Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5070
Tổng lượt truy cập: 2,883,833

3 làng nghề độc đáo ở Ninh Bình

30/11/2023 - Lượt xem: 32

Làng nghề Sinh Dược; Làng nghề ẩm thực Khánh Thiện và Làng gốm Gia Thủy là ba làng nghề độc đáo, lâu đời ở Ninh Bình.

Làng nghề Sinh Dược (xóm 4, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn) xưa nổi tiếng là nơi có nhiều loại thảo dược quý hiếm. Tương truyền, danh y, thiền sư Nguyễn Minh Không đã tìm được loại thuốc quý tại đây để chữa bệnh “hóa hổ” cho vua Lý Thần Tông. Sau đó, ngài đã truyền lại những bài thuốc quý cho người dân thôn Sinh Dược và được lưu truyền cho đến ngày nay.

Hiện, làng nghề Sinh Dược hoạt động theo mô hình hợp tác xã với 10 thành viên là các hộ gia đình trong thôn, chuyên trồng, chế biến, chưng cất các loại thảo dược theo phương pháp thủ công thành các sản phẩm như trà, tinh dầu, xà phòng, muối ngâm, nước giặt... đảm bảo an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, tại đây còn sản xuất tranh lá bồ đề - một sản phẩm thủ công mỹ nghệ được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng.

Làng nghề ẩm thực Khánh Thiện (xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh) nổi tiếng với nhiều loại bánh truyền thống như bánh đa, bánh khúc, bánh khoai, bánh mật... Trong đó nổi tiếng nhất là bánh đa vừng của thôn Phong An.

Một món ăn nổi tiếng khác là chạo chân giò của thôn Bồng Hải. Chân giò được thui, lọc lấy thịt và hấp với các loại lá sau đó trộn với những gia vị đặc trưng. Khi ăn, chạo chân giò được gói trong bánh đa nem cùng rau thơm, khế và chấm với nước mắm hoặc tương bần.

Ngoài chạo chân giò, thôn Bồng Hải còn nổi tiếng với đặc sản chả đa vuông được làm từ thịt nạc vai, miến, mộc nhĩ, hành, hạt tiêu, nước mắm, rau muống chẻ... Các nguyên liệu này được băm nhỏ, trộn đều rồi gói trong bánh đa nem thành hình vuông và rán giòn. Thưởng thức chả đa vuông khi còn nóng cùng các loại rau thơm, nước chấm sẽ mang lại cho thực khách những ấn tượng khó quên.

Làng gốm Gia Thủy (xã Gia Thủy, huyện Nho Quan) có tuổi đời hơn 50 năm. Sản phẩm gốm Gia Thủy có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp một phần nhờ nguồn đất sét quý màu nâu vàng, có độ kết dính cao, mịn và chịu nhiệt tốt. Bằng đôi bàn tay khéo léo, óc thẩm mỹ cao, những người thợ lành nghề đã biến những khối đất thô mộc thành những chiếc vò, chum, vại có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và là những sản phẩm hữu ích trong cuộc sống hằng ngày. Không chỉ được tiêu thụ trong nước, sản phẩm của làng gốm Gia Thủy hiện còn được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài

 

Tổng hợp: Thắng Lợi (Nguồn: Theo Báo HNM)

Tag: 3 làng nghề độc đáo ở Ninh Bình
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE