải nghiệm hoạt động vui chơi giải trí…


Tổng hợp: Khánh Chi (Nguồn: Theo Báo NNVN)

Tag: Cách tạo cảnh quan môi trường qua một xã điển hình của huyện Thanh Trì
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE