Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5271
Tổng lượt truy cập: 2,588,417

68 tác phẩm đặc sắc tham gia Hội thi Quất cảnh truyền thống Hà Nội năm 2024

19/01/2024 - Lượt xem: 105

Chiều 19/1, tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường Tứ Liên, Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội thi quất cảnh truyền thống Hà Nội năm 2024.

Đây là lần đầu tiên Hội thi Quất cảnh truyền thống được tổ chức ở quy mô cấp thành phố nhằm tôn vinh cây quất cảnh – một loại cây đặc trưng của ngày Tết Nguyên Đán và thúc đẩy phát triển các làng nghề truyền thống, gắn với phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố.

Các đại biểu tham gia chương trình

Phường Tứ Liên là nơi có nghề trồng quất cảnh lâu năm và nổi tiếng. Nơi đây đã cho ra đời những cây quất cảnh độc đáo và đẹp nhất Thủ đô.

Hội thi quất cảnh truyền thống Hà Nội năm 2024 tổ chức tại trụ sở UBND phường Tứ Liên đã quy tụ được sự tham gia của 31 tác giả với 68 tác phẩm đến từ 2 phường Tứ Liên và Phú Thượng. Trong đó, phường Tứ Liên có số lượng tác phẩm tham dự áp đảo: 63 tác phẩm của 28 tác giả. Phường Phú Thượng có 5 tác phẩm của 3 tác giả.

Tham gia Hội thi có 03 tác giả nữ và 28 tác giả nam, tác giả lớn tuổi nhất sinh năm 1956, tác giả trẻ tuổi nhất sinh năm 1990. Đây là tín hiệu đáng mừng cho sự kế thừa, phát triển nghề trồng quất cảnh trên địa bàn.

Các tác phẩm tham gia hội thi

Các tác phẩm mang đến Hội thi là sản phẩm cây quất truyền thống có tuổi thọ nhiều năm với nhiều kiểu dáng được các hộ gia đình giàu kinh nghiệm trồng quất chăm tỉa. 

Mỗi tác phẩm, sản phẩm dự thi đều chứa trong mình những câu chuyện riêng, thể hiện rõ văn hoá, đời sống, vật chất tinh thần của người Hà Nội và hàm chứa thông điệp ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát triển giá trị lịch sử về làng quất của phủ Tây Hồ.

Hội thi đã tạo ra một sân chơi để khuyến khích các nghệ nhân trồng quất cảnh phát huy ý tưởng mới, cho ra những tác phẩm có tính sáng tạo, kỹ thuật, mỹ thuật, có tính ứng dụng cao, đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và hội nhập quốc tế.

Tiêu chí chấm giải gồm: Dáng, thế, tuổi đời, chất lượng hoa, quả… Mỗi tác phẩm tham dự thi không chỉ đẹp về hình thức mà còn mang những ý nghĩa sâu sắc, thể hiện nét đẹp tinh thần trong thú chơi của người Hà Nội.

Du khách quốc tế thích thú chụp ảnh và tham quan trải nghiệm tại không gian trưng bày quất cảnh tham gia hội thi

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường, Hội thi là hoạt động “Kết nối tiềm năng - Gia tăng giá trị - Phát triển bền vững” những giá trị làng nghề truyền thống nói chung, tôn vinh nét đẹp làng nghề quất cảnh Tứ Liên quận Tây Hồ nói riêng, gắn liền với giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Từ 68 tác phẩm dự thi, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn được 18 tác phẩm quất cảnh xuất sắc nhất lọt vào vòng chung khảo. 

Hội đồng Giám khảo bỏ phiếu cho những tác phẩm xuất sắc nhất hội thi

Sau hội thi, các tác phẩm đạt giải sẽ được trưng bày tại Trụ sở UBND phường Tứ Liên từ nay đến hết ngày 21/01/2024 để nhân dân Thủ đô, du khách trong và ngoài nước thưởng ngoạn, mua sắm phục vụ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024.

Các giải thưởng của Hội thi quất cảnh truyền thống, hoa đào truyền thống sẽ được trao cho các tác giả đạt giải tại Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024 (từ ngày 26/1 đến 1/2) tổ chức ở Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân, nhà vườn (trồng quất, đào) trên địa bàn quận; đồng thời góp phần giúp các nhà vườn nâng cao kiến thức về khoa học, kỹ thuật và quản lý, phục vụ tích cực cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển vùng sản xuất chuyên canh đào, quất tập trung, chất lượng cao gắn với du lịch tại quận Tây Hồ.


Tổng hợp: Nguyễn Hưởng (Nguồn: Cổng gthông tin điện tử quận Tây Hồ)

Tag: 68 tác phẩm đặc sắc tham gia Hội thi Quất cảnh truyền thống Hà Nội năm 2024
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE