Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 1415
Tổng lượt truy cập: 2,795,796

Tỉnh Thanh Hóa: Đặc sản Mắm tép Đình Trung

09/05/2023 - Lượt xem: 627

Mắm tép Đình Trung là một trong những đặc sản lâu đời, là vật phẩm tiến vua nổi tiếng của làng Đình Trung, xã Yên Dương, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Mắm tép Đình Trung có màu sắc, mùi vị đặc biệt vì được làm nguyên chất từ tép riu, loại tép nhỏ, màu xám trong ở vùng nước nhiều rong, rêu thuộc sông Hoạt, sông Tam Điệp, vùng đồng chiêm trũng tại xã Yên Dương... Tép mang về được nhặt sạch rong rêu, cá tạp, rửa sạch, để ráo nước. Sau đó ướp cùng muối, thính với tỷ lệ vừa đủ theo công thức gia truyền. Tiếp đến, cho hỗn hợp vào chum sành (chum được ngâm qua bã rượu rồi rửa sạch), đổ nước lọc xăm xắp và đậy kín. Sau thời gian ủ từ 1 đến 2 tháng, tép và thính gạo đã đủ ngấu, hòa quện vào nhau chuyển thành màu đỏ au, vị tép hơi chua, đậm đà, dậy hương thơm là có thể dùng được. Tuy nhiên, loại mắm đặc biệt ủ sau 6 tháng là ngon nhất và càng để lâu càng ngon.

Hiện nay, người làm mắm tép ở làng Đình Trung đã được tập huấn quy trình chế biến bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Mắm tép Đình Trung được chưng với hành mỡ dùng chấm thịt ba chỉ, cà muối xổi, rau củ quả... hay chưng với thịt lợn băm, ăn cùng cơm trắng đều rất ngon miệng. Mắm tép Đình Trung đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu năm 2016. Sản phẩm có bán tại các chợ, cửa hàng thực phẩm, sàn thương mại điện tử.

 

Tổng hợp: Khánh Chi (Nguồn: Theo Báo HNM)

Tag: Tỉnh Thanh Hóa: Đặc sản Mắm tép Đình Trung
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE