Gửi trọn niềm tin tới cộng đồng

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5402
Tổng lượt truy cập: 2,595,924

Hà Nội: Diện mạo mới ở xã nông thôn mới nâng cao

29/11/2021 - Lượt xem: 1161

Mới đây, 4 xã của hai huyện Thanh Trì và Chương Mỹ đã được cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đánh giá đủ điều kiện hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2021. Có thể khẳng định, từ xã nông thôn mới đến nông thôn mới nâng cao là một bước phát triển về “chất”. Việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao đã tạo nên diện mạo mới cho các làng quê Hà Nội.
 
Xã Hợp Đồng (huyện Chương Mỹ) vừa được Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; thẩm tra huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu thành phố Hà Nội (Đoàn thẩm định thành phố) đánh giá đạt đủ các tiêu chí để Hội đồng thẩm định của thành phố xét, đề nghị Chủ tịch UBND thành phố ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021.
 
Chủ tịch UBND xã Hợp Đồng Nguyễn Duy Phố cho biết, sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới, xã đã phát động phong trào "Thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao" và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới" tới các thôn, khu dân cư... Nhờ vậy, sau 5 năm triển khai, cùng với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, xã đã huy động được hơn 10 tỷ đồng từ xã hội hóa để xây dựng các công trình văn hóa, đường làng, ngõ xóm… Đặc biệt, việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, làng quê xã Hợp Đồng đã khang trang, giàu đẹp hơn.
 
Xã nông thôn mới nâng cao Liên Ninh (huyện Thanh Trì) ngày càng khang trang, sạch đẹp
 
Tương tự, xã nông thôn mới nâng cao Liên Ninh (huyện Thanh Trì) cũng có diện mạo khác xa so với trước đây. Tất cả các tuyến đường từ trục xã, liên xã, trục thôn, ngõ xóm trên địa bàn đều được trải nhựa hoặc đổ bê tông sạch sẽ, ô tô đi lại dễ dàng. Không những vậy, với những nút giao thông trên trục đường xã, liên xã còn được bố trí hệ thống biển báo hiệu đường bộ, gờ giảm tốc, bảo đảm an toàn giao thông. Xã Liên Ninh cũng có 8/8 thôn có nhà văn hóa, sân thể thao và khuôn viên nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của cộng đồng.
 
Trong câu chuyện về nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, xây dựng nông thôn mới nâng cao vẫn có 19 tiêu chí như Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, song các tiêu chí đều yêu cầu cao hơn. Ví dụ, với tiêu chí trường học, quy định cả 3 cấp trường đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó có tối thiểu 1 cấp trường mầm non hoặc tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Còn về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã phải có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng, sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã; các thôn có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho người già, trẻ em; có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa thể thao phục vụ cộng đồng...
 
Ở các địa phương cho thấy, việc nâng cao chất lượng các tiêu chí đã tạo nên bước chuyển về “chất” cho các làng quê nông thôn mới nâng cao so với thời điểm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cách đây ít năm.
 
Không chỉ có hạ tầng khang trang, ở xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) với việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, thu nhập và đời sống người dân được cải thiện rõ rệt. Bí thư Đảng ủy xã Thủy Xuân Tiên Lê Tiến Long cho hay, cùng với nghề mây tre đan xuất khẩu, kinh doanh dịch vụ, nghề nhân giống cây trồng và trồng bưởi Diễn cũng mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ nông dân. Năm 2021, thu nhập bình quân của một người trên địa bàn xã ước đạt 66 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,1%.
 
Chia sẻ về kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đỗ Hoàng Anh Châu cho biết, huyện đặt mục tiêu có 3 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2021 là Đồng Phú, Hợp Đồng và Thủy Xuân Tiên. Đến thời điểm hiện tại, Đoàn thẩm định thành phố đánh giá 3 xã đã đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021.
 
“Ở các xã này, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư nhiều hơn; thu nhập bình quân của người dân đều đạt từ 63 triệu đồng/năm trở lên và tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đều còn dưới 1%; các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao được đẩy mạnh, đời sống người dân vì thế đổi thay từng ngày”, ông Đỗ Hoàng Anh Châu cho biết thêm.
 
Đánh giá, chấm điểm xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại 4 xã của hai huyện Thanh Trì và Chương Mỹ, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí đề nghị, các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao; chú trọng các giải pháp tổ chức lại sản xuất nông nghiệp và ngành nghề nông thôn để tạo việc làm, thu nhập cao hơn cho người dân. Cùng với đó là vận động người dân trồng hoa, cây xanh để tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp hơn
 
 

 

 

Tổng hợp: (Nguồn: Phùng Giang (Theo Báo HNM))

Tag: Hà Nội: Diện mạo mới ở xã nông thôn mới nâng cao
Tin mới nhất

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang online: 5402
Tổng lượt truy cập: 2,595,924