Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1617
Tổng lượt truy cập: 2,602,158

Tỉnh Thừa Thiên Huế: Đưa du lịch cộng đồng vào sản phẩm OCOP Quảng Điền

30/06/2022 - Lượt xem: 454

Huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) đang xây dựng hướng đi mới cho Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là phát triển các sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch cộng đồng theo lợi thế địa phương.

Sản phẩm “Trà rau má Quảng Thọ” và sản phẩm “Bột Matcha rau má” của HTX NN Quảng Thọ 2, xã Quảng Thọ đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh từ năm 2020. Hiện, sản phẩm các loại trà của HTX đạt sản lượng tiêu thụ khoảng 15 nghìn hộp/năm. Ông Nguyễn Lương Trí - Giám đốc HTX NN Quảng Thọ 2 cho biết, từ loại rau có giá trị thấp, nhưng từ khi chuyển sang sản xuất theo quy trình VietGAP đến nay, rau má ở Quảng Thọ đã trở thành nguồn nguyên liệu cho một thương hiệu sản phẩm nông nghiệp đặc biệt ở Quảng Điền. Cùng với tiêu thụ trong nước, HTX đang xúc tiến để đưa sản phẩm ra nước ngoài.

Cách TP. Huế chưa đầy 20km về phía bắc, làng Bao La (Quảng Phú), làng nghề truyền thống mây tre đan được hình thành và phát triển trên 600 năm. Từ những sản phẩm chỉ để làm vật dụng phục vụ cuộc sống và sinh hoạt của người dân địa phương, thì nay, những sản phẩm đèn trang trí, rổ, rá,... của HTX mây tre đan Bao La đã trở thành những mặt hàng có giá trị tại nhiều thị trường trong và ngoài nước. Năm 2020, bộ sản phẩm của HTX mây tre đan Bao La được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận là sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Theo ông Võ Văn Dinh, Giám đốc HTX mây tre đan Bao La: “Trung bình mỗi tháng HTX Bao La 2 lần xuất hàng đi, giá trị 80 - 100 triệu đồng/đơn hàng. Ngoài ra, còn có một số “mối” ở Hà Nội tháng nào cũng thu gom hàng để xuất sang Thái Lan, Mỹ, các nước châu Âu. Như đầu năm 2017, HTX nhận đơn hàng 2 ngàn sản phẩm tham gia Festival Nghề truyền thống Huế và 5 ngàn sản phẩm mây tre đan xuất khẩu sang Trung Quốc”. Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Thừa Thiên Thuế, thành công của làng nghề mây tre đan Bao La đến từ sự kết hợp của hai yếu tố, đó là sự thích ứng với xu thế phát triển của thời đại nhưng vẫn coi trọng những giá trị truyền thống. Đây có thể là kinh nghiệm quý mà các làng nghề truyền thống khác tham khảo và vận dụng trên hành trình khôi phục và làm sống lại những làng nghề đặc trưng của địa phương.

Đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã công nhận 2 sản phẩm OCOP huyện Quảng Điền đạt chuẩn 4 sao, 2 sản phẩm 3 sao và đang lập hồ sơ đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT đánh giá, phân hạng 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao; đồng thời, tiếp tục xây dựng thêm một số sản phẩm OCOP khác. Để đẩy mạnh tuyên truyền các sản phẩm OCOP, UBND huyện Quảng Điền đề nghị Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP về dịch vụ du lịch cộng đồng giai đoạn 2021-2025 đạt tiêu chuẩn 5 sao của Trung ương tại điểm du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi.

Theo ông Phan Nam - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quảng Điền, nét đặc trưng của tour du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch tiềm năng tại điểm du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh là ngoài sự phục vụ chu đáo, tận tình của đội ngũ hướng dẫn viên không chuyên của xã và của người dân địa phương, trên hành trình du lịch du khách sẽ được trải nghiệm với nhiều hoạt động như: Bắt hải sản bằng “nò - sáo”, chèo thuyền SUP khám phá làng chài Ngư Mỹ Thạnh và rừng ngập mặn, ngắm hoàng hôn trên vùng phá Tam Giang, thưởng thức những món ăn ngon được chế biến từ sản vật vùng đầm phá. Ngoài ra, du khách còn được chụp những tấm hình tuyệt đẹp ở làng bích họa Ngư Mỹ Thạnh.

Ông Trần Quốc Thắng - Bí thư Huyện ủy Quảng Điền nhấn mạnh, hiệu quả từ Chương trình OCOP được xem là chìa khóa thành công trong xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương, trong đó có Quảng Điền. Sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái Ngư Mỹ Thạnh sau khi được công nhận sản phẩm OCOP sẽ là động lực rất lớn để Quảng Điền vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng môi trường thân thiện.


Tổng hợp: (Nguồn: Phùng Giang (Theo Báo Thừa Thiên Huế))

Tag: Tỉnh Thừa Thiên Huế: Đưa du lịch cộng đồng vào sản phẩm OCOP Quảng Điền
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1617
Tổng lượt truy cập: 2,602,158